9 thành viên chủ chốt của Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn) ngày 9.4 bị tuyên phạm tội gây rối nơi công cộng.

Nhóm chủ chốt phong trào Occupy Central Hồng Kông bị tuyên tội gây rối

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 09/04/2019, 18:13

9 thành viên chủ chốt của Occupy Central (Chiếm lĩnh Trung Hoàn) ngày 9.4 bị tuyên phạm tội gây rối nơi công cộng.

Thẩm phán Trần Trọng Hoành xác định Đới Diệu Đình (Benny Tai Yiu-ting), Trần Kiến Dân (Chan Kin-man), Châu Diệu Minh (Reverend Chu Yiu-ming) – ba bị cáo đóng vai trò hàng đầu trong việc lên kế hoạch và tập hợp người biểu tình – thông đồng gây rối nơi công cộng.

Hai ông Đới và Trần còn chịu thêm tội kích động người khác gây rối. Tuy nhiên tội danh xúi giục người khác kích động nhiều người gây rối đối với ba bị cáo không thành lập.

Theo thẩm phán Trần Trọng Hoành, dù Hồng Kông công nhận bất tuân dân sự nhưng không thể sử dụng bất tuân dân sự bào chữa cho hành vi phạm tội.

Ba ông Châu Diệu Minh, Trần Kiến Dân và Đới Diệu Đình (từ trái sang phải) - Ảnh: Reuters

5 bị cáo Trần Thục Trang (Tanya Chan), Thiệu Gia Trăn (Shiu Ka-chun), Trương Tú Hiền (Cheung Sau-yin), Chung Diệu Hoa (Eason Chung), Huỳnh Hạo Minh (Raphael Wong) mỗi người đều bị tuyên hai tội: kích động người khác gây rối và xúi giục người khác kích động nhiều người gây rối.

Bị cáo Lý Vĩnh Đạt (Lee Wing-tat) chỉ chịu một tội kích động người khác gây rối.

Họ phải đối mặt với mức án lên đến 7 năm tù cho mỗi tội danh. Thời hạn tù hơn 3 tháng cũng có thể khiến hai bị cáo Trần Thục Trang, Thiệu Gia Trăn mất ghế ở Hội đồng lập pháp đặc khu.

Tại phiên tòa, các luật sư biện hộ lập luận rằng thân chủ của họ bị truy tố bởi những cáo buộc mơ hồ mang hình phạt khắc nghiệt.

Phát biểu trước khi hầu tòa, ông Đới Diệu Đình tuyên bố: “Bất kể chuyện gì xảy ra, tôi vẫn tin nhiều người trong chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ. Chúng tôi sẽ kiên trì, không bỏ cuộc”.

Occupy Central nổ ra năm 2014 khi Quốc hội Trung Quốc khẳng định người dân Hồng Kông chỉ được quyền bầu đặc khu trưởng vào năm 2017 theo danh sách ứng cử viên đã đượcủy ban bầu cử chấp thuận. Phong trào kéo dài 79 ngày với nhiều người cầm dù vàng phản đối sự chỉ đạo từ trung ương và kêu gọi dân chủ.

Cẩm Bình (theo SCMP, Apple Daily)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm chủ chốt phong trào Occupy Central Hồng Kông bị tuyên tội gây rối