Phân tích mối liên hệ giữa tần số bữa ăn và chỉ số khối cơ thể (BMI), các nhà nghiên cứu của đại học Sức khỏe Cộng đồng Loma Linda (Mỹ) đưa ra 4 quy tắc ăn uống giúp giảm cân và duy trì trọng lượng lý tưởng.

4 bí quyết duy trì trọng lượng lý tưởng

Tố Loan | 23/07/2017, 15:55

Phân tích mối liên hệ giữa tần số bữa ăn và chỉ số khối cơ thể (BMI), các nhà nghiên cứu của đại học Sức khỏe Cộng đồng Loma Linda (Mỹ) đưa ra 4 quy tắc ăn uống giúp giảm cân và duy trì trọng lượng lý tưởng.

Theo công trình được công bố trên tạp chí Journal of Nutrition, các nhà nghiên cứu từ Đại học Loma Linda (Mỹ) nhận thấy rằng giảm số lượng bữa ăn trong ngày và chú trọng đến bữa ăn sáng có thể giúp giảm cân hiệu quả.

Qua quan sát và phân tích thói quen ăn uống của 50.660 người khỏe mạnh trên 30 tuổi trong thời gian 7 năm, các nhà nghiên cứu xác định 4 yếu tố liên quan đến việc giảm chỉ số BMI. Đó là:

- Chỉ ăn 1 hoặc 2 bữa ăn mỗi ngày.

- Bỏ bữa tối để kéo dài thời gian nhịn ăn qua đêm lên đến 18 tiếng.

- Ăn sáng thay vì bỏ bữa.

- Tổ chức bữa ăn sáng là bữa ăn nhiều và quan trọng nhất trong ngày.

Nghiên cứu của Đại học Loma Linda phối hợp với Bộ Y tế CH Czech đã xác nhận câu nói ví von nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệc của bữa ăn sáng: “Hãy ăn sáng như ông hoàng, ăn trưa như nhà giàu, ăn tối như kẻ ăn mày”.

Bên cạnh đó, việc nhịn ăn gián đoạn - để bụng rỗng từ sau bữa trưa hôm trước cho đến bữa sáng hôm sau - có tác dụng giảm lượng insulin, mà insulin lại là hormone lưu trữ chất béo chính trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có 2 yếu tố liên quan đến chỉ số BMI tăng cao: Ăn nhiều hơn 3 bữa một ngày - ăn nhẹ, ăn vặt được tính là các bữa ăn bổ sung -; và tổ chức bữa ăn tối thịnh soạn nhất trong ngày.

Nghiên cứu cũng xác định rằng, bất kể thói quen ăn uống như thế nào, những người tham gia thử nghiệm có khuynh hướng tăng cân theo từng năm một cho tới khi đạt đến độ tuổi 60. Từ 60 tuổi trở đi, họ thường có xu hướng giảm cân hàng năm.

Cách tính chỉ số BMI

BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể được sử dụng để xác định tình trạng cơ thể của một người nào đó có bị béo phì, thừa cân hay quá gầy hay không. Thông thường, người ta dùng để tính toán mức độ béo phì.

Nhược điểm của chỉ số BMI là nó không thể tính được lượng chất béo trong cơ thể - yếu tố tiềm ẩn các nguy cơ liên quan đến sức khỏe.

Chỉ số BMI được tính như sau:

BMI = (trọng lượng cơ thể) / (chiều cao x chiều cao).

Trong đó trọng lượng cơ thể tính bằng kg, chiều cao tính bằng m.

Các chỉ số BMI cơ bản để đánh giá trọng lượng cơ thể:

- Dưới chuẩn: BMI ít hơn 18,5

- Chuẩn: BMI từ 18,5 - 25

- Thừa cân: BMI từ 25 - 30

- Béo - nên giảm cân: BMI 30 - 40

- Rất béo - cần giảm cân ngay: BMI trên 40

Hoàng Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 bí quyết duy trì trọng lượng lý tưởng