Cảnh sát Đức vừa phá một âm mưu ám sát ông Michael Kretschmer - Thống đốc bang Saxony - của một nhóm phản đối tiêm vắc xin.

Nhóm chống tiêm chủng âm mưu ám sát thống đốc bang tại Đức

Cẩm Bình | 17/12/2021, 08:40

Cảnh sát Đức vừa phá một âm mưu ám sát ông Michael Kretschmer - Thống đốc bang Saxony - của một nhóm phản đối tiêm vắc xin.

Theo cảnh sát, các thành viên trong nhóm mang tên Dresden Offlinevernetzung khi trò chuyện trên nền tảng Telegram đã tiết lộ rằng mình sở hữu súng và nỏ. Cuộc điều tra của cảnh sát nhắm vào 5 người đàn ông cùng 1 phụ nữ từ 32 đến 64 tuổi, một số bằng chứng trong đó có nỏ đã được tìm thấy.

Saxony thuộc số tiểu bang có tỷ lệ nhiễm COVID-19 cao nhất nhưng tỷ lệ phủ vắc xin thấp nhất nước Đức. Đây là thành trì của đảng cực hữu AfD với nhiều thành viên mang tư tưởng hoài nghi vắc xin, phản đối phong tỏa chống dịch.

Vài tháng qua, các cuộc biểu tình phản đối các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch tại Đức - đặc biệt tại Saxony - đã biến thành hành động tấn công bác sĩ, chính trị gia hay nhà báo.

Một trung tâm tiêm chủng trên địa bàn Saxony từng bị phóng hỏa vào tháng 9. Sang tháng 10, một nhóm người biểu tình cầm đuốc đứng tập trung bên ngoài nhà của quan chức đứng đầu cơ quan y tế bang tỏ ý đe dọa.

Đầu tuần qua, đài truyền hình ARD đưa tin hàng chục chính trị gia, đơn vị truyền thông và cơ quan nhà nước đã nhận được thư đe dọa bị “đáp trả đẫm máu” vì loạt hạn chế phòng chống dịch, kèm theo một gói thịt.

g2q2gvjcxzljhco54ldguh6xsi.jpg
Cuộc đột kích bắt các đối tượng âm mưu ám sát Thống đốc bang Saxony - Ảnh: Reuters

Thống đốc Kretschmer cuối tháng 11 kêu gọi áp dụng phong tỏa cứng với Saxony để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh thứ 4 tại đây. Ông tuyên bố quyền tự do ngôn luận cần được tôn trọng nhưng không nên bị lợi dụng làm vỏ bọc cho bạo lực. Ông nói rằng chính quyền bang sẽ huy động thêm nhân lực xử lý chủ nghĩa cực đoan.

“Tất nhiên bạn có thể bày tỏ ý kiến với những gì mình không thích. Nhưng khi bạo lực xảy ra thì nó sẽ bị dập tắt. Ranh giới đã bị vượt qua và chúng tôi quyết không dung thứ”, theo Thống đốc Kretschmer.

Phát biểu trước Quốc hội Đức lần đầu sau khi nhậm chức, Thủ tướng Olaf Scholz ngày 15.12 nhấn mạnh chính phủ của ông không dung thứ hành động bạo lực chống lại các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm chống tiêm chủng âm mưu ám sát thống đốc bang tại Đức