Nhật Bản đang bàn thảo với Philippines để sắp tới cho nước này thêm 2 tàu tuần tra cỡ lớn, giúp Manila tăng cường khả năng bảo vệ vùng biển của mình, nhất là tại Biển Đông.

Nhật Bản hào phóng tặng thêm cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn

Hà Ngọc Bách | 12/08/2016, 18:11

Nhật Bản đang bàn thảo với Philippines để sắp tới cho nước này thêm 2 tàu tuần tra cỡ lớn, giúp Manila tăng cường khả năng bảo vệ vùng biển của mình, nhất là tại Biển Đông.

Hai con tàu tuần tra được cho thêm này mỗi chiếccó chiều dài tới 90 mét, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ tuần tra đa chức năng, sẽ là 2 con tàu tuần tra "tặng thêm" khi trước đó Nhật chỉ hứa sẽ tặng Philippines 10 tàu tuần tra hạng trung chiều dài 44 mét.

Giá trị của đợt viện trợ tàu tuần tra này của Nhật cho Philippines lên tới 188 triệu USD và tuần tới Tokyo sẽ bắt đầu bàn giao tàu cho Manila.

“Chính phủ hai nước đang xem xét khả năng bàn giao thêm 2 tàu nữa, các tàu này sẽ lớn hơn. Giới chức hai bên đang thảo luận chi tiết và chúng tôi cần thêm một chút thời gian”, Masato Ohtaka, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một cuộc họp báo tại Manila ngày 12.8.

Kế hoạch bàn giao tàu đã được thảo luận trong cuộc hội đàm kéo dài 80 phút giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida vào hôm qua tại Davao.“Chúng tôi bàn cách làm thế nào để Nhật Bản có thể giúp Philippines tăng cường năng lực, đặc biệt là về an ninh hàng hải”, ông Ohtaka cho biết.

Chuyến thăm Philippines của Ngoại trưởng Kishida diễn ra không lâu sau khi Tòa Trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague ra phán quyết bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông hôm 12.7.

Sau phán quyết của PCA, Trung Quốc đã ra tuyên bố bác bỏ,đồng thời nhấn mạnh nước này sẽ không tuân thủ. Ngược lại, Nhật Bảnra tuyên bố kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của PCA.

Nhật Bản tuy không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng vướng vào tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Ông Ohtaka cho biếtNhật Bản lo ngại những diễn biến ở Hoa Đông có thể lặp lại những diễn biến ở Biển Đông khi các tàu tuần duyên Trung Quốc tăng cường hiện diện tại khu vực này.

Tuần trước, Trung Quốc đã đưa 230 tàu cá với sự hộ tống của hơn 10 tàu tuần duyên ngang nhiên tiến vào gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) mà Nhật Bản đang quản lý. Nhật Bản cũng cáo buộc Trung Quốc lắp đặt các giàn radar quân sựgiám sát trên các giàn khoan dầuhoạt động gần khu vực tranh chấp.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản hào phóng tặng thêm cho Philippines 2 tàu tuần tra cỡ lớn