Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), thời tiết bất lợi thời gian qua đã ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Nam, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất.

Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyết Nhung | 26/06/2023, 17:20

Thông tin từ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), thời tiết bất lợi thời gian qua đã ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Nam, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo VATM, tháng 6 và tháng 7 là thời kỳ phát triển của gió mùa mùa hè, với sự khơi sâu của áp thấp nóng Ấn - Miến và mở rộng phạm vi hoạt động về phía Đông chi phối thời tiết trên toàn lãnh thổ nước ta.

36c01f03-6dff-455c-8bfc-30a53cfc6bdf.jpeg
Thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến khả năng điều hành không lưu tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Internet

Trong thời kỳ này, khả năng xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng do hiệu ứng hút gió Tây Nam mạnh nên gây thời tiết bất lợi cho hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Nam.

Điển hình vào tối 22.6 vừa qua, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa lớn kèm dông, gió giật mạnh lên đến 52KT, tầm nhìn ngang giảm xuống còn 500m. Tổng lượng mưa đo được là 66.4mm.

Ghi nhận của Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất - AMC, có 29 chuyến bay chờ, 7 chuyến phải chuyển hướng đi sân bay dự phòng và 1 chuyến quay lại sân bay khởi hành.

Kíp trực khí tượng đã dự báo được sự xuất hiện của mưa kèm dông, gió giật và tư vấn đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị liên quan.

Trước những tình huống thời tiết diễn biến phức tạp, có khi thời tiết xấu xảy ra vào cùng một thời điểm trên nhiều sân bay và để dự báo chính xác hơn nữa thời điểm xảy ra, cũng như cường độ của hiện tượng, các kíp trực khí tượng phải luôn theo dõi chặt chẽ, đánh giá tình hình diễn biến thời tiết trong khu vực trách nhiệm.

Bên cạnh đó, cần tham khảo thêm các công cụ hỗ trợ dự báo khác để đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo chính xác hơn. Cập nhật kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo khi nhận định có thay đổi đạt ngưỡng so với bản tin đã phát hành.

Tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay cho các đơn vị liên quan.

Cao điểm hè 2023 cũng là giai đoạn TP.HCM bước vào mùa mưa. Hoạt động khai thác hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ảnh hưởng vì thời tiết xấu. Thời gian qua, hàng loạt chuyến bay bị khởi hành trễ, chuyển hướng hoặc đáp xuống sân bay dự bị vì ảnh hưởng thời tiết xấu tại Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách bị ảnh hưởng lịch trình.

Dịp hè này, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón lượng khách lớn, gần 24 triệu lượt. Mật độ khai thác chuyến bay cao nên điều kiện thời tiết xấu sẽ dễ gây nguy cơ ùn tắc, quá tải nhà ga.

Bài liên quan
Sẽ có 3 chuyến bay Cần Thơ - Quảng Ninh mỗi tuần từ ngày 25.4
Ngày 17.4, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh có báo cáo về công tác chuẩn bị mở đường bay Cần Thơ - Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất