Giới chức Mỹ vẫn “chưa hài lòng” về tất cả vấn đề đang cản trở con đường tiến tới một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dù đã đạt tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc vào tuần trước, một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết hôm 8.4.

Mỹ chưa hài lòng về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc

Hoàng Vũ | 09/04/2019, 17:19

Giới chức Mỹ vẫn “chưa hài lòng” về tất cả vấn đề đang cản trở con đường tiến tới một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dù đã đạt tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc vào tuần trước, một quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết hôm 8.4.

Mỹ và Trung Quốc đã bị lôi kéo vào cuộc chiến thuế quan từ tháng 7 năm ngoái, làm rung chuyển thị trường tài chính toàn cầu và các chuỗi cung ứng trên thế giới, gây thiệt hại cho cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hàng tỉUSD.

Giới chức Mỹ đang thúc giục Bắc Kinh thực hiện các thay đổi để giải quyết những mối quan ngại lâu nay về việc trợ cấp công nghiệp, buộc doanh nghiệp nước ngoài phải chuyển giao công nghệ và nới lỏng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Hai bên kết thúc vòng đàm phán mới nhất tại Washington vào tuần trước và sẽ nối lại các cuộc thảo luận trong tuần này.

“Chúng tôi đang đạt tiến bộ trong nhiều vấn đề và có nhiều chuyện chúng tôi chưa hài lòng. Đó sẽ là một tín hiệu tốt khi chúng tôi không quá vội vã. Chúng tôi muốn có một thỏa thuận đúng đắn và cần chắc chắn về các chi tiết”,ông Clete Willems, quan chức thương mại hàng đầu Nhà Trắng cho biết.

Theo Willems, hai bên vẫn đang cố tìm hướng giải quyết các chính sách thuế hiện tại. Mỹ đã áp thuế với 250 tỉUSD hàng hóa Trung Quốc và ông Trump muốn duy trì nó như "một đòn bẩy"đảm bảo Bắc Kinh giữ lời, tuân thủ thỏa thuận. Trung Quốc muốn Mỹ dỡ bỏ thuế.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo có thểsẽ đạt được một thuận với thương mại với Trung Quốctrong vòng 1 tháng tới.

Mỹ kết hợp với EU tại WTO giải quyết vấn đề Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) trước đây không đặt nặng vấn đề chính sách thương mại với Trung Quốc, nhưng Mỹ và EU giờ đây đang làm việc sát cánh với nhau tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xoay quanh các chính sách kinh tế phi thị trường của Trung Quốc, ông Willems cho biết.

Mỹ và EU muốn hợp tác với nhau trong các dự án chung cung cấp những giải pháp thị trường thay thế cho các sáng kiến do nhà nước dẫn đầu vốn đi kèm nhiều rào cản ràng buộc.

Trong tháng này, Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần hai cho sáng kiến Vành đai và Con đường, dự kiến kết nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu, và hơn thế nữa với chi tiêu khổng lồ cho cơ sở hạ tầng nhưng Mỹ đã không gửi giới chức cấp cao tham dự sự kiện này.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chưa hài lòng về các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc