Nhân dịp Nga đóng cửa nhà máy sản xuất vũ khí hóa học cuối cùng ở vùng Udmurtia, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Mỹ còn tàng trữ vũ khí hóa học.

Ông Putin chỉ trích Mỹ còn tàng trữ vũ khí hóa học

Trần Trí | 28/09/2017, 11:21

Nhân dịp Nga đóng cửa nhà máy sản xuất vũ khí hóa học cuối cùng ở vùng Udmurtia, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích Mỹ còn tàng trữ vũ khí hóa học.

Hãng tin Interfax ngày 27.9 dẫn lời lãnh đạo Nga: “Như mọi người đã biết, Nga từng làm chủ và trữ kho vũ khí hóa học lớn nhất, và nay xem ra đó là Mỹ, thật đáng tiếc là nơi chưa thực hiện đầy đủ cam kết khung thời hạn tiêu hủyvũ khí hóa học. Họ đã 3 lần không thực hiện đúngthời hạn chót tiêu hủyvới cớ không có kinh phí cần thiết, một cái cớ nghe quá bất thường. Chúng ta hy vọng Mỹ thực hiện trọn vẹn cam kết với quốc tế, như các nước khác đã làm”.

Trong bài diễn văn truyền hình trực tiếp, ông Putin hoan nghênh việc đóng cửa cơ sở vũ khí hóa học cuối cùng của Nga là “một sự kiện lịch sử, dựa trên việc chúng ta thừa hưởng một kho vũ khí lớn từ thời Liên Xô, mà theo các chuyên gia nhận định, nếu không tiêu hủy hoàn toàn thì chúng sẽ hủy diệt tất cả sự sống”.

Tổng thống Putin kết luận: “Chúng ta tin tưởng nỗ lực giải giáp của Nga sẽ là một ví dụ điển hình để các nước khác noi theo. Đây là một bước lớn để thế giới hiện đại cân bằng hơn, an toàn hơn”.

Theo Newsweek, dù mắng Mỹ, ông Putin quên nhắc việc Nga từng 2 lần không thực hiện đúng hạn chót trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học. Lần đầu năm 2012, lần thứ hai năm 2015.

Và ngược với tuyên bố của ông Putin, kho vũ khí hóa học mà Mỹ lập từ Thế chiến 1 đến năm 1968 đã được tiêu hủy gần hết.Hồi năm 2012, chính quyền Mỹ tuyên bố đã hủy 90% số vũ khí này - 30.500 tấn - hồi năm 2012, với hai kho chưa đóng cửa ở các bang Colorado và Kentucky. Qua năm 2015,chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa khoở Colorado.

Số vũ khí hóa học cuối cùng của Nga được tiêu hủy ở nhà máy Kizne. Hình ảnh truyền hình chiếu một vỏ đạn mang dòng chữ Nga “Vĩnh biệt vũ khí hóa học” được tiêu hủy và khử trùng tại một dây chuyền sản xuất tự động.

Trước đó, 6 cơ sở tiêu hủy đã hoàn tất nhiệm vụ và đóng cửa, từ năm 2005 đến năm 2015.

Tổ chức phòng chống vũ khí hóa học (OPCW) hoan nghênh Nga tuân thủ các cam kết quốc tế. Ahmet Uzumcu, lãnh đạo tổ chức giám sát toàn cầu này nói: “Việc hoàn tất tiêu hủy chương trình vũ khí hóa học của Nga được công nhậnlà một cột mốc lớn trong việc đạt đến các mục tiêu của Công ước cấm sử dụng vũ khí hóa học”.

OPCW cho biết khoảng 96% kho vũ khí hóa học mà thế giới khai báo nay đã được tiêu hủy.

Nga-Mỹ từng tổ chức tàng trữ lớn số vũ khí hóa học trong thời Chiến tranh Lạnh, nhưng đến tháng 4.2012 đều đồng ý tiêu hủy chúng sau khi ký tham gia Công ước cấm sử dụng vũ khí hóa học 1997.

Mỹ tuyên bố sẽ hoàn tất khâu tiêu hủy loại vũ khí này từ năm 2023. Theo OPCW, Mỹ là quốc gia thành viên cuối cùng của Công ước 1997 tuyên bố vẫn còn sở hữu vũ khí hóa học.

Trung Trực (theo RT, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin chỉ trích Mỹ còn tàng trữ vũ khí hóa học