Quan chức Nhật cho biết chính quyền Tokyo sẽ thành lập một nhóm chuyên gia để ứng phó trước tình hình Nhật hoàng có thể thoái vị trong khi chính phủ chưa có quy trình pháp lý mới về việc truyền ngôi.

Nhật Bản ứng phó chuyện Nhật hoàng thoái vị

Tuấn Anh | 23/09/2016, 19:58

Quan chức Nhật cho biết chính quyền Tokyo sẽ thành lập một nhóm chuyên gia để ứng phó trước tình hình Nhật hoàng có thể thoái vị trong khi chính phủ chưa có quy trình pháp lý mới về việc truyền ngôi.

Hãng tin Kyodo hôm 23.9 dẫn nguồn tin một quan chức Nhật thông báo chính phủ nước này đang có kế hoạch thành lập một nhóm chuyên gia để thảo luận các vấn đề có liên quan đến việcNhật hoàng Akihito có thểthoái vị.

Nguồn tin trong chính phủ Nhật ngày 23.9 cho biết nhóm chuyên gia sẽ bao gồm 6 thành viên. Trong đó đáng chú ý có Chủ tịch danh dự Liên đoàn các Tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) là Takashi Imai và giáo sư Đại học Tokyo đã về hưu Takashi Mikuriya.

Theo Kyodo, đây là một bước chuẩn bị của Tokyo nhằm tìm kiếm thêm ý kiến cố vấn của giới chuyên gia trước khi có thể sẽ phải thực hiện những quy trình pháp lý mới trong trường hợp Nhật hoàng thoái vị. Nhật hoàng Akihito (năm nay82 tuổi) vào ngày 8.8 vừa quaxuất hiện trên một đoạn ghi hình đãthể hiện sựlo ngại rằng ngài có thể sẽ không còn đủ khả năng để đảm trách vai trò Thiên hoàng do tuổi tác cao.

Hiện nay, luật Hoàng gia Nhật Bản chỉ cho phép người kế nhiệm được nối ngôi sau khi Thiên hoàng đã qua đời và thiếu những quy định về truyền ngôi trong trường hợp Nhật hoàng tuyên bố thoái vị.

Vì vậy, Nhật cần phải thực hiện một số tu chính hoặc đề ra một đạo luật mới trước khi Nhật hoàng Akihito có thể chính thức thoái vị.

Trước mắt, chính phủ Nhật đang xem xét khả năng đưa ra một quy chế luật pháp riêng dành cho Nhật hoàng Akihito. Các quan chức Nhật cho biết chính phủ cũng dự định sẽ trình bày những đề xuất pháp luật mới liên quan đến quy trình thoái vị của Nhật hoàng trong kỳ họp Quốc hội vào năm sau.

4 thành viên còn lại của nhóm chuyên gia gồm có: Junko Obata, giáo sư ngànhluật thuộc Đại học Sophia; Atsushi Seike, Hiệu trưởng Đại học Keio; Midori Miyazaki, giáo sư Đại học Chiba; và Masayuki Yamauchi giáo sư Đại học Tokyo đã về hưu.

Huỳnh Hy (theo Kyodo)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản ứng phó chuyện Nhật hoàng thoái vị