Chính phủ Syria sẵn sàng để đàm phán, tạo ra một khu tự trị cho người Kurd ở nước này, Ngoại trưởng Syria cho biết ngày 27.9.

Ngoại trưởng Syria nói sẽ cho người Kurd Syria tự trị

Hà Ngọc Bách | 27/09/2017, 20:31

Chính phủ Syria sẵn sàng để đàm phán, tạo ra một khu tự trị cho người Kurd ở nước này, Ngoại trưởng Syria cho biết ngày 27.9.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem cho hay chính phủ Syria sẽ thảo luận về yêu cầu tự trị của người Kurd sau khi Tổ chức khủng bố Hồi giáo IS bị tiêu diệt, theo hãng thông tấn chính phủSANA.

"Chủ đề này sẽ được bàn thảo sau khi chúng tôi loại bỏ IS. Chúng tôi có thể ngồi đàm phán cùng với những chiến binh người Kurd về tương lai đất nước trong tương lai", ông Moualem nói.

Lực lượng dân quân người Kurd YPG đang đẩy mạnh tiến công giành lại các vùng đất bị IS chiếm đóng. Trong khi đó, tại phía bắc Syria thì đảng chính trị PYD của người Kurd đã thiết lập một khu vực tự trị kể từ khi cuộc nội chiến Syria nổ ra hồi năm 2011.

Người Kurd tại Syria tuyên bố họ chỉ muốn có quyền tự trị, bên trong một nước Syria thống nhất chứ không muốn đi theo con đường đòi độc lập như người Kurd tại Iraq.

Ngoại trưởng Syria cho biết nước ông chống lại cuộc trưng cầu dân ý của người Kurd Iraq, khẳng định sự ủng hộ một nước Iraq thống nhất. Nhưng ông đồng thời cũng nhắc lại là người Kurd tại Syria chỉ muốn quyền tự trị, bên trong một đất nước Syria thống nhất.

Người Kurd tại Syria hồi tuần trước đã thực hiện bầu cử hội đồng địa phương, giai đoạn đầu của tiến trình bầu cử 3 giai đoạn với việc tạo ra một hội đồng vùng.

YPG là đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống lại Tổ chức khủng bố IS tại bắc, đông Syria. Lực lượng dân quân này cũng là lực lượng nòng cốt của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Trong khi YPG và quân đội chính phủ Syria gần như không đối đầu với nhau bao giờ thì SDF do Mỹ hậu thuẫn lại có nhiều đụng độ với quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống lại IS ở tỉnh Deir al-Zor.

Ái Vi (theo Haaretz)

Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
38 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Syria nói sẽ cho người Kurd Syria tự trị