Qua phân tích hơn 1.000 mẫu phân của những người tham gia thử nghiệm, các nhà nghiên cứu từ Bỉ đã phát hiện hệ sinh thái vi sinh vật đường ruột chịu tác động của chế độ ăn uống và lối sống , trong số đó có thói quen uống bia và ăn sô cô la.

Uống bia, ăn sô cô la có tác động đến hệ sinh thái vi sinh vật đường tiêu hóa

Lê Phúc Vinh | 02/05/2016, 07:15

Qua phân tích hơn 1.000 mẫu phân của những người tham gia thử nghiệm, các nhà nghiên cứu từ Bỉ đã phát hiện hệ sinh thái vi sinh vật đường ruột chịu tác động của chế độ ăn uống và lối sống , trong số đó có thói quen uống bia và ăn sô cô la.

Trưởng nhóm nghiên cứu Jeroen Raes, giáo sư Đại học Leuven (KU Leuven, Bỉ), và nhóm nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ sẽ rất hữu ích cho những công trình nghiên cứu trong tương laivề mối liên hệ giữa hệ sinh tháivi sinh vật đườngruột (microbiome ruột) với những căn bệnh ở conngười.

Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí Khoa học. Đó là kết quả từ dự án mang tên Gut Flemish Flora, khảo sát tính đa dạng của microbiomeruột ở những người khỏe mạnh.

Có đếnhàng chục ngàn tỉ vi sinh vật, trong đó có trên 1.000 loài vi khuẩn

Microbiome ruột bao gồm hàng chục ngàn tỉ vi sinh vật, trong đó có trên 1.000 loài vi khuẩn, với tổng trọng lượng lên tới khoảng2 kg. Có khoảng 1/3 hệ sinh thái vi sinh vật đường ruột trong cơ thể con người có thành phần giống nhau, khoảng 2/3 còn lại mang đặc điểm riêng của từng người.

Giáo sư Raes và các đồng nghiệp đã phân tích mẫu phân của hơn 1.000 người khỏe mạnh ở Bỉ tham gia dự án Gut Flemish Flora. Qua phân tích, nhóm nghiên cứu đã xác định 69 yếu tố có liên quan đến sự đa dạng trongthành phần của microbiomeruột. Đa số có liên quan đến thời gian tiêu hóa - thời gian để thực phẩm di chuyển từ miệng đến cuối hệ tiêu hóa -chế độ ăn uống, việc sử dụng thuốc, giới tính, tuổi tác và sức khỏe.

Sau đó, họ tổng hợp kết quả thu được với những kết quả của những nghiên cứu khác trên toàn cầu. Từ đó, họ xác định được 14 loài vi khuẩn có tác động đến sự hình thành vi sinh vật trong đường ruột của con người.

Khoảng 1/3 hệ sinh thái vi sinh vật đườngruột (microbiome ruột) có thành phần giống nhau ở hầu hết mọi người. (Ảnh từ Internet)

GS Raes lưu ý rằng hầu hết các nghiên cứu khác chỉ tập trung vào tác động của những microbiomeruột khác nhau đối với tiến triển của một số căn bệnh cụ thể, trong khi đó dự án Flemish Gut Flora chọn hướng tiếp cận khác: "Phân tích microbiome ruột 'phổ biến' ở người khỏe mạnh làđiều cần thiết để phát triển việc chẩn đoán bệnh và thuốc điều trị dựa trên thành phần hệ sinh tháivi sinh vật đường ruột. Cần phải biết thế nào là bình thường trước, mớicó thể hiểu rõthế nào là bệnh để điều trị cho đúng".

Theo nghiên cứu này, cùng vớithời gian tiêu hóa thức ăn, thìbia và sô cô la đen có tác động lớn đến microbiomeruột. Ăn sô cô la đen dẫn đến sự hiện diện của một quần thể vi khuẩn đặc trưng, còn uống bia cũng có ảnh hưởng quan trọng đếnthành phần của microbiomeruột.

Từkết quả của những nghiên cứu trước, nhómtìm ramối liên quangiữa việc uốngthuốc có tác động như thế nào đối với microbiomeruột. Việc thường xuyên dùngthuốc nhuận tràng, thuốc kháng sinh, thuốc hạ sốt thảo dược, và kích thích tố được sử dụng để ngừa thai, hoặc điều trị triệu chứng mãn kinh, đều có tác động làm biến đổi thành phầnmicrobiomeruột.

Những phát hiện từ dự án này liên tục có những tác động quan trọng cho việc chẩn đoán và điều trịđối với bệnh nhân. Tuy nhiên,nhóm nghiên cứu cần nhiều quan sát hơn nữa đểcó thể giúp họ tạo racác phương pháp ứng dụng cho việc điều trị bệnh trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, cần phải phân tích khoảng 40.000 mẫu phân của con người nữa,thì mới có thể vẽ được bức tranh toàn cảnh về thành phần hệ sinh tháivi sinh vật đường ruột. Họ hy vọng sẽ thực hiện được điều đó với dự án Gut Flemish Flora.

           
   

Joshua Lederberg, nhà sinh học phân tử người Mỹ đặt ra thuật ngữ microbiome, nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh tháivi sinh vật tồn tạitrong cơ thể con người đối với sức khỏe và bệnh tật.

   

Các vi sinh vật tồn tạitrong cơ thể con người (microbiome) là một hệ sinh thái gồm các vi khuẩn, thực khuẩn thể, nấm, động vật nguyên sinh và virus. Các vi sinh vật này không phải là những kẻ xâm lấn mà lạicó ích và thiếu chúng thì con người không thể tồn tại.

   
Ngọc Trác (theo Medical News Today)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống bia, ăn sô cô la có tác động đến hệ sinh thái vi sinh vật đường tiêu hóa