Cuba đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở một người đến từ Mozambique.

Cuba phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên, tỷ lệ mắc COVID-19 bằng 1% so với mức đỉnh nhờ vắc xin

Sơn Vân | 09/12/2021, 12:03

Cuba đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở một người đến từ Mozambique.

Cơ quan truyền thông nhà nước Cuba (ACN) đưa tin này vào cuối ngày 8.12.

Ca nhiễm Omicron là nhân viên y tế sống ở tỉnh Pinar del Rio của Cuba. Theo ACN, người này đã trở lại Cuba hôm 27.11 và có kết quả dương tính với COVID-19 vào 28.11.

Các quan chức y tế Cuba xác định được 18 người mà du khách có thể đã tiếp xúc kể từ khi đến Cuba, nhưng tất cả đều không có triệu chứng và xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Là quốc đảo Caribe có nền kinh tế tập trung vào du lịch, Cuba đã nới lỏng đáng kể các yêu cầu nhập cảnh với khách du lịch vào giữa tháng 11.2021 sau chiến dịch tiêm chủng thành công với các loại vắc xin được phát triển trong nước.

Tỷ lệ mắc COVID-19 của Cuba hiện giảm xuống chỉ còn bằng 1% so với mức cao nhất (từ gần 10.000 xuống chỉ còn vài chục ca hàng ngày), theo một cuộc kiểm đếm từ Reuters.

cuba-phat-hien-ca-nhiem-omicron-dau-tien.jpg
Khách du lịch được kiểm tra hộ chiếu tại Sân bay quốc tế Jose Marti ở thủ đô Havana, Cuba trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan COVID-19 - Ảnh: Reuters

Từ ngày 4.12, Cuba thắt chặt các hạn chế với hành khách từ một số quốc gia châu Phi và những nước khác phát hiện ca nhiễm Omicron trong bối cảnh toàn cầu lo sợ biến thể mới.

Bộ Y tế Cuba cho biết những du khách đến từ Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe, Namibia, Malawi và Mozambique được phép vào Cuba nhưng sẽ phải tuân thủ nhiều biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả bằng chứng về việc tiêm vắc xin, ba lần xét nghiệm PCR và cách ly 7 ngày.

Theo Bộ Y tế Cuba, du khách đến từ các quốc gia châu Phi cận Sahara cũng như Bỉ, Israel, Hồng Kông, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải thực hiện hai xét nghiệm PCR.

Biến thể Omicron lan rộng chỉ hai tuần sau khi Cuba mở cửa trở lại biên giới cho du khách quốc tế. Cuba đã nới lỏng các yêu cầu đầu vào sau khi tiêm vắc xin COVID-19 cho hầu hết người dân để phục vụ cho du lịch, nhưng phải thay đổi vì Omicron.

Cuba là nước thứ 58 phát hiện ca nhiễm Omicron.

Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết Omicron đã được báo cáo ở 57 nước và số lượng bệnh nhân cần nhập viện có thể sẽ tăng lên khi biến thể này lây lan nhanh.

Trong báo cáo dịch tễ học hàng tuần, WHO nói cần có thêm dữ liệu để đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể Omicron gây ra và liệu các đột biến ở nó có thể làm giảm hiệu quả vắc xin hay không.

"Ngay cả khi mức độ nghiêm trọng tương đương hoặc thậm chí có khả năng thấp hơn so với biến thể Delta, dự kiến số ca nhập viện sẽ tăng lên nếu nhiều người nhiễm Omicron hơn. Sẽ có khoảng thời gian trễ giữa sự gia tăng tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong", WHO cho hay.

Ngày 26.11, WHO tuyên bố Omicron là biến thể đáng lo ngại sau khi nó xuất hiện đầu tiên ở phía nam châu Phi. Đây là biến thể SARS-CoV-2 thứ năm được gán nhãn này.

Số ca mắc COVID-19 ở Nam Phi đã tăng gấp đôi trong tuần tính đến ngày 5.12 lên hơn 62.000, so với tuần trước đó. Tỷ lệ mắc COVID-19 cũng tăng mạnh ở các nước châu Phi khác như Eswatini, Zimbabwe, Mozambique, Namibia và Lesotho, theo WHO.

WHO nói thêm rằng sự lan rộng của Omicron cùng nâng cao xét nghiệm và tỷ lệ tiêm vắc xin thấp có thể là nguyên nhân chính.

Đề cập đến nguy cơ tái nhiễm, WHO cho biết: "Phân tích sơ bộ cho thấy các đột biến có trong biến thể Omicron có thể làm giảm hoạt động trung hòa của các kháng thể dẫn đến giảm khả năng bảo vệ từ miễn dịch tự nhiên".

"Cần có thêm dữ liệu để đánh giá xem liệu các đột biến trên biến thể Omicron có thể làm giảm sự bảo vệ của khả năng miễn dịch có nguồn gốc từ vắc xin hay không và dữ liệu về hiệu quả vắc xin, bao gồm cả việc sử dụng các mũi tiêm tăng cường”, WHO chia sẻ thêm.

Hôm 8.12, Bộ trưởng Y tế Anh - Sajid Javid đã nói với các nghị sĩ rằng Omicron có thể gây ra hơn 1 triệu ca nhiễm Omicron vào cuối tháng này theo quỹ đạo hiện tại, mô tả biến thể mới là "một kẻ thù thậm chí còn đáng gờm hơn".

Trong tuyên bố gửi tới Hạ viện, ông Sajid Javid nói rằng Vương quốc Anh đã có 568 ca nhiễm biến thể Omicron được ghi nhận nhưng con số ước tính hiện tại có lẽ gần 10.000.

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) ước tính rằng ca nhiễm Omicron cao hơn xấp xỉ 20 lần số ca được ghi nhận, vì vậy số ca nhiễm hiện tại có lẽ là gần 10.000. UKHSA cũng ước tính rằng với tỷ lệ nhân đôi số ca nhiễm Omicron quan sát được hiện tại là từ 2 ngày rưỡi đến 3 ngày, vào cuối tháng này, số ca nhiễm biến thể này có thể vượt quá 1 triệu”, Sajid Javid nói tối 8.12.

Bộ trưởng Y tế Anh cho biết hiện đã tin rằng Omicron có khả năng lây truyền cao hơn nhiều so với Delta, nhưng ông nói vẫn còn rất nhiều điều để tìm hiểu về biến thể mới. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Úc phát hiện ca nhiễm phiên bản Omicron 'tàng hình', hoang mang vì bữa tiệc siêu lây lan
Cơ quan y tế bang Queensland, Úc đã tìm thấy phiên bản Omicron mới trong một du khách đến từ Nam Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuba phát hiện ca nhiễm Omicron đầu tiên, tỷ lệ mắc COVID-19 bằng 1% so với mức đỉnh nhờ vắc xin