Hôm 7.10, Tòa án tối cao Mỹ đã xem xét liệu có nên bảo vệ Google của Alphabet trước một vụ kiện kéo dài từ Oracle hay không. Cụ thể là Oracle cáo buộc Google vi phạm bản quyền của hãng này để xây dựng hệ điều hành Android.

Chính quyền Trump ủng hộ Oracle kiện Google đòi bồi thường ít nhất 8 tỉ USD

Nhân Hoàng | 07/10/2020, 22:20

Hôm 7.10, Tòa án tối cao Mỹ đã xem xét liệu có nên bảo vệ Google của Alphabet trước một vụ kiện kéo dài từ Oracle hay không. Cụ thể là Oracle cáo buộc Google vi phạm bản quyền của hãng này để xây dựng hệ điều hành Android.

Theo Reuters, Tòa án tối cao bắt đầu nghe các tranh luận bằng lời nói trong kháng cáo từ Google về phán quyết của tòa án cấp thấp hơn trong vụ kiện mà Oracle đã đòi bồi thường ít nhất 8 tỉ USD. Các cuộc tranh luận được tiến hành bằng hội nghị từ xa do ảnh hưởng của COVID-19.

Bồi thẩm đoàn đã xử trắng án cho Google vào năm 2016, nhưng Tòa phúc thẩm khu vực liên bang đã thay đổi quyết định đó vào 2018, phát hiện rằng việc Google đưa mã phần mềm của Oracle vào Android là không được phép theo luật bản quyền Mỹ.

Hai gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại California với tổng doanh thu hàng năm khoảng 200 tỉ USD, có mối thâm thù kể từ khi Oracle khởi kiện Google vi phạm bản quyền vào năm 2010 tại Tòa án liên bang ở San Francisco. Theo luật sư sở hữu trí tuệ, kết quả của vụ việc sẽ giúp xác định mức độ bảo vệ bản quyền cho phần mềm.

Oracle cáo buộc Google đã sao chép hàng nghìn dòng mã máy tính từ ngôn ngữ lập trình Java phổ biến của mình mà không có giấy phép nhằm tạo ra Android, nền tảng phổ biến đã làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của Oracle.

Google cho biết các lệnh tắt sao chép vào Android không đảm bảo được bảo vệ bản quyền vì chúng giúp các nhà phát triển viết chương trình hoạt động trên các nền tảng, một chìa khóa cho sự đổi mới phần mềm.

Ngay cả khi các lệnh được đăng ký bản quyền, Google cho biết việc dùng chúng là được phép theo biện pháp bảo vệ sử dụng hợp pháp với vi phạm bản quyền, có thể bảo vệ việc sao chép biến đổi tác phẩm gốc có bản quyền. Google lập luận rằng việc sao chép của họ "chắc chắn là có tính chất biến đổi" vì dẫn đến "một nền tảng smartphone hoàn toàn mới."

Các nhà phát triển muốn tạo ra các ứng dụng hoạt động trên nhiều nền tảng mà không sợ các công ty lạm dụng luật bản quyền để chặn khả năng tương tác”, Phó Chủ tịch cấp cao của Google - Kent Walker lý giải.

Cơ quan Liên bang vào năm 2018 đã bác bỏ lời biện hộ của Google và nói rằng “chỉ một thay đổi về định dạng (chẳng hạn từ máy tính để bàn hay laptop sang smartphone và máy tính bảng) là không
đủ điều kiện đáp ứng luật để thành một mục đích sử dụng biến đổi”.

chinh-quyen-trump-ung-ho-oracle-kien-google-doi-boi-thuong-it-nhat-8-ti-usd.jpg
Google có thể phải bồi thường cho Oracle ít nhất 8 tỉ USD nếu thua kiện

Oracle sẽ tính toán lại yêu cầu bồi thường thiệt hại của mình nếu thắng kiện tại Tòa án tối cao và vụ việc được gửi lại cho tòa án cấp thấp hơn, Giám đốc pháp lý Oracle - Dorian Daley cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Theo Dorian Daley, yêu cầu bồi thường sẽ vượt quá 8 tỉ USD mà Oracle đặt ra trước đó.

Chính quyền Donald Trump đã ủng hộ Oracle trong vụ việc, trước đó thúc giục các thẩm phán từ chối kháng cáo của Google.

Tòa án tối cao ban đầu đã lên lịch tranh luận vào tháng 3.2020 nhưng phải hoãn lại do đại dịch COVID-19.

Tòa án tối cao có 8 thẩm phán thay vì bổ sung đầy đủ 9 thẩm phán.

Ông Trump đã yêu cầu Thượng viện Mỹ chấp thuận bà Amy Coney Barrett thay thế cho thẩm phán tối cao Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời, trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3.11 tới.

Bài liên quan
Trung Quốc than bị 'tổn hại phẩm' giá vì thỏa thuận TikTok với Oracle
Thỏa thuận giữa ByteDance, công ty mẹ TikTok, với Oracle và Walmart sẽ không nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Trump ủng hộ Oracle kiện Google đòi bồi thường ít nhất 8 tỉ USD