Apple và Amazon đã bị cáo buộc trong một vụ kiện chống độc quyền vì âm mưu tăng giá iPhone, iPad bằng cách loại bỏ gần như tất cả đại lý bán lại các sản phẩm mới của Apple khỏi trang web Amazon.com

Nhiều người kiện Apple và Amazon thông đồng tăng giá iPhone, iPad

Sơn Vân | 10/11/2022, 09:06

Apple và Amazon đã bị cáo buộc trong một vụ kiện chống độc quyền vì âm mưu tăng giá iPhone, iPad bằng cách loại bỏ gần như tất cả đại lý bán lại các sản phẩm mới của Apple khỏi trang web Amazon.com

Vụ kiện tập thể được đề xuất tại tòa án liên bang Seattle (Mỹ) phản đối thỏa thuận có hiệu lực vào tháng 1.2019, theo đó Apple giảm giá cho Amazon tới 10% với các sản phẩm của mình, đổi lại Amazon chỉ cho phép 7 trong số 600 người bán lại sản phẩm Apple ở lại trên nền tảng của mình.

Theo đơn khiếu nại, điều này đã biến Amazon đại lý bán lẻ iPhone và iPad mới thống trị trên trang web của mình.

Đơn kiện cho biết giá iPhone và iPad đã tăng hơn 10% trên Amazon, trong khi Apple ổn định mức giá mà hãng tính trong các cửa hàng bán lẻ. Giảm giá iPhone và iPad từ 20% trở lên trên Amazon như trước đây đã không còn phổ biến nữa.

"Xây dựng các rào cản gia nhập để ngăn các đối thủ cạnh tranh và tăng giá sau khi họ bị loại bỏ chính xác là loại hành vi mà Quốc hội đã ban hành luật chống độc quyền để ngăn chặn", đơn kiện cho biết.

Apple và Amazon đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vụ kiện.

Doanh thu kết hợp từ sản phẩm của Apple (trụ sở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ) và Amazon (trụ sở tại thành phố Seattle, bang Washington) là 125 tỉ USD trong quý 3/2022.

Vụ kiện gồm các cư dân Mỹ đã mua iPhone và iPad mới trên Amazon kể từ tháng 1.2019.

Nguyên đơn được nêu tên, Steven Floyd ở thành phố Williamsport (bang Pennsylvania, Mỹ), cho biết anh đã trả 319,99 USD cho một chiếc iPad mới mua từ trang web Amazon và bị từ chối cơ hội trả ít hơn vì cạnh tranh bị kìm hãm.

nhieu-nguoi-kien-apple-va-amzon-thong-dong-tang-gia-iphone-ipad.jpg
Apple và Amazon bị kiện tập thể ở Mỹ với cáo buộc thông đồng tăng giá iPhone, iPad trên trang web Amazon

Tháng 10.2022, một tòa án hành chính Ý đã tuyên phạt 173,3 triệu euro (tương đương 173,6 triệu USD) với Apple và Amazon bởi cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý cáo buộc hai hãng này thông đồng về giá.

Cụ thể hơn, vào tháng 11.2021, cơ quan giám sát chống độc quyền của Ý đã phạt Apple và Amazon khoản tiền 200 triệu trong đỉnh điểm cuộc điều tra bắt đầu từ 2020 về cáo buộc hai công ty ngăn chặn người bán lại bán các thiết bị Apple và Beats để hạn chế cạnh tranh và giữ giá cao.

Cơ quan quản lý cho biết các điều khoản hợp đồng trong thỏa thuận năm 2018 giữa Apple và Amazon (có hiệu lực từ tháng 1.2019) đồng nghĩa là chỉ những người bán lại được chọn mới được phép bán sản phẩm trên cửa hàng Amazon của Ý. Điều này vi phạm các quy định của Liên minh châu Âu (EU) và ảnh hưởng đến cạnh tranh về giá.

Amazon bị phạt 68,7 triệu euro, trong khi Apple bị phạt 134,5 triệu euro. Cơ quan giám sát chống độc quyền của Mỹ cũng ra lệnh cho hai công ty chấm dứt các hạn chế để cung cấp cho các nhà bán lẻ sản phẩm Apple và Beats chính hãng truy cập vào cửa hàng trực tuyến Amazon của Ý theo cách "không phân biệt đối xử".

Thời điểm đó, cả Apple và Amazon đều kháng cáo chống lại khoản tiền phạt. "Để đảm bảo khách hàng mua được sản phẩm chính hãng, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác đại lý và có đội ngũ chuyên gia tận tâm trên toàn thế giới làm việc với cơ quan thực thi pháp luật, hải quan và thương nhân để đảm bảo chỉ bán các sản phẩm chính hãng của Apple", Apple cho biết, phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Trong một tuyên bố riêng, Amazon nói hoàn toàn không đồng ý với quyết định của chính quyền Ý và mức phạt được đề xuất là "không cân xứng và không hợp lý".

Đến năm 2022, khoản tiền phạt đã giảm xuống tổng cộng 173,3 triệu euro do "lỗi nghiêm trọng" trong tính toán ban đầu.

Bài liên quan
Vì sao cộng đồng ‘Sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon’ đối mặt tương lai u ám?
Cộng đồng “Made in China, sold on Amazon” (Sản xuất tại Trung Quốc, bán trên Amazon) ở Thâm Quyến đang tạm biệt sự tăng trưởng như vũ bão những năm gần đây khi tập trung vào việc tuân thủ và xây dựng thương hiệu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người kiện Apple và Amazon thông đồng tăng giá iPhone, iPad