Mới đây tờ báo El Pais của Tây Ban Nha đã đăng một bài viết cho rằng Nga là đạo diễn vụ đòi độc lập của xứ Calatan nhằm phá hoại EU.

Nga bị tố 'đạo diễn' vụ Catalan đòi độc lập, phá hoại EU

Hà Ngọc Bách | 27/09/2017, 18:10

Mới đây tờ báo El Pais của Tây Ban Nha đã đăng một bài viết cho rằng Nga là đạo diễn vụ đòi độc lập của xứ Calatan nhằm phá hoại EU.

Theo El Pais thì chứng cớ của lo ngại này tới từ việc một số cơ quan truyền thông "có quan hệ với điện Kremlin" như RTSputnik News đã đưa tin "thiếu khách quan" về tình hình cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của khu tự trị Catalan, Tây Ban Nha.

Theo Sputnik News, những cáo buộc kiểu này gần đây không phải là hiếm bởi các quốc gia phương Tây, dù những cáo buộc "Nga can thiệp" kiểu này chưa bao giờ được chứng minh là đúng. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế dường như có thói quen đổ mọi khó khăn của họ là "do Nga".

Về cáo buộc mới này, Đại sứ Nga tại Tây Ban Nha Yuri Korchagin đã bác bỏ sự liên quan của Kremlin với cuộc trưng cầu dân ý tại Catalan, mà theo Madrid là bất hợp pháp.

"Quan điểm chính thức của chúng tôi rất rõ, và được đưa ra nhiều lần: Cuộc trưng cầu dân ý này là chuyện nội bộ của Tây Ban Nha. Chúng tôi cho rằng tất cả những vấn đề phát sinh trong quá trình này phải được xử lý bởi hiến pháp và pháp luật của Tây Ban Nha. Nga không hề liên quan đến quá trình này và cũng không quan tâm tới mối quan hệ giữa họ", ông Korchagin nói.

Đại sứ Nga cho biết bài báo của El Pais thực tế là một luận điệu quen thuộc gần đây về những "chiến dịch bí mật" của Nga để gây ảnh hưởng chính trị đến nước khác.

Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha đã đình chỉ cuộc trưng cầu dân ý đòi độc lập của Catalan vì cho rằng cuộc bầu cử này phi pháp. Tuy nhiên, những người ủng hộ phong trào đòi độc lập tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý dự kiến được tổ chức ngày 1.10 này sẽ vẫn được tiến hành.

Thiên Hà (theo Sputnik News)

Bài liên quan
Đỡ đẻ an toàn cho sản phụ ngay trên biển
Sản phụ mang thai 38 tuần tuổi đang được đưa từ đảo Quan Lạn (tỉnh Quảng Ninh) vào đất liền thì bất ngờ chuyển dạ và được đỡ đẻ thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga bị tố 'đạo diễn' vụ Catalan đòi độc lập, phá hoại EU