Máy bay không người lái (UAV) sẽ được nhân viên chữa cháy tình nguyện Nhật Bản sử dụng để nhanh chóng xác định mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nhật Bản dùng UAV để nhanh chóng xác định tổn thất do thiên tai

Bảo Vĩnh | 28/09/2022, 18:10

Máy bay không người lái (UAV) sẽ được nhân viên chữa cháy tình nguyện Nhật Bản sử dụng để nhanh chóng xác định mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra.

drone-mainicho.jpg
Xe chữa cháy có bệ đậu UAV ở Nhật - Ảnh: Mainichi

Theo báo Yomiuri Shimbun ngày 28.9, các UAV sẽ được nhân viên tình nguyện điều khiển từ xa, chụp hình ảnh vụ thiên tai từ trên không nhằm phục vụ công tác xác định tổn thất ngay cả khi nó đang xảy ra. Giải pháp này loại bỏ những rủi ro của việc tiếp cận vùng thiên tai. UAV cũng cơ động hơn trực thăng trong việc tìm người bị nạn ở các vùng núi.

Cục Phòng cháy chữa cháy và ứng phó thảm họa Nhật Bản (FDMA) thuộc Bộ Nội vụ - Thông tin Nhật Bản đang khuyến khích chính quyền các địa phương cùng tổ chức liên quan triển khai UAV để xác định tổn hại từ thiên tai.

Để đạt mục tiêu này, trong đề xuất cho năm tài khóa 2023, FDMA muốn được cấp quyền trợ giá 40 triệu yen cho các lực lượng chữa cháy tình nguyện địa phương triển khai các UAV, và sẽ giúp trang bị các phương tiện như máy phát điện, máy truyền tin.

FDMA cũng sẽ huấn luyện cách điều khiển UAV cho nhân viên chữa cháy tình nguyện ở mỗi tỉnh. Họ sẽ được học cách vận hành thiết bị cơ bản và cách phản ứng với tình hình dựa theo ảnh chụp từ UAV.

Toàn bộ lực lượng chữa cháy tình nguyện của Nhật Bản có 804.800 người. Các lực lượng này có quan hệ chặt chẽ với cộng đồng địa phương nên việc dùng UAV sẽ cho phép họ đến hiện trường nhanh chóng để ghi nhận tổn thất. Giải pháp này đặc biệt hiệu quả ở vùng núi và các vùng dân cư hẻo lánh - những nơi khiến các đội chữa cháy mất nhiều thời gian để tiếp cận.

drone-nippon.jpg
Lính chữa cháy tình nguyện Nhật tập điều khiển UAV - Ảnh: Nippon.com

Các UAV đã được sử dụng nhiều tại những nơi xảy ra thiên tai ở Nhật Bản. Trong vụ lở đất ở thành phố Atami (tỉnh Shizuoka) hồi tháng 7, tỉnh đã có các tấm ảnh do UAV chụp hiện trường ngay từ ngày đầu, giúp xác định được tổn thất và tìm kiếm người mất tích.

Khi xảy ra những cơn mưa lớn và kéo dài hồi tháng 9 ở Tohoku và các vùng lân cận, UAV đã chụp ảnh để đánh giá quy mô tổn thất của sông và đường lộ ở các tỉnh Yamagata và Aomori.

Theo FDMA, từ tháng 4.2022 đã có 429/724 sở phòng - chữa cháy trên toàn Nhật Bản sử dụng UAV, đạt tỷ lệ 59,2%. Một số nơi như chính quyền thành phố Yaizu (thuộc tỉnh Shizuoka) còn tổ chức một “biệt đội UAV” trong lực lượng chữa cháy.

Bài liên quan
Thử nghiệm vận chuyển mô người bằng máy bay không người lái
Các bệnh viện tại Bỉ vừa bắt đầu thử nghiệm dùng máy bay không người lái (UAV) vận chuyển mẫu mô người giúp tiết kiệm thời gian. Đây là chương trình thử nghiệm vận chuyển mô người bằng UAV đầu tiên của châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản dùng UAV để nhanh chóng xác định tổn thất do thiên tai