Căng thẳng Nga - NATO được đưa ra bàn luận trong cuộc gặp trực tuyến ngày 15.12 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trung Quốc ủng hộ Nga đối đầu NATO

Cẩm Bình | 16/12/2021, 11:45

Căng thẳng Nga - NATO được đưa ra bàn luận trong cuộc gặp trực tuyến ngày 15.12 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cố vấn đối ngoại Yuri Ushakov của Tổng thống Putin cho biết hai nhà lãnh đạo nói về những mối đe dọa với lợi ích quốc gia Nga do Mỹ cùng NATO mang đến khi liên tục triển khai trang bị quân sự đến sát biên giới Nga. Tổng thống Putin nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến hành đối thoại với Mỹ cùng NATO về vấn đề an ninh.

Chủ tịch Tập trả lời rằng ông hiểu mối lo ngại của Nga và hoàn toàn ủng hộ sáng kiến Nga đề ra nhằm đảm bảo an ninh cho đất nước, theo cố vấn Ushakov.

Hãng Tân Hoa Xã đưa tin Chủ tịch Tập nhấn mạnh Trung - Nga cần phải tự bảo vệ lợi ích an ninh của mình.

xi-putin_01.jpg
Cùng có căng thẳng với phương Tây, quan hệ Nga - Trung ngày một thân thiết - Ảnh: ZUMA Press

Loạt phát ngôn trên thể hiện rõ mối quan hệ Nga - Trung không ngừng được củng cố, khi cả hai đều có căng thẳng với phương Tây.

Căng thẳng Nga - NATO thời gian qua lại bùng lên khi Moscow tăng thêm quân đến biên giới Ukraine. Nga tuyên bố đây chỉ là phòng thủ và họ hoàn toàn có quyền điều động lực lượng của mình trên lãnh thổ nước mình nếu thấy phù hợp.

Để giải quyết căng thẳng, Nga đề nghị NATO cam kết không mở rộng ảnh hưởng đến Ukraine, không triển khai lực lượng lẫn khí tài sang nước này. Nhưng cả phía NATO và Ukraine đều không có ý nhượng bộ.

Trong khi đó, Trung Quốc năm nay cũng hứng chịu loạt trừng phạt từ phương Tây vì nhiều hành vi vi phạm nhân quyền. Mỹ, Úc, Anh, Canada, New Zealand đều tẩy chay ngoại giao Olympic Bắc Kinh sẽ diễn ra đầu năm sau.

Về Olympic Bắc Kinh, Tổng thống Putin vừa cam kết sẽ tham dự và nhân dịp đó đích thân gặp mặt Chủ tịch Tập.

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc ủng hộ Nga đối đầu NATO