Sẽ là thiếu sót lớn nếu như viết về El Chalten mà không nhắc tới một trải nghiệm ẩm thực về món thịt bò “nhớ đời” của chúng tôi tại nơi này.

Nhật ký lữ hành Argentina - P.21: Miếng ngon nhớ lâu ở El Chalten

HS Trần Thùy Linh | 11/06/2021, 14:45

Sẽ là thiếu sót lớn nếu như viết về El Chalten mà không nhắc tới một trải nghiệm ẩm thực về món thịt bò “nhớ đời” của chúng tôi tại nơi này.

Sau một ngày hiking mệt mỏi, những người bạn của tôi muốn có một bữa ăn thật đáng giá. Thế nên sau khi tắm rửa xong, dù đã 8 giờ tối, chúng tôi vẫn lên đường tìm một quán ăn được giới thiệu là ngon-bổ-rẻ tại đây. Quay trở lại con phố chính dẫn lên núi, chúng tôi đi mãi đi mãi, dễ chừng tới gần 2km rồi mà vẫn không thấy tăm hơi nhà hàng ấy đâu. Tôi và cô bạn đã phát nản, vừa đi vừa cằn nhằn mấy ông bạn phía trước. Cỏ vẻ họ vẫn rất quyết tâm phải ăn bằng được món bò nổi danh, nên 2-3 km không là gì dù đã leo núi 24km cả ngày.

thitbo4.jpg
Bò ăn cỏ trong tự nhiên chất lượng cao của Argentina

Argentina là một trong những quốc gia xuất khẩu thịt truyền thống của thế giới, nổi tiếng nhất là thịt bò ăn cỏ (grass-fed beef) chất lượng cao. Argentina cũng là thị trường tiêu thụ thịt bò lớn thứ hai và đứng thứ tư trong các nước xuất khẩu thịt bò của thế giới. Người Argentina ăn thịt là chủ yếu, số lượng thịt tiêu thụ trung bình là 126kg/năm/người (số liệu 2014). Bò Argentina chủ yếu được xuất sang Trung quốc, Đức và Israel. Trong số các loại thịt bò tôi từng ăn, ngoại trừ bò Kobe của Nhật, có thể nói chất lượng thịt bò ăn cỏ của Argentina thật khó có loại nào khác sánh được. Từ Rib Eye, tới Tenderloin hay Shirloin... loại nào cũng mềm ngọt.

Sở dĩ phải nhấn mạnh là “bò ăn cỏ” bởi ngay tại thị trường nội địa và xuất khảu thịt bò của Argentina cũng có rất nhiều loại thịt bò với chất lượng rất khác nhau. Bò ăn cỏ có nghĩa là bò được nuôi thả, tự kiếm ăn trên thảo nguyên. Còn bò nuôi trong chuồng trại ăn cám, ăn hạt, bột hay thức ăn công nghiệp thì cho loại thịt chất lượng thua xa, thịt nhão và không ngọt.

Ở Buenos Aires, chúng tôi đã ăn loại thịt bò “thường” trong một nhà hàng nổi tiếng và đã khá thất vọng, nhưng những ngày ở Patagonia thì các bữa ăn hoàn toàn khác hẳn. Khái niệm thịt “bò ăn cỏ” (Pampas beef) đã thành thuật ngữ trong ẩm thực dành cho loại thịt bò organic này. Đã từng ăn loại thịt này rồi thì sẽ phân biệt được ngay loại kém chất lượng nuôi kiểu công nghiệp. Thịt bò ăn cỏ được xếp vào hàng thịt lành mạnh nhất trên thế giới do chứa nhiều omega 3, vitamin B6 và các axit amin không gây colesteron.

Ở El Chalten có không ít Parrilas, là những quán nướng đậm chất Argentina với lò nướng mở ngay bên trong khuôn viên ấm cúng. Chúng tôi đã có một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ tại quán Parrila La Oveja Negra. Ngọn lửa bừng bừng ngay lối vào hút ngay mắt nhìn. Khói bốc lên thơm phức từ 3 tảng thịt cừu quay trên ngọn lửa ấy. Những tảng bò cũng đang xèo xèo trên vỉ than cũng lớn không kém, khiến cơn đói lại dậy lên cồn cào. Thực đơn khá phong phú, khiến chúng tôi hoa cả mắt và không biết nên chọn món gì.

thibo2.jpg
Những món ngon từ thịt bò

Món ăn truyền thống của Argentina là Asados ​​cũng có trong thực đơn. Đây là một khẩu phần lớn được nướng vỉ (parillo), gồm beefsteak, bẹ sườn non, xúc xích cay, dồi tiết, dọn cùng bánh mì mollejas. Churrasco gồm nhiều loại thịt nứơng xiên que, bò, gà, heo, cừu, xúc xích - 15 loại khác nhau - được phục vụ tại bàn cùng rau củ và bắp nướng. Cách ăn này chúng tôi đã quen tại một số nhà hàng Brazil và Mexico tại Việt nam. Dù là rất đói bụng, nhưng chúng tôi đều thấy những khẩu phần trên là quá nhiều so với những cái dạ dày Á châu nhỏ bé.

Chúng tôi quyết định chọn những món khác nhau để chia sẻ và thử được nhiều phần thịt khác nhau của loài bò ăn cỏ này. Người thì chọn đùi cừu, thăn cừu, người thì chọn một đĩa các loại xúc xích. Bạn cùng phòng tôi chọn món sừơn cừu nướng, còn tôi chọn món Chimichurri steak, từ phần nạm bụng ngon nhất của bò (flank) ăn cùng Salad rau xanh, formai dê, cà chua và trái đào. Sốt Chimichurri được làm từ mùi tây, tỏi, giấm, và các loại gia vị như muối, tiêu, lá oregano và ớt đỏ trong dầu ô liu.

thibo5.jpg
Những phần thịt ngon của một con bò ăn cỏ

Người Argentina pha thịt bò (beef-cut) hơi khác Âu châu và Mỹ. Những phần thịt được pha theo kết cấu của thịt và nướng chậm nên giữ được độ ngọt và đặc biệt mềm. Phải nói là món Steak nạm bò của tôi thật tuyệt hảo với rất ít mỡ bên ngoài và toàn nạc bên trong, họ nướng sao đó mà phần mỡ bên ngoài thì giòn, nhưng phần nạc thì tuyệt mềm và mọng (juicy). Khẩu phần rất lớn (từ 300-500gr), nhưng lại rất dễ tiêu hóa.

Món xúc xích huyết bò có vị rất giống món dồi của Việt Nam và rất ngon. Món cừu cũng rất thơm và ngọt, không có vị hôi. Sườn cừu nướng có vị đậm đà và ngon nhất. Tất cả các món chúng tôi thử ở đây, ăn tới đâu, biết tới đó, vị ngọt tan ra trên đầu lưỡi. Khẩu phần ăn ngon và rất lớn như vậy mà giá thì rẻ không tưởng.

thibo3.jpg
Thịt bò sẽ uống kèm rượu vang đỏ

Ăn thịt bò thì không thể không nói tới rượu vang đỏ. Tôi không phải là người quá mê và rành các loại rựơu vang, nhưng cũng có thể nói những loại vang đỏ chúng tôi uống tại Argentina - cũng như các món bò đựơc ăn trong suốt chặng hành trình tới nay - đều rất tuyệt. Dòng nho tiêu biểu của Argentina là Malbec. Nước sản xuất vang Malbec lớn nhất thế giới cũng là Argentina. Dòng nho này có nguồn gốc từ Pháp; vang Malbec có vị chát, đỏ sậm và mang vị trái cây như mùi anh đào, dâu tây hay mận. Chúng tôi cũng đã thử một dòng vang đỏ từ một loại nho khác của Argentina là Bonarda - một trong những giống nho đỏ truyền thống nhất của quốc gia này, có vị ngọt và hơi chua nhẹ. Ngoài ra cũng phải kể tới Cabernet Sauvignon - vua của các loại vang đỏ, với nhiều hương vị khác biệt, tuỳ theo các vùng trồng nho khác nhau tại Argentina.

Không thể tin được rằng, một bữa ăn lại có thể mang lại nhiều trải nghiệm, kiến thức và ấn tượng đến thế. Đúng là “Miếng ngon nhớ lâu…”.

Bài liên quan
Nhật ký lữ hành Argentina – P.15: Dòng sông băng Upsala Glacier và bài học cuộc đời
Có thể nói rằng, hành trình khám phá Argentina là một trong những chuyến đi ấn tượng nhất của tôi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
3 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật ký lữ hành Argentina - P.21: Miếng ngon nhớ lâu ở El Chalten