Ngày 22.8, Taliban thông báo đưa hàng trăm chiến binh đến thung lũng Panjshir – một trong số ít khu vực tại Afghanistan chưa rơi vào tay tổ chức này.

Nhóm còn lại ở Panjshir tuyên bố chống Taliban đến cùng

Cẩm Bình | 23/08/2021, 08:52

Ngày 22.8, Taliban thông báo đưa hàng trăm chiến binh đến thung lũng Panjshir – một trong số ít khu vực tại Afghanistan chưa rơi vào tay tổ chức này.

“Hàng trăm mujahideen (chiến binh) của Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (tên gọi lúc Taliban cai trị trước năm 2001) đang tiến về Panjshir để kiểm soát tỉnh, sau khi quan chức địa phương từ chối chuyển giao trong hòa bình”, Taliban viết trên tài khoản Twitter tiếng Ả Rập.

Sau khi thất thủ trước Taliban cuối tuần trước, nhiều quan chức chức chính quyền bị lật đổ và một phần lực lượng an ninh Afghanistan chạy đến tỉnh Panjshir nằm phía bắc thủ đô Kabul, cùng các nhóm dân quân lập nên lực lượng đối kháng.

Nhân vật lãnh đạo lực lượng đối kháng là cựu Phó tổng thống Amrullah Saleh, và Ahmad Massoud - con trai cố chỉ huy chống Taliban Shah Masoud. Một số nguồn tin tiết lộ lực lượng ở Panjshir có hơn 6.000 quân, vài chiếc trực thăng và xe quân sự. Họ vừa có chiến thắng đầu tay hôm 21.8: chiếm được 3 quận Deh Saleh, Bano, Pul-Hesar thuộc tỉnh Baghlan.

Cùng ngày khi Taliban thông báo đưa quân đến Panjishir, ông Massoud tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhưng nếu phía Taliban tiến đánh thì lực lượng đối kháng quyết chiến đấu đến cùng.

2021-08-19t112304z_2021916429_rc2b8p9jfysi_rtrmadp_3_afghanistan-conflict-resistance.jpg
Ông Ahmad Massoud - Ảnh: Reuters

Chưa rõ cuộc chiến nổ ra hay chưa. Một quan chức Taliban nói với hãng tin Reuters rằng một cuộc chiến đã được phát động, một phụ tá của ông Massoud lại cho biết chưa thấy chiến binh Taliban đi vào thung lũng và cũng chưa có thông tin đụng độ gì.

Song song với nỗ lực dẹp yên lực lượng đối kháng, Taliban tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền. Khalil Ur-Rahman Haqqani - nhân vật phụ trách an ninh tại thủ đô Kabul - khẳng định người dân nên yên tâm, tổ chức Hồi giáo này đã ban hành ân xá khắp 34 tỉnh.

“Chúng tôi đánh bại các siêu cường, nên chắc chắc chúng tôi có thể đảm bảo an toàn cho người dân”, theo ông Haqqani.

ap21232278949750.jpg
Taliban đang phải hứng chịu phản kháng mạnh mẽ từ người dân Afghanistan - Ảnh: Reuters

Hiện tại hoạt động sơ tán diễn ra tại Kabul đang được gấp rút thực hiện. Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 22.8 thông báo huy động 18 máy bay thương mại từ 6 hãng hàng không hỗ trợ chuyển người từ hàng loạt địa điểm tạm (ở châu Âu, Trung Đông và Trung Á). Đây là số trường hợp rời Afghanistan trước đó.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết từ ngày 14 đến 21.8 đã sơ tán được 17.000 người (trong đó có 2.500 trường hợp là công dân Mỹ), đạt 50% mục tiêu đề ra. Phía Anh tuyên bố sơ tán được hơn 5.000 người.

Úc có 4 chuyến bay đến Kabul hôm 22.8, sơ tán được hơn 300 người. Hà Lan thông báo gia tăng hiện diện quân sự hỗ trợ công tác đưa người rời khỏi Afghanistan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm còn lại ở Panjshir tuyên bố chống Taliban đến cùng