Sau một thời gian bị gián đoạn vì thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, nhiều chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tại TP.HCM đã chính thức hoạt động trở lại.

Nhiều chợ truyền thống TP.HCM mở cửa trở lại

Hồ Đông | 09/10/2021, 12:43

Sau một thời gian bị gián đoạn vì thực hiện giãn cách xã hội, đến nay, nhiều chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… tại TP.HCM đã chính thức hoạt động trở lại.

Từ sau ngày 1.10, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM đã mở cửa trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân. Trong giai đoạn “bình thường mới”, đa phần các chợ đều thực hiện nghiêm phương châm 5K và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Dù hàng hoá, thực phầm dổi dào, song do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên trong những ngày đầu các chợ khá vắng.

Điển hình, tại chợ Bến Thành (quận 1), trong những ngày đầu mở bán, lượng khách đến mua sắm vẫn hạn chế, đa phần người dân đến mua lương thực thực phẩm, chưa ghi nhận khách đến tham quan như trước đây. Trong giai đoạn hiện nay, chợ Bến Thành chỉ duy trì 75 trên tổng số 1.442 sạp, tập trung ở các mặt hàng thiết yếu (thịt cá, rau củ quả, ăn uống…). Nếu tình hình dịch ổn định, Ban Quản lý chợ Bến Thành cho biết sẽ khôi phục hoạt động các gian hàng vào giữa tháng 11, hoặc đầu tháng 12.

Tương tự, tại chợ An Đông (quận 5), do tâm lý người dân còn lo sợ và điều kiện vào cửa khá chặt nên mấy ngày qua chợ rất vắng. Đại diện Ban Quản lý chợ nói rằng hiện nay, chợ An Đông duy trì khoảng 30 sạp hàng thiết yếu trên tổng số 200 sạp ở khu thực phẩm. Dự kiến từ ngày 10.10, chợ sẽ khôi phục toàn bộ hoạt động với khoảng 1.800 sạp.

Còn tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), nhiều sạp hàng thiết yếu đã mở cửa phục vụ nhu cầu của người dân, các hoạt động tại chợ tuân thủ phương châm 5K và quy định phòng, chống dịch. Tuy nhiên, cũng như các chợ truyền thống khác trên địa bàn thành phố, chợ Bà Chiểu thực hiện mở cửa theo từng giai đoạn, “an toàn đến đâu mở cửa đến đó”.

cho-truyen-thong-tphcm.jpeg
Các chợ truyền thống TP.HCM sẽ được mở cửa trở lại theo lộ trình - Ảnh: TL

Theo Sở Công Thương TP.HCM, tính ngày 8.10, trên địa bàn thành phố đã có 34/234 chợ truyền thống hoạt động trở lại. Còn lại 200 chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động. Trong ngày 8.10, thành phố có 3 chợ hoạt động lại gồm chợ Tân Định (quận 1); chợ Bàu Cát (quận Tân Bình); chợ Sơn Kỳ (quận Tân Phú). Hiện nay, các gian hàng trong chợ chủ yếu kinh doanh ngành hàng lương thực thực phẩm.

Dự kiến ngày 9.10, chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), chợ Tân Bình (quận Tân Bình); ngày 10.10 có chợ Xã Tây, chợ Phùng Hưng (quận 5), chợ Hòa Hưng (quận 10) sẽ hoạt động trở lại.

Sở Công Thương cho biết một số quy định phòng chống dịch tại chợ truyền thống là tiểu thương phải tuân thủ theo quy định như thực hiện "5K", sạp có vách ngăn, trang bị bình sát khuẩn cho khách, tạo khoảng cách 2 m, tiểu thương đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin và được xét nghiệm âm tính trước khi ra bán.

Đặc biệt, UBND TP.HCM chưa có chủ trương cho các chợ tự phát hoạt động lại. Thành phố cũng đang nghiêm cấm các hành vi tự ý tụ tập buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo an toàn phòng chống dịch cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đáng chú ý, cùng với chợ truyền thống, nhiều hệ thống siêu thị như Co.opmart, LotteMart, Aeon Mall, Satra… cũng đã mở cửa để người dân được đến mua sắm trực tiếp. Ngoài việc tăng sản lượng hàng hóa, tăng ca kíp bán hàng thì các siêu thị cũng giảm giá hàng loạt nhu yếu phẩm để kích thích tiêu dùng.

Hiện nay, đại đa số siêu thị, cửa hàng mở cửa bình thường từ 7-8 giờ đến 21-22 giờ hằng ngày ở khu vực mua sắm tự chọn, riêng khu vực ẩm thực tự chọn chỉ bán hàng mang về.

Bài liên quan
Đi lại bằng đường hàng không là an toàn nhất trong bối cảnh COVID-19
Các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng việc đi lại bằng đường hàng không là an toàn nhất trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19. Thống kê cho thấy hơn 1 tỉ lượt khách quốc tế chỉ phát hiện và xác định 41 hành khách lây nhiễm chéo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chợ truyền thống TP.HCM mở cửa trở lại