Meta Platforms vừa cho biết sẽ sa thải 13% lực lượng lao động, tức hơn 11.000 nhân viên.

Meta cắt giảm hơn 11.000 việc làm, trợ cấp khủng cho nhân viên mất việc

Sơn Vân | 09/11/2022, 18:55

Meta Platforms vừa cho biết sẽ sa thải 13% lực lượng lao động, tức hơn 11.000 nhân viên.

Đây là trong một trong những đợt sa thải ngành công nghệ lớn nhất trong năm nay do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém.

Việc cắt giảm việc làm trên diện rộng, lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của Meta Platforms, theo sau nhiều vụ sa thải tại các hãng công nghệ lớn khác, gồm cả Twitter thuộc sở hữu của Elon Musk và Microsoft.

Sau khi phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng công nghệ sụt giảm doanh thu trong thời gian qua do đối mặt với lạm phát cao và lãi suất tăng nhanh.

Không chỉ thương mại trực tuyến đã trở lại với xu hướng trước đây, mà kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và mất quảng cáo đã khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​của tôi. Tôi đã nhận sai và xin chịu trách nhiệm về điều đó”, Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg cho biết trong một thông điệp gửi tới nhân viên.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh về sự cần thiết phải sử dụng hiệu quả hơn về vốn và cho biết công ty sẽ chuyển nguồn lực sang "các lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao" như công cụ khám phá AI (trí tuệ nhân tạo), quảng cáo và nền tảng kinh doanh cũng như dự án metaverse của mình.

Meta Platforms thông báo sẽ trả 16 tuần lương cơ bản cộng 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc như một phần của gói thôi việc và tất cả thời gian làm việc còn lại cũng được nhận lương. Nhân viên sẽ nhận được chi phí chăm sóc sức khỏe trong 6 tháng  và những người bị ảnh hưởng sẽ nhận được phiếu kiểm tra vào ngày 15.11, theo công ty.

Meta Platforms cũng có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng trong quý 1/2023. Meta Platforms thông báo có hơn 87.000 nhân viên vào cuối tháng 9.

Cổ phiếu của Meta Platforms (mất hơn 2/3 giá trị trong năm nay) đã tăng khoảng 3% ở phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai khi công ty dự kiến ​​mức lỗ cao hơn đáng kể vào năm 2023 cho Reality Labs. 

Reality Labs, đơn vị giám sát các hoạt động metaverse của Meta Platforms, đã báo cáo khoản lỗ 3,67 tỉ USD trong quý 3/2022. Điều này đưa tổng số lỗ của Reality Lab kể từ đầu năm 2021 là gần 20 tỉ USD. Thế nhưng, Mark Zuckerberg từng kêu gọi các cổ đông hãy kiên nhẫn, nói rằng những ai đầu tư vào Meta Platforms "cuối cùng sẽ được đền đáp".

meta-cat-giam-hon-11000-viec-lam.jpg
Meta cắt giảm hơn 11.000 việc làm, một trong những đợt sa thải lớn nhất năm nay

Hôm 8.11, Mark Zuckerberg nói rằng ông phải chịu trách nhiệm về những sai lầm của công ty và sự lạc quan quá mức về sự tăng trưởng dẫn đến tình trạng thừa nhân viên, theo tờ Wall Street Journal.

Ngày 4.11, Twitter cắt giảm một nửa lực lượng lao động của mình trong các nhóm từ truyền thông, quản lý nội dung, sản phẩm đến kỹ thuật thời điểm Elon Musk tiếp quản công ty với giá 44 tỉ USD. Tuy nhiên, tờ Bloomberg đưa tin Twitter đã liên hệ với hàng chục nhân viên bị sa thải, đề nghị họ quay trở lại làm việc.

Một số trong số những người được đề nghị trở lại Twitter từng bị sa thải do nhầm lẫn. Những người khác bị cho thôi việc trước khi ban lãnh đạo nhận ra rằng công việc và kinh nghiệm của họ có thể cần thiết để xây dựng các tính năng mới mà Elon Musk hình dung.

Microsoft cũng sa thải khoảng 1.000 nhân viên tại một số bộ phận vào tháng 10, theo trang Axios.

Bài liên quan
Quest Pro - tai nghe mới kết hợp thế giới thực và ảo: Bước tiến quan trọng của Mark Zuckerberg
Meta Platforms vừa công bố tai nghe thực tế hỗn hợp và ảo Quest Pro, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thâm nhập thị trường cao cấp hơn cho các thiết bị điện toán thực tế mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta cắt giảm hơn 11.000 việc làm, trợ cấp khủng cho nhân viên mất việc