Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhân chuyến công du châu Á đã ký với Indonesia 3 bản ghi nhớ (MOU) quan trọng, trong đó có MOU hợp tác hàng hải.

Mỹ - Indonesia ký bản ghi nhớ về tập trận chung, chống đánh bắt cá trái phép

Cẩm Bình | 15/12/2021, 09:03

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhân chuyến công du châu Á đã ký với Indonesia 3 bản ghi nhớ (MOU) quan trọng, trong đó có MOU hợp tác hàng hải.

MOU hợp tác hàng hải đề cập đến nhiều nội dung quan trọng như an toàn hàng hải, bảo tồn và quản lý nghề cá, tập trận hải quân chung, chống đánh bắt cá trái phép.

“Để tăng cường hợp tác an ninh, chúng tôi nhất trí thiết lập cơ chế đối thoại 2+2 giữa quan chức cấp cao 2 Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng”, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết.

Có được sự hợp tác của Mỹ trong vấn đề hàng hải mang ý nghĩa quan trọng với Indonesia. Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Indonesia - đặc biệt là khu vực quanh quần đảo Natuna - thường xuyên bị tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống tàu cá nước này xâm phạm, tiến hành hoạt động đánh bắt trái phép.

Về phía Mỹ, tăng cường hợp tác giúp họ mở rộng ảnh hưởng đối với Indonesia nhằm đảm bảo quốc gia châu Á duy trì được chính sách đối ngoại độc lập và chủ động, giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc. Indonesia cũng là đối tác quan trọng cho mạng lưới liên minh Washington lập ra để kiềm chế Trung Quốc.

yq-indus-14122021.jpg
Ngoại trưởng 2 nước Mỹ - Indonesia ký 3 bản ghi nhớ quan trọng - Ảnh: EPA-EFE

Ngoài MOU hợp tác hàng hải, Mỹ - Indonesia còn ký 2 MOU tiếp tục thực hiện chương trình Peace Corps cấp viện trợ phát triển kinh tế - xã hội và mở rộng hợp tác giáo dục.

Ngoại trưởng Blinken cũng tỏ ý giúp đỡ Indonesia chống dịch. Ngoại trưởng Marsudi hy vọng 2 nước có thể hợp tác trong phát triển công nghệ vắc xin RNA thông tin (mRNA).

Bài liên quan
Sau Nvidia, Intel tạo 2 chip AI hiệu suất thấp hơn cho Trung Quốc để tuân thủ lệnh trừng phạt từ Mỹ
Intel sẽ phát hành hai chip trí tuệ nhân tạo (AI) có hiệu suất thấp hơn dành cho thị trường Trung Quốc, nhằm tuân thủ các quy định kiểm soát xuất khẩu và lệnh trừng phạt từ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
6 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Indonesia ký bản ghi nhớ về tập trận chung, chống đánh bắt cá trái phép