Kyodo News dẫn nguồn tin tiết lộ Nhật Bản đã từ chối cấp thị thực cho 2 nhà ngoại giao do quân đội bổ nhiệm sang Tokyo thay cho người bị quân đội cách chức vào tháng 3.

Nhật Bản không cấp thị thực cho nhà ngoại giao do quân đội Myanmar bổ nhiệm

Cẩm Bình | 23/08/2021, 12:03

Kyodo News dẫn nguồn tin tiết lộ Nhật Bản đã từ chối cấp thị thực cho 2 nhà ngoại giao do quân đội bổ nhiệm sang Tokyo thay cho người bị quân đội cách chức vào tháng 3.

Khi quân đội Myanmar đưa ra yêu cầu thì phía Nhật phản hồi rằng “đang xem xét” nhưng hiện vẫn chưa làm thủ tục cấp phát thị thực ngoại giao. Nếu đồng ý cấp, có nghĩa Nhật công nhận chính quyền do quân đội Myanmar lập nên.

Trước đó, tại Đại sứ quán Myanmar có 2 nhà ngoại giao từ chối nhiệm vụ để tỏ ý phản đối đảo chính nên chính quyền quân đội Myanmar vô hiệu hóa tư cách ngoại giao lẫn thị thực của họ. Đại sứ quán Myanmar đã gửi văn bản thông báo cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản ngày 15.3, tuy nhiên Nhật vẫn cho phép cả hai người ấy ở lại.

“Chúng tôi đã sắp xếp để họ có thể tiếp tục làm việc với tư cách nhà ngoại giao”, một nguồn tin bên Bộ Ngoại giao Nhật tiết lộ, mặc dù thẻ nhận diện ngoại giao của một trong 2 người vừa hết hạn vào tháng 7.

nmyanmar.jpg
Một cuộc biểu tình phản đối quân đội Myanmar tại Tokyo đầu tháng 8 - Ảnh: Kyodo News

Hai nhà ngoại giao nói trên đang hợp tác với chính quyền do lực lượng phản kháng quân đội Myanmar lập nên. Một số quan chức Nhật yêu cầu theo dõi chặt chẽ trường hợp của Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc để quyết định hướng xử lý việc cấp thị thực cho nhà ngoại giao do quân đội Myanmar chỉ định.

Phía quân đội Myanmar thời gian qua đề nghị thay Đại sứ tại Liên Hợp Quốc đương nhiệm Kyaw Moe Tun bằng quan chức họ bổ nhiệm. Quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) chuẩn bị nhóm họp tại New York vào ngày 14.9 tới, nguyên thủ quốc gia hoặc đại diện của họ sẽ tham gia để thảo luận, tranh luận rồi đưa ra khuyến nghị về những vấn đề toàn cầu. Hiện vẫn phải chờ Ủy ban Chứng nhận (Credentials Committee) tham mưu cho UNGA về vấn đề chọn bên nào đại diện cho Myanmar.

Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản không cấp thị thực cho nhà ngoại giao do quân đội Myanmar bổ nhiệm