Vòng tứ kết giải U.21 quốc gia 2023 đã khép lại với 4 cái tên đi tiếp vào vòng bán kết và những tiếc nuối dành cho các đội bị loại.

Nhìn lại vòng tứ kết giải U.21 quốc gia 2023: Sức mạnh của các học viện

Anh Tú | 28/09/2023, 09:45

Vòng tứ kết giải U.21 quốc gia 2023 đã khép lại với 4 cái tên đi tiếp vào vòng bán kết và những tiếc nuối dành cho các đội bị loại.

Vòng tứ kết là cuộc đấu chiến thuật

Tại vòng bảng, các trận đấu có ít nhiều chênh lệch nên 2 lượt đầu tiên chỉ có 1 trận hòa và 11 trận phân định thắng bại. Trong 18 trận của 3 lượt vòng bảng thì không lần nào kết thúc với tỷ số hòa 0-0. Nhưng ở vòng tứ kết thì tỷ số hòa 0-0 đã xuất hiện trong trận Viettel gặp Hà Nội.

Chúng ta không thể nói đây là hai đội có hàng công yếu vì Viettel là đội ghi bàn nhiều nhất vòng loại (22 bàn/5 trận). Tại vòng bảng, Viettel cũng là đội có hàng công mạnh thứ 2 khi ghi 8 bàn trong 3 trận và không trận nào ghi dưới 2 bàn. Tuy nhiên, trước đương kim vô địch Hà Nội thì cuộc đấu trí nằm ở tuyến giữa nên Viettel không thể đá như cách họ mong muốn. Ngược lại, hàng công Hà Nội với nhiều hảo thủ cũng không thể dễ tìm kiếm bàn thắng. Do vậy, dù hai đội cống hiến một trận đấu tốc độ và hấp dẫn nhưng không có bàn nào được ghi.

Không chỉ trận derby thủ đômà 2 trận khác ở vòng tứ kết là Kon Tum – Đà Nẵng, Đông Á Thanh Hóa – Sông Lam Nghệ An cũng có kết quả hòa 0-0 trong hiệp 1 và chỉ có thể giải quyết trận đấu trong hiệp 2. Đáng lưu ý là Kon Tum và Đà Nẵng, hay Thanh Hóa và Nghệ An quá hiểu lối chơi của nhau, không hề đá thăm dò nên việc hòa 0-0 trong hiệp 1 thể hiện xu hướng các đội thi đấu cẩn trọng, nặng về đấu chiến thuật khi họ bước vào đá ở giai đoạn knock-out.

hnvt.jpg
Hà Nội (áo vàng) và Viettel cống hiến một trận tứ kết nghẹt thở

Tiếc nuối lớn nhất trong số các đội bị loại mang tên Viettel. Như đã nói, Viettel là đội thể hiện lối đá tấn công mạnh mẽ khi ghi 30 bàn tại mùa giải U.21 năm nay (22 bàn vòng loại, 8 bàn vòng bảng). Việc Viettel bị loại ở tứ kết là do họ sơ sẩy ở vòng bảng nên tụt xuống thứ 3 bảng A và phải gặp sớm Hà Nội. Ngay cả trước Hà Nội, Viettel cũng suýt định đoạt được trận đấu trong loạt luân lưu nhưng cú hỏng ăn ở cú sút quyết định khiến Viettel phải rời giải sớm hơn dự kiến.

Chủ nhà Đông Á Thanh Hóa bị loại cũng mang lại cảm giác tiếc nuối khi họ đã vùng lên mạnh mẽ sau khi bị SLNA dẫn trước 2 bàn. Đã có thời điểm tưởng như Thanh Hóa gỡ hòa được 2-2 nhưng họ kém chút may mắn và chính xác.

Phải thừa nhận rằng việc SLNA được tăng cường các tuyển thủ trở về từ ASIAD 19 là nhân tố quyết định giúp họ thắng lợi và đó cũng là lời công nhận từ HLV Phạm Bùi Minh. Nếu không có Đinh Xuân Tiến mở lối và Trần Nam Hải ghi bàn ấn định, SLNA có lẽ không dễ tìm được chiến thắng trong 90 phút trước một chủ nhà Thanh Hóa đồng đều và giàu tính chiến đấu.

Sức mạnh của các học viện đào tạo bóng đá trẻ

Việc Kon Tum và Long An bị loại không tạo cảm giác tiếc nuối vì hai đội bóng nằm ở bảng C không thể hiện được nhiều khi bước vào tứ kết. Cả hai đều thua cách biệt 2 bàn lần lượt trước Đà Nẵng và PVF-CAND.

Việc Kon Tum và Long An bị loại khiến vòng bán kết không còn các đại diện bóng đá phía nam. Điều này cũng không có gì lạ vì chính HLV U.21 Long An là Lương Quốc Bảo cũng thẳng thắn thừa nhận các vấn đề mà mọi người đều thấy rõ: Từ về kinh tế, về sự đầu tư… đến về cơ sở vật chất, ở trong Nam thiếu các học viện bóng đá trẻ nên chất lượng cầu thủ có một khoảng cách so với các lò đào tạo phía Bắc.

Quả thực là các cầu thủ của những lò đào tạo như PVF-CAND, Hà Nội, SLNA thi đấu có đường nét bài bản rõ ràng và đó là hệ quả của việc được đào tạo thường xuyên trong một môi trường chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, nhờ sân chơi bóng đá trẻ như U.21 quốc gia hay U.19 quốc gia (cùng do Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên phối hợp với VFF tổ chức) thì các địa phương trên cả nước mới có thể duy trì công tác tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các tài năng bóng đá triển vọng.

Nhiều đội cũng cho biết giải U.21 quốc gia là cơ hội quý báu để các cầu thủ trẻ thể hiện mình trước khi bước vào sân chơi như giải Hạng nhất, Hạng nhì… thậm chí là được đề xuất lên chơi V-League. Ngay cả những cầu thủ thành danh như Đinh Xuân Tiến, Trần Nam Hải... của SLNA cũng phải nỗ lực hết mình thì mới có thể tỏa sáng ở sân chơi bóng đá trẻ danh giá nhất Việt Nam.

Hai cặp đấu bán kết sẽ là cuộc đọ sức, đọ trí đầy hấp dẫn giữa Hà Nội gặp SLNA và PVF-CAND gặp Đà Nẵng. Cả hai trận bán kết sẽ thi đấu trên sân Thanh Hóa vào ngày 29.9 để chọn ra 2 đội đá chung kết vào ngày 1.10.

Vòng chung kết Giải Bóng đá Vô địch U.21 Quốc gia Thanh Niên lần thứ 27 năm 2023 có sự đồng hành của các đơn vị Tài trợ độc quyền phát sóng: Công ty TNHH Truyền hình FPT (FPT Play), Tài trợ vận chuyển: Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines), Tài trợ đồng: Tập đoàn Trung Nguyên Legend cùng các nhãn hàng đồng hành: Công ty TNHH Bảo Uyên Sport, Công ty Cổ phần Động Lực, Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB), Công ty Cổ phần Thực phẩm Sức Khỏe Việt (Viet Health Food), Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Anh Phát, Công ty TNHH CaFe The Town, Công ty Cổ phần Đầu tư kỹ thuật Berjaya Gia Thịnh, Công ty TNHH Danti...
Lời cảm ơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhìn lại vòng tứ kết giải U.21 quốc gia 2023: Sức mạnh của các học viện