Trong tuần sau khi Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD, nền tảng mạng xã hội này đã mất hơn 1,3 triệu người dùng.

Twitter mất hơn 1,3 triệu người dùng trong tuần sau khi về tay Elon Musk

Sơn Vân | 09/11/2022, 13:10

Trong tuần sau khi Elon Musk mua Twitter với giá 44 tỉ USD, nền tảng mạng xã hội này đã mất hơn 1,3 triệu người dùng.

Chuyên theo dõi hành vi trên Twitter bằng cách phân tích hơn 3,1 triệu tài khoản và hoạt động hàng ngày của họ, công ty Bot Sentinel “tin rằng khoảng 877.000 tài khoản đã bị ngừng hoạt động và 497.000 tài khoản khác bị đình chỉ từ ngày 27.10 đến 1.11”.

Đó là con số nhiều hơn gấp đôi bình thường, Bot Sentinel đang báo cáo.

Christopher Bouzy, người sáng lập Bot Sentinel, cho biết: “Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng về số người hủy kích hoạt tài khoản của họ cũng như bị Twitter tạm ngưng tài khoản”.

Christopher Bouzy nói thêm rằng ông và Bot Sentinel đã tính toán các con số bằng cách xem xét tỷ lệ người dùng hủy kích hoạt tài khoản của họ hoặc bị đình chỉ sau khi Elon Musk tiếp quản công ty, sau đó áp dụng tỷ lệ này cho cơ sở người dùng tổng thể trên Twitter, khoảng 237 triệu “người dùng hoạt động hàng ngày có thể kiếm tiền”.

Hôm 8.11, Elon Musk đã tweet: "Việc sử dụng Twitter đang ở mức cao nhất mọi thời đại". Sau đó, tỷ phú giàu nhất thế giới phản hồi tweet của chính mình rằng: "Tôi chỉ hy vọng các máy chủ không bị tan chảy!".

Từ ngày 27.10 đến ngày 1.11, trang MIT Technology Review báo cáo Bot Sentinel phát hiện 11.535 tài khoản Twitter mà họ đang theo dõi bị vô hiệu hóa.

Ngoài ra, 6.824 tài khoản đã bị tạm ngưng, điều này xảy ra khi Twitter xóa tài khoản vì các lý do bao gồm không hoạt động, không xác thực hoặc vi phạm các quy tắc của trang web.

Trong tuần trước khi Elon Musk mua lại Twitter, 5.958 tài khoản đã bị vô hiệu hóa hoặc bị tạm ngưng. Điều này cho thấy số tài khoản Twitter bị vô hiệu hóa tăng hơn 200% trong những ngày sau khi Elon Musk tiếp quản công ty.

"Chúng tôi tin rằng sự gia tăng trong việc hủy kích hoạt tài khoản là kết quả của việc nhiều người không hài lòng khi Elon Musk mua Twitter và quyết định làm vậy để phản đối", Christopher Bouzy nói.

Elon Musk cho biết những người dùng Twitter tham gia vào hành vi mạo danh nhưng không nêu rõ đó là tài khoản parody, sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn mà không có cảnh báo.

Parody có nghĩa gốc là "nhái lại", là sự "bắt chước lại một cách hài hước", "phóng tác", "trò bắt chước một cách hài hước để châm biếm ai hay điều gì đó...

Trong một tweet riêng biệt, Elon Musk cho biết Twitter trước đây đã đưa ra cảnh báo trước khi tạm ngừng, nhưng vì nền tảng mạng xã hội này đang triển khai xác minh rộng rãi nên sẽ không có cảnh báo cũng như "không có ngoại lệ".

"Đây sẽ được xác định rõ ràng là một điều kiện để đăng ký Twitter Blue", Elon Musk chia sẻ và đề cập thêm rằng bất kỳ sự thay đổi tên nào sẽ làm mất dấu tick xanh đã xác minh tạm thời.

Diễn viên Kathy Griffin, Valerie Bertinelli và Chris Kluwe (cựu cầu thủ Giải Bóng bầu dục Quốc gia Mỹ) đã bị đình chỉ tài khoản Twitter vì đổi tên thành Elon Musk.

twitter-mat-hon-1-3-trieu-nguoi-dung.jpg
Trụ sở chính của Twitter tại thành phố San Francisco, Mỹ - Ảnh: AP

Hồi tháng 4, Elon Musk đã đề nghị mua lại Twitter với giá 44 tỉ USD. Ông cho biết trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ thời điểm đó: “Twitter cần phải được chuyển đổi thành một công ty tư nhân… Twitter có tiềm năng phi thường. Tôi sẽ mở khóa nó”.

Ngày 28.10, Elon Musk đã mua lại Twiter sau nhiều tháng tranh cãi về mặt pháp lý.

Kể từ đó, ông đã sa thải khoảng một nửa nhân viên Twitter và thừa nhận các nhà quảng cáo đang rời bỏ nền tảng này.

Elon Musk nói Twitter đã chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn trong doanh thu và đổ lỗi cho các nhóm hoạt động gây áp lực với các nhà quảng cáo.

Ngoài ra, Twiter cho biết hệ thống xác minh mang tính biểu tượng của họ được thiết lập để chuyển thành dịch vụ đăng ký: Bản cập nhật cho ứng dụng Twitter trên iOS đề cập đến ưu đãi khi chịu chi 7,99 USD/tháng như dấu tick màu xanh lam, khả năng đăng video dài hơn, chỉ xem một nửa số quảng cáo...

Một bản cập nhật Android cho ứng dụng Twitter đang được thực hiện, Elon Musk thông báo hôm 5.11.

Cùng ngày, Elon Musk tuyên bố rằng Twitter có thể trở thành một trong những công ty giá trị nhất trên thế giới.

"Tôi nghĩ rằng có rất nhiều tiềm năng... và tôi nghĩ Twitter có thể là một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới", Elon Musk nói trong một cuộc phỏng vấn tại hội nghị nhà đầu tư ở thành phố New York (Mỹ).

Nhiều người mong đợi những thay đổi lớn của Twitter khi Elon Musk, Giám đốc điều hành cả Tesla và SpaceX, đang tìm cách thúc đẩy doanh thu.

Tiểu sử Twitter của Elon Musk ghi “Nhà điều hành đường dây nóng khiếu nại Twitter” và vị trí của ông ấy là “Địa ngục”.

Twitter sẽ giới thiệu nhãn Official (chính thức) cho một số tài khoản đã được xác minh gồm các phương tiện truyền thông lớn và chính phủ khi ra mắt sản phẩm đăng ký cao cấp mới trị giá 7,99 USD/tháng. Esther Crawford, Giám đốc điều hành sản phẩm Twitter giai đoạn đầu, cho biết thông tin này hôm 8.11.

Esther Crawford cũng xác nhận rằng sản phẩm đăng ký Twitter Blue được cải tiến (cho phép người dùng trả phí có dấu tick màu xanh trên tài khoản) sẽ không thực sự xác minh danh tính của người dùng.

Việc thiếu xác minh danh tính có thể làm dấy lên lo ngại về khả năng có người mạo danh nhân vật của công chúng.

Yoel Roth, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của Twitter, đã phải tạm dừng việc tung ra phiên bản mới của Twitter Blue cho đến sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ hôm 8.11.

Các tài khoản giả mạo quan chức chính phủ là vấn đề lặp đi lặp lại với Twitter trên toàn cầu, theo các nguồn tin thân cận với vấn đề này và các nhà nghiên cứu.

Esther Crawford nói không phải tất cả tài khoản Twitter đã được xác minh trước đó bằng dấu tick màu xanh sẽ được gắn nhãn Official và nhãn này không có sẵn để mua.

Các tài khoản sẽ nhận được nhãn chính thức bao gồm chính phủ, công ty thương mại, đối tác kinh doanh, phương tiện truyền thông lớn, nhà xuất bản và một số nhân vật công chúng khác, theo Esther Crawford.

Jason Goldman, cựu thành viên hội đồng quản trị Twitter, từng là người đứng đầu bộ phận sản phẩm công ty, nhận xét: “Việc giới thiệu một nhãn mới cùng các dấu tick xanh hiện có tạo ra một hệ thống khó hiểu, trong đó không phải tất cả tài khoản đã được xác minh trước đó sẽ được coi là chính thức. Đó hoàn toàn là một mớ hỗn độn”.

Nhãn Official được đưa ra sau sự thúc đẩy nội bộ của các nhà điều hành chính sách Twitter, những người lo ngại mạnh mẽ về việc các quan chức chính phủ trên toàn thế giới không chắc hoặc không muốn trả tiền cho các dấu tick xanh đã được xác minh, một nguồn tin am hiểu về vấn đề này nói với Reuters.

Sa thải nhiều thành viên trong nhóm truyền thông của mình, Twitter không trả lời câu hỏi về chuyện trên.

Hôm 8.11, Esther Crawford nói thêm rằng Twitter sẽ "tiếp tục thử nghiệm các cách để phân biệt giữa các loại tài khoản".

Bài liên quan
Elon Musk đặt sứ mệnh cho Twitter gây tranh cãi, gọi lại nhiều nhân viên vừa sa thải
Elon Musk cho biết sứ mệnh của Twitter là trở thành nguồn thông tin chính xác nhất về thế giới, làm dấy lên cuộc tranh luận về cách nó sẽ đạt được điều đó và ai xác định điều gì là chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter mất hơn 1,3 triệu người dùng trong tuần sau khi về tay Elon Musk