Cách đây 60 năm, vào năm 1959, những bộ trang phục mới nhất của nhà thời trang Pháp Christian Dior đã xuất hiện tại nhiều đường phố của Moscow

Nhìn lại những bộ thời trang cách đây 60 năm ở Nga

MÊ LINH | 13/06/2019, 08:41

Cách đây 60 năm, vào năm 1959, những bộ trang phục mới nhất của nhà thời trang Pháp Christian Dior đã xuất hiện tại nhiều đường phố của Moscow

Một người dân địa phương bên trong điện Kremlin vui sướng khi một người mẫu Dior tặng hoa cho bà.

Những vịkhách nước ngoài ngoái nhìn ông lão Liên Xô sành điệu khi họ bước vào nhà thờ trong một ngày mưa.

Một người mẫu tản bộ qua cửa hàng bách hóa tổng hợp GUM sầm uất ở Moscow. Những bức ảnh này chụp chuyến ghé thăm Moscow vào tháng 6.1959 của một nhóm người mẫu biểu diễn những bộ trang phục mới nhất của nhà thời trang Pháp huyền thoại Christian Dior.

Mục đích chính của chuyến đi là tổ chức các buổi biểu diễn thời trang khi Liên Xô bắt đầu mở cửa sau khi Stalin qua đời.

Các chương trình được chính quyền Liên Xô cho phép, sau nhiều tháng thương lượng, nhằm dùng “kinh nghiệm nước ngoài để cải thiện tình hình sản xuất ở Liên Xô”.

Nhưng những tấm ảnh ấn tượng nhất được chụp khi 3 trong số các cô người mẫu thám hiểm Moscow vớiphóng viên ảnh tạp chí LIFE Howard Sochurek ghi lại cuộc phiêu lưu.

Cũng như tận dụng phông nền lạ mắt cho những tấm ảnh được dàn dựng…

… Sochurek chụp sự tương tác vô tư giữa các người mẫu với công chúng Liên Xô.

Một số người địa phương có vẻ cảnh giác với những người nước ngoài ăn mặc rực rỡ. Người lính Liên Xô này và đứa trẻ tiếnthẳng qua hàng ngũ người mẫu người Pháp.

Nhưng người thủy thủ này vui vẻ tham gia "trò chơi".

Người mẫu Kouka Denis thu hút đám đông trong suốt chuyến đi. Sau này, Denis kể một số người “sờ vào người chúng tôi để xem liệu chúng tôi có phải là người thật không, để kiểm tra rằng chúng tôi không phải là búp bê”.

Các người mẫu đi dạo qua một khu chợ sau khi mua những bó hoa, Nikita Khrushchev, Thủ tướng Liên Xô thời bấy giờ, rõ ràng đã nhìn thấy một vị trí cho thời trang, thậm chí khi ông chống lại “sự thừa thãi” trong kiến trúc.

Những vị khách thanh lịch cố gắng theo dõi cuộc bàn luận có liên quan đến một nhân viên nhà nước. Năm 1964, Khrushchev tuyên bố “công chức muốn có những bộ quần áo và giày dép với kiểu dáng cập nhật, màu sắc đẹp, phù hợpvới mùa và thời trang. Đây là một điều tốt”.

Phụ nữ địa phương ngắm nhìn người mẫu. Ở thời điểm đó, một chiếc đầm chất lượng ở Liên Xô trị giá khoảng nửa tháng lương của một nhân viên bình thường.

Các nhà thiết kế quần áo Liên Xô rất quan tâm đến các nhà thời trang Pháp, đặc biệt là Dior.

Hai người mẫu rời khỏi tu viện. Một nhà thiết kế quần áo hàng đầu của Liên Xô đã chọn Dior là công ty “có đẳng cấp cao nhất” và, với cái nhìn am hiểu các thái độ tư tưởng của Liên Xô, đã tuyên bố bộ sưu tập của Dior “phù hợp đối với chúng ta”.

Hai phụ nữ địa phương bị cuốn vào phần biểu diễn khi các người mẫu đi qua cửa hàng bách hóa tổng hợp GUM, quảng trường Đỏ, đối diện điện Kremlin.

Kouka Denis làm người mẫu cho chiếc đầm dạ hội Dior. Nhà thiết kế chính của nhà thời trang lúc đó là Yves Saint Laurent 23 tuổi.

Một trong số những người mẫu bên trong nhà thờ. Vào năm 2009, Denis nói về chuyến mạo hiểm Liên Xô rằng “tôi rất vui khi có mặt ở đó… Để khám phá thế giới khác mà tôi chưa bao giờ nhìn thấy tận mắt”.

Mê Linh - Ảnh: Internet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại những bộ thời trang cách đây 60 năm ở Nga