Apple dự kiến ​​số lượng iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó sau khi sản lượng giảm đáng kể tại nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đang gặp sự cố do COVID-19 bùng phát.

Apple nói dòng iPhone 14 Pro xuất xưởng ít hơn dự báo, người Việt bị ảnh hưởng

Sơn Vân | 07/11/2022, 09:58

Apple dự kiến ​​số lượng iPhone 14 Pro và Pro Max xuất xưởng sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đó sau khi sản lượng giảm đáng kể tại nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc đang gặp sự cố do COVID-19 bùng phát.

Điều này làm giảm triển vọng bán hàng cho mùa lễ cuối năm.

Nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc là cơ sở sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, sử dụng gần 300.000 công nhân.

Nhu cầu ổn định với iPhone đã giúp Apple vẫn là điểm sáng hiếm hoi trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu, vốn đã bị vùi dập bởi việc cắt giảm chi tiêu do lạm phát và lãi suất tăng cao.

Thế nhưng, Apple hiện trở thành nạn nhân của chính sách Zero COVID nghiêm ngặt của Trung Quốc, đã thúc đẩy nhiều công ty toàn cầu gồm cả Ester Lauder Companies Inc và Canada Goose Holdings Inc đóng cửa các cửa hàng của họ ở Trung Quốc và cắt giảm dự báo cả năm.

"Cơ sở đang hoạt động với công suất giảm đáng kể", Apple cho biết trong một tuyên bố hôm 6.11 mà không nói rõ mức độ ảnh hưởng đến sản xuất của nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu.

"Chúng tôi tiếp tục nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ với các mẫu iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi dự kiến ​​lượng hàng iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max sẽ thấp hơn so với dự đoán trước đây", theo công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino, bang California, Mỹ.

Tháng trước, hãng tin Reuters đã báo cáo rằng sản lượng iPhone trong tháng 11 có thể giảm tới 30% tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu do việc thắt chặt quy định COVID-19 của Trung Quốc.

Nhà máy này náo động bởi sự bất bình trước các biện pháp nghiêm ngặt để hạn chế sự lây lan SARS-CoV-2, với nhiều công nhân đã rời đi.

Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce (Đài Loan) tuần trước cho biết đã cắt giảm dự báo sản lượng iPhone trong quý 4/2022 khoảng 2-3 triệu (từ 80 chiếc) do những rắc rối tại nhà máy ở Trịnh Châu.

TrendForce tiết lộ rằng cuộc điều tra về tình hình đã phát hiện ra rằng nhà máy này hiện hoạt động với công suất khoảng 70%.

Apple cho biết khách hàng sẽ trải qua thời gian chờ đợi lâu hơn để nhận được sản phẩm mới của họ. Trong số khách hàng bị ảnh hưởng có cả Việt Nam. 

Theo chia sẻ một một số chuỗi bán lẻ, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tại Việt Nam sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng thiếu hàng trầm trọngthời gian tới do các nhà phân phối bị hạn chế nguồn cung từ Apple. Tình trạng này xảy ra do nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

apple-noi-dong-iphone-14-pro-xuat-xuong-it-hon-du-bao-nguoi-viet-bi-anh-huong.jpg
Khách hàng ngắm nhìn các mẫu iPhone 14 được bán ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc ngày 16.9 - Ảnh: Reuters

Công ty giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường (2.200 tỉ USD) dự báo tăng trưởng doanh thu của họ sẽ giảm xuống dưới 8% trong quý 4/2022.

Quincy Krosby, trưởng chiến lược gia toàn cầu tại công ty LPL Financial (Mỹ), nhận định: “Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của Apple đều ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của họ. Thế nhưng, đây là một phần của câu chuyện sâu sắc hơn nhiều - sự không chắc chắn xung quanh tương lai của nền kinh tế Trung Quốc... Những tiêu đề này là một phần của câu chuyện đang diễn ra về việc liệu có bất kỳ sự thật nào với những tin đồn mà các nhà chức trách đang thảo luận về việc một số các biện pháp sẽ được dỡ bỏ trong quý 1/2023".

Trung Quốc hôm 6.11 báo cáo số ca mắc COVID-19 mới cao nhất trong 6 tháng, một ngày sau khi các quan chức y tế cho biết đang tuân thủ các biện pháp hạn chế SARS-CoV-2 nghiêm ngặt, có thể làm thất vọng các nhà đầu tư gần đây hy vọng về việc giảm bớt.

Foxconn giảm triển vọng về doanh thu quý 4

Hôm 7.11, Foxconn cho biết đang làm việc để tiếp tục sản xuất toàn bộ tại nhà máy càng sớm càng tốt và giảm triển vọng về doanh thu trong quý 4/2022.

Công ty Đài Loan cho biết sẽ thực hiện các biện pháp mới tại nhà máy để hạn chế sự lây lan COVID-19, bao gồm cả một hệ thống hạn chế việc đi lại của nhân viên đang làm việc giữa ký túc xá và khu vực nhà máy.

Cổ phiếu của Foxconn đã giảm 0,5% trong phiên giao dịch đầu ngày 7.11.

Hôm 2.11, Trung Quốc đã yêu cầu Khu kinh tế sân bay Trịnh Châu, khu công nghiệp đặt nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới, ngừng hoạt động 7 ngày, trong động thái có thể tăng áp lực lên Foxconn khi họ cố gắng dập tắt sự bất mãn của công nhân tại đây.

Khu kinh tế sân bay Trịnh Châu ở miền trung Trung Quốc cho biết sẽ áp dụng các biện pháp "quản lý im lặng" có hiệu lực ngay lập tức từ 2.11 đến 9.11, bao gồm cả cấm tất cả người dân ra ngoài và chỉ cho phép các phương tiện đã được phê duyệt đi lại trên các con đường trong khu vực đó.

Foxconn, nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết chính quyền tỉnh Hà Nam "đã nói rõ rằng như mọi khi, họ sẽ hoàn toàn hỗ trợ Foxconn tại tỉnh này".

"Foxconn đang làm việc với chính quyền trong nỗ lực phối hợp để dập dịch và tiếp tục sản xuất với công suất tối đa càng nhanh càng tốt", công ty nhấn mạnh.

Foxconn là nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, chiếm 70% lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu. Công ty Đài Loan có các địa điểm sản xuất khác nhỏ hơn ở Ấn Độ và miền nam Trung Quốc.

Trước đó từng nói về "sự lạc quan thận trọng" trong quý 4/2022, Foxconn cho biết sẽ "điều chỉnh lại" triển vọng của mình sau các sự kiện ở Trịnh Châu.

Quý 4 theo truyền thống là mùa hot với các hãng công nghệ của Đài Loan khi họ chạy đua để cung cấp điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị điện tử khác cho kỳ nghỉ lễ cuối năm tại các thị trường phương Tây.

Foxconn sẽ công bố thu nhập quý 3/2022 vào ngày 10.11 tới.

Bài liên quan
‘Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới gặp sự cố thúc đẩy sản xuất nhiều hơn ở Việt Nam, Ấn Độ’
Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới ở thành phố Trịnh Châu gặp sự cố gián đoạn sản xuất do COVID-19 báo hiệu nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng của Foxconn bên ngoài Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple nói dòng iPhone 14 Pro xuất xưởng ít hơn dự báo, người Việt bị ảnh hưởng