Nhịn ăn hơn 13 tiếng mỗi đêm có thể làm giảm nguy cơ tái phát ở phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu. Phát hiện này vừa được các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego, Mỹ công bố trên trang web JAMA Oncology .

Nhịn ăn đêm giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư vú giai đoạn đầu

Lê Phúc Vinh | 02/05/2016, 20:00

Nhịn ăn hơn 13 tiếng mỗi đêm có thể làm giảm nguy cơ tái phát ở phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu. Phát hiện này vừa được các nhà nghiên cứu tại Đại học California, San Diego, Mỹ công bố trên trang web JAMA Oncology .

Đứng đầu nguyên nhân gây tử vong cho phụ nữ ở các nước đang phát triển là bệnh ung thư vú. Nó cũng được xếp vị trí thứ hai trong danh sách nguyên nhân gây tử vong ở các nước phát triển.

Tại Mỹ, có 224.147 phụ nữ và 2.125 nam giới được chẩn đoán mắc ung thư vú trong năm 2012, và 41.150 phụ nữ và 405 đàn ông đã chết vì căn bệnh này.

Các công trình nghiên cứu đều tập trung nhiều hơn vào tác động tích cực của một chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện tình trạng ung thư vú. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu về các loại thực phẩm hay nhóm thực phẩm hoặc chế độ ăn uống có thể giúp bệnh nhân ung thư vú lại dẫn đến những kết quả nhập nhằng.

Đứng đầu nguyên nhân gây tử vong cho phụ nữ ở các nước đang phát triển là bệnh ung thư vú.(Ảnh từ Internet)

Mới đây, một lập luận mới cho rằng thời điểm ăn uống cũng là vấn đề, và thời điểm chúng ta ăn uống có ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, sự chuyển hóa và ung thư.

Những nghiên cứu trên chuột trước đây đã chỉ ra rằng dù chúng có một chế độ ăn giàu chất béo, nhưng sau nhiều lần nhịn ăn trên nhất 16 giờ, chúng có khả năng phòng thủ để chống lại quá trình chuyển hóa glucose bất thường, tình trạng viêm nhiễm và tăng cân. Tất cả đều là những yếu tố dẫn đến ung thư.

Tiến sĩ Ruth E. Patterson của trường Đại học California, San Diego, Mỹ, và các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu về những tác động tiềm tàng của việc nhịn ăn ban đêm vào chẩn đoán tiến triển của bệnh ung thư vú.

Họ đã tiến hành nghiên cứu dữ liệu của 2.413 phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu nhưng không bị tiểu đường, ở độ tuổi 27-70. Kết quả cho thấy những người nhịn ăn ít hơn 13 giờ một đêm có nguy cơ tái phát bệnh ung thư vú cao hơn 36% so với những người nhịn ăn trong 13 giờ hoặc nhiều hơn.

Bệnh nhân ung thư vú giai đoạn đầu có thời gian nhịn ăn kéo dài hơn thì có nồng độ HbA1c (Hemoglobin A1c) thấp hơn đáng kể và có thời gian ngủ dài hơn.

Kéo dài thời gian nhịn ăn vào ban đêm có thể là một phương pháp đơn giản không dược lý. (Ảnh từ Internet)

Các tác giả lưu ý rằng phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng. Việc kéo dài thời gian nhịn ăn ban đêm có thể là một phương pháp đơn giản không dược lý (không dùng thuốc), một chiến lược để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú ở giai đoạn sớm.

Họ kêu gọi nghiên cứu thêm, kể cả các thử nghiệm ngẫu nhiên, để kiểm tra tính hiệu quả của việc kéo dài thời gian nhịn ăn hàng đêm trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm này.

Duy Long (theo Medical News Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhịn ăn đêm giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư vú giai đoạn đầu