Cơ quan thông tấn SABA của nhóm vũ trang Houthi ngày 19.5 tuyên bố, hành động tấn công trạm bơm dầu tuần trước chỉ là bước khởi đầu cho chiến dịch nhắm vào 300 mục tiêu quân sự khác.

Nhóm Houthi dọa tấn công cơ sở quân sự UAE, Ả Rập Saudi

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/05/2019, 11:26

Cơ quan thông tấn SABA của nhóm vũ trang Houthi ngày 19.5 tuyên bố, hành động tấn công trạm bơm dầu tuần trước chỉ là bước khởi đầu cho chiến dịch nhắm vào 300 mục tiêu quân sự khác.

Mục tiêu bao gồm cơ sở và tổng hành dinh quân sự tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cùng Ả Rập Saudi, cũng như các căn cứ quân sự của hai nước này trên lãnh thổ Yemen.

Ngày 14.5 tuần trước, hai trạm bơm dầu Ả Rập Saudi cách thành phố Riyadh hơn 320km về phía tây bị tấn công bằng máy bay không người lái.

Nhóm Houthi nhận trách nhiệm thực hiện với mục đích đáp trả việc “xâm lược và phong tỏa” Yemen. Thứ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi Khalid bin Salman còn cáo buộc chính Iran ra lệnh để Houthi trực tiếp ra tay.

Liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã chiến đấu với nhóm Houthi có Iran hậu thuẫn tại Yemen trong 4 năm qua. Houthi thường tấn công một số thành phố của Ả Rập Saudi, vụ việc mới nhất là lần đầu tiên nhắm đến cơ sở dầu mỏ.

Vụ tấn công trạm bơm dầu là một trong số nhiều sự kiện khiến căng thẳng Trung Đông leo thang thời gian qua, bên cạnh động thái triển khai lực lượng đến khu vực nhằm đề phòng Iran của Mỹ và chuyện phá hoại 4 tàu chở dầu gần eo biển Hormuz.

Căng thẳng không có dấu hiệu giảm bớt khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19.5 tiếp tục đưa ra phát ngôn cứng rắn: “Nếu Iran muốn đánh thì đây sẽ là sự kết thúc chính thức cho họ. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ lần nữa”.

Còn Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir cho biết: “Chúng tôi không muốn nổ ra chiến tranh trong khu vực và cũng không tìm kiếm điều đó. Ả Rập Saudi sẽ làm những gì có thể để ngăn chặn, đồng thời tái khẳng định quyết tâm đáp trả bằng tất cả sức mạnh để tự bảo vệ”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm Houthi dọa tấn công cơ sở quân sự UAE, Ả Rập Saudi