Những người nổi tiếng như Matt Damon, Reese Witherspoon và Gwyneth Paltrow đã bị chỉ trích vì thổi phồng tiền mã hóa mà không nêu bật rủi ro.

Nhiều người nổi tiếng im lặng khi quảng bá tiền mã hóa và đẩy fan vào thảm cảnh

Sơn Vân | 18/05/2022, 15:01

Những người nổi tiếng như Matt Damon, Reese Witherspoon và Gwyneth Paltrow đã bị chỉ trích vì thổi phồng tiền mã hóa mà không nêu bật rủi ro.

Ở quảng cáo mới nhất từ ​​sàn giao dịch tiền ảo Crypto.com, có tiêu đề Sự dũng cảm là một quá trình, ngôi sao bóng rổ Joel Embiid đi qua thành phố Philadelphia (Mỹ) trong khi Bill Self, cựu huấn luyện viên thời đại học của anh, nói: "Ngay cả khi con đường của chúng tôi không có ý nghĩa với mọi người, chúng tôi vẫn tiếp tục đi. Chúng tôi tiếp tục đi, cho đến khi con đường của chúng tôi là đường mà họ ước họ đã đi qua”.

Điều quảng cáo không nói: Thị trường tiền mã hóa đang ở giữa cuộc khủng hoảng, người mua hãy cẩn thận.

Sự nhiệt tình dành cho tiền mã hóa của những người nổi tiếng và vận động viên hàng đầu ở Hollywood đã tăng cao trong năm qua. Trên phương tiện truyền thông xã hội, trong các cuộc phỏng vấn và thậm chí trong các video ca nhạc (MV), họ đã miêu tả tiền mã hóa như một thế giới với văn hóa và triết lý thời thượng của riêng nó - một thế giới bao trùm hơn tài chính truyền thống và liên quan đến cơ hội kiếm vô số tiền.

Super Bowl được đặt biệt danh là Crypto Bowl trong năm nay vì rất nhiều quảng cáo - trị giá 7 triệu USD cho 30 giây - đã giới thiệu ngành công nghiệp tiền mã hóa, một số trong đó có sự tham gia của những cái tên nổi tiếng.

Song sau khi các nhà đầu tư chứng kiến ​​hàng trăm tỉ USD biến mất trong đợt bán tháo vào tháng này, những người nổi tiếng thúc đẩy mua tiền mã hóa đang phải đối mặt với những lời chỉ trích ngày càng nhiều vì không nhấn mạnh đến rủi ro, khiến người hâm mộ rơi vào cảnh thảm cảnh vì đầu tư vào loại tiền này.

Không như quần áo, đồ ăn nhẹ hoặc nhiều sản phẩm khác được bán bởi những người nổi tiếng, thị trường tiền mã hóa rất dễ bay hơi và đầy rẫy những trò gian lận.

Giovanni Compiani, trợ lý giáo sư tiếp thị tại Đại học Chicago (Mỹ) có nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhà đầu tư trẻ hơn, thu nhập thấp hơn có xu hướng lạc quan quá mức về quỹ đạo của tiền mã hóa. Ông cho biết: “Đây là tiền thật mà mọi người đang đầu tư. Những người quảng bá nó nên thẳng thắn hơn về những nhược điểm tiềm ẩn”.

Đến nay, những người nổi tiếng hầu như im lặng trước việc có bất kỳ suy nghĩ nào khác về các chương trình quảng cáo tiền mã hóa của mình hay không.

Crypto.com từ chối để cho Joel Embiid thảo luận về quan hệ đối tác của anh với công ty. Matt Damon, người so sánh sự ra đời của tiền mã hóa với sự phát triển của hàng không và tàu vũ trụ trong một quảng cáo trên Crypto.com, đã không trả lời các câu hỏi.

Cũng không có phản hồi nào từ ngôi sao bóng rổ LeBron James, người được giới thiệu trong quảng cáo Super Bowl của Crypto.com năm nay.

Reese Witherspoon, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar tuyên bố vào tháng 12.2021 rằng “tiền mã hóa ở đây để tồn tại”, không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Gwyneth Paltrow, nữ diễn viên khác từng đoạt giải Oscar cũng vậy. Gwyneth Paltrow đã cho mượn tên cô trong một chương trình tặng quà Bitcoin cuối năm ngoái.

nhieu-nguoi-noi-tieng-im-lang-sau-khi-quang-ba-tien-ma-hoa-va-day-fan-vao-tham-canh.jpg
Reese Witherspoon tuyên bố vào tháng 12.2021 rằng “tiền mã hóa ở đây để tồn tại”

Có gần 17 triệu người theo dõi trên Twitter, Paris Hilton từng cho khán giả xem video cô thủ thỉ với hai chú chó mang tên Crypto và Ether, nhưng nay cũng không bình luận gì.

Một đại diện của Naomi Osaka, ngôi sao quần vợt Nhật bản trở thành đại sứ cho sàn giao dịch tiền điện tử FTX trong năm nay, đã viết trong một email rằng: “Thật tiếc là cô ấy đang ở nước ngoài và không có mặt”.

Một số người nổi tiếng thúc đẩy mua tiền mã hóa khác có nữ diễn viên Mila Kunis, cầu thủ bóng chày Aaron Rodgers và ngôi sao bóng bầu dục Tom Brady.

Trong quảng cáo của FTX ở Super Bowl, diễn viên hài Larry David đã bôi nhọ những phát minh quan trọng như bánh xe và bóng đèn trước khi từ chối tiền mã hóa. Quảng cáo gợi ý người xem: “Đừng giống như Larry David”.

Jeff Schaffer, Giám đốc của giải Super Bowl đó, cho biết trong một email rằng ông và Larry David không có bình luận gì về sự sụp đổ của thị trường tiền mã hóa.

Thật không may, tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thêm bất cứ điều gì vì chúng tôi không biết tiền mã hóa hoạt động như thế nào (ngay cả sau khi đã giải thích cho chúng tôi nhiều lần). Đừng sở hữu nó và đừng theo dõi thị trường của nó. Chúng tôi chỉ vừa thực hiện một quảng cáo vui nhộn!", Jeff Schaffer nói.

Tiền mã hóa không ổn định nhấn mạnh một sai lầm cơ bản của người tiếp thị nổi tiếng. Đó là sự chứng thực của một người nổi tiếng có thể đáng nhớ nhưng điều đó không khiến sản phẩm được quảng bá vốn dĩ đáng để thử.

Đây là những gì họ làm - họ là những người nổi tiếng, họ được trả tiền để quảng cáo một cái gì đó có hứa hẹn song không phải không có rủi ro”, bà Beth Egan, Phó giáo sư về quảng cáo tại Đại học Syracuse, nhận xét.

Nếu ngành công nghiệp tiền mã hóa tiếp tục bùng nổ hoặc trở lại trạng thái cơ bản thì những người nổi tiếng có thể được ca ngợi. Song nếu ngành này tiếp tục suy thoái, danh tiếng của họ có thể bị ảnh hưởng.

Nếu tôi là Matt Damon hoặc Reese Witherspoon, tôi sẽ đặt câu hỏi về sự sẵn sàng tham gia loại hợp đồng quảng cáo này”, bà Beth Egan nói.

nhieu-nguoi-noi-tieng-im-lang-sau-khi-quang-ba-tien-ma-hoa-va-day-fan-vao-tham-canh-1.jpg
Trong quảng cáo của FTX, Larry David đã bôi nhọ những phát minh quan trọng như bánh xe và bóng đèn trước khi từ chối tiền mã hóa

Vào tháng 3.2022, Crypto.com đã chi trung bình 109.000 USD mỗi ngày cho quảng cáo kỹ thuật số, theo ước tính từ nền tảng phân tích quảng cáo Path Path. Đến tháng 5.2022, con số đó đã giảm xuống còn 24.669 USD một ngày.

Chi tiêu tại FTX, một trong những sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số sử dụng người nổi tiếng quảng bá, đã giảm xuống 14.700 USD một ngày trong tháng này từ 26.400 USD một ngày vào tháng 3.2022.

Chúng tôi đã tạo ra cuộc chạy đua vũ trang này”, Brett Harrison, Chủ tịch FTX ở Mỹ, nói về việc sử dụng những người nổi tiếng trong cuộc phỏng vấn với tờ The New York Times trước Super Bowl vào tháng 2.2022.

Các đại sứ thương hiệu nổi tiếng của FTX có Larry David, Tom Brady và Gisele Bündchen (vợ siêu mẫu của Tom Brady), tay golf Albane Valenzuela, cầu thủ bóng bầu dục Aaron Jones, cầu thủ bóng rổ Stephen Curry và cầu thủ bóng chày Shohei Ohtani.

Brett Harrison nói: “Chúng tôi đã cắm lá cờ của mình ở đó, có sự hiện diện tuyệt vời và các vận động viên cùng người nổi tiếng không nhất thiết là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Tuy nhiên, công ty có khả năng sẽ chi một số tiền khá lớn hơn cho hoạt động tiếp thị, hiện tập trung vào việc tiếp cận các đối tượng nhân khẩu học khác nhau và theo đuổi các chiến thuật quan trọng hơn, chẳng hạn chiến dịch kỹ thuật số và quảng cáo của Google". 

Chúng tôi đang nghĩ đến việc làm mọi thứ khác một chút so với trước đây”, Brett Harrison chia sẻ thêm.

Bài liên quan
Sàn giao dịch tiền mã hóa liên kết với Belarus ngừng giao dịch cho người Nga
Currency.com, nền tảng tiền mã hóa được liên kết với Belarus, thông báo sẽ ngừng các dịch vụ của mình với người dùng Nga sau cuộc tấn công Ukraine từ ngày 24.2.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người nổi tiếng im lặng khi quảng bá tiền mã hóa và đẩy fan vào thảm cảnh