Bất chấp những lời chỉ trích vì hành động tháo khẩu trang, Tổng thống Donald Trump hôm 6.10 cho biết người Mỹ đang học cách sống chung với COVID-19, một ngày sau khi trở lại Nhà Trắng để điều trị tích cực hơn.

Bị chỉ trích vì gỡ khẩu trang dù mắc COVID-19, ông Trump nhắc dịch cúm làm 100.000 người chết

Nhân Hoàng | 06/10/2020, 21:18

Bất chấp những lời chỉ trích vì hành động tháo khẩu trang, Tổng thống Donald Trump hôm 6.10 cho biết người Mỹ đang học cách sống chung với COVID-19, một ngày sau khi trở lại Nhà Trắng để điều trị tích cực hơn.

Trở lại Nhà Trắng sau gần 4 ngày được điều trị COVID-19 ở Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, Tổng thống Trump đã được tiêm thuốc kháng vi rút remdesivir lần thứ 5 trong khi được điều trị bằng dexamethasone, loại thuốc steroid thường chỉ được sử dụng trong những trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng nhất.

Đang chạy đua với ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden trước cuộc bầu cử vào ngày 3.11 tới, Tổng thống Mỹ đã nhiều lần hạ thấp sự nguy hiểm của COVID-19, căn bệnh khiến hơn 1 triệu người trên thế giới thiệt mạng và hơn 215.000 người chết ở Mỹ.

Mùa cúm đang đến gần! Hàng năm, nhiều người, đôi khi trên 100.000 người, chết vì cúm bất chấp đã tiêm thuốc chủng ngừa. Chúng ta sẽ phong tỏa đất nước của chúng ta? Không, chúng tôi đã học cách sống chung với nó, giống như chúng ta đang học cách sống chung với Covid, ở hầu hết các quần thể ít gây chết người hơn nhiều!!!”, ông Trump vừa tweet.

Theo thống kê của Chính phủ Mỹ, ước tính có khoảng 22.000 người chết vì bệnh cúm trong mùa 2019-2020. Ngay cả trước khi nhiễm COVID-19, Tổng thống Trump đã thừa nhận trong các cuộc trò chuyện với một nhà báo rằng COVID-19 còn nguy hiểm hơn cả bệnh cúm.

Bác sĩ Nhà Trắng - tiến sĩ Sean Conley nhấn mạnh rằng ông Trump sẽ có dịch vụ chăm sóc y tế đẳng cấp thế giới suốt ngày đêm, điều mà nhiều chuyên gia y tế lưu ý là hàng triệu người Mỹ khác không có.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông mong chờ cuộc tranh luận lần hai với Joe Biden. "Thật tuyệt. Tôi đang mong chờ cuộc tranh luận vào tối 15.10 ở Miami. Đó sẽ là một đêm tuyệt vời", ông chủ Nhà Trắng viết.

Chiến dịch tranh cử của Trump xác nhận Tổng thống Mỹ mong muốn được tham gia buổi tranh luận lần hai.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và Biden diễn ra hôm 29.9 khiến nhiều người thất vọng vì hai ứng viên dành phần lớn thời gian để công kích nhau mà không thể hiện rõ thông điệp chính sách. Tổng thống Mỹ liên tục ngắt lời Biden khiến đối thủ phát cáu.

bi-chi-trich-vi-go-khau-trang-du-mac-covid-19-trump-nhac-dich-cum-khien-100000-nguoi-chet.jpg
Ông Trump bị chỉ trích vì gỡ khẩu trang khi trở lại Nhà Trắng dù mắc COVID-19 và kêu gọi người Mỹ đừng sợ COVID-19 - ảnh Reuters

Tổng thống Trump phải đối mặt với lời chỉ trích dữ dội vào ngày 6.10 vì tháo khẩu trang khi trở lại Nhà Trắng và kêu gọi người Mỹ đừng sợ COVID-19, căn bệnh khiến ông phải nhập viện.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang rời Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed và trở lại đến Nhà Trắng tối 5.10 trên máy bay trực thăng Marine One của mình. Sau đó, Tổng thống Mỹ đi lên cầu thang phía nam Nhà Trắng, tháo khẩu trang, chụp ảnh, đôi khi giơ ngón tay cái và chào những người khác.

“Đừng sợ Covid. Đừng để nó chi phối cuộc sống của bạn... Chính quyền Trump, chúng tôi đã phát triển một số loại thuốc và kiến ​​thức thực sự tuyệt vời. Tôi cảm thấy tốt hơn so với 20 năm trước", Trump nói trong một video sau khi trở về từ Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, nơi ông được điều trị COVID-19.

“Tôi khỏe hơn và có lẽ tôi đã miễn nhiễm - tôi không biết. Ra khỏi đây. Hãy cẩn thận”, ông Trump nói thêm.

Ông chủ Nhà Trắng nhập viện hôm 2.10 sau khi được chẩn đoán mắc COVID-19. Trước đó, ông đã nhiều lần phớt lờ các hướng dẫn giãn cách xã hội nhằm hạn chế sự lây lan của coronavirus và cả lời khuyên từ cố vấn y tế của mình.

Tại cuộc tranh luận trực tiếp hôm 29.9, ông Trump cũng chế nhạo chuyện Biden luôn đeo khẩu trang ở các sự kiện ngay cả khi ở xa những người khác.

Một số bác sĩ phát hoảng trước việc ông Trump tháo khẩu trang khi đi lên cầu thang Nhà Trắng và kêu gọi người Mỹ đừng sợ COVID-19.

Theo Reuters, William Schaffner, giáo sư y tế dự phòng và các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở thành phố Nashville, tiểu bang Tennessee, cho biết: “Tôi đã rất kinh hãi khi ông ấy nói rằng không nên sợ COVID. Đây là căn bệnh đang giết khoảng 1.000 người mỗi ngày, đã phá hủy nền kinh tế, khiến mọi người mất việc làm. Đây là một loại vi rút cần coi trọng và sợ hãi”.

Thượng nghị sĩ Chris Coons thuộc đảng Dân chủ tweet: “Đây là một sự thất bại thảm hại trong vai trò lãnh đạo”.

Thế nhưng, Tổng thống Trump tự miêu tả mình là người đàn ông đã chiến thắng căn bệnh và trở nên mạnh mẽ hơn. “Nếu Tổng thống quay trở lại con đường tranh cử, ông ấy sẽ là một anh hùng bất khả chiến bại, người không chỉ sống sót sau mọi thủ đoạn bẩn thỉu mà đảng Dân chủ đã ném vào ông ấy, mà còn cả vi rút Trung Quốc”, ông Trump viết trên Twitter.

Biden nhanh chóng phản hồi trên Twitter với hình ảnh ông đeo khẩu trang và Trump tháo khẩu trang đặt cạnh nhau, kèm theo chú thích: “Mặt nạ quan trọng. Chúng cứu mạng sống”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị chỉ trích vì gỡ khẩu trang dù mắc COVID-19, ông Trump nhắc dịch cúm làm 100.000 người chết