Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Google đã quyết định ngừng những hoạt động làm ăn với Huawei đòi hỏi chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ vài dịch vụ miễn phí thông qua nguồn mở.

Google quyết định "nghỉ chơi" với Huawei

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 20/05/2019, 08:13

Reuters dẫn nguồn thạo tin tiết lộ Google đã quyết định ngừng những hoạt động làm ăn với Huawei đòi hỏi chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ vài dịch vụ miễn phí thông qua nguồn mở.

Người phát ngôn Google không nêu rõ thông tin chi tiết (về từng dịch vụ cụ thể) mà chỉ tuyên bố họ đang rà soát tác động khi giảm hợp tác. Nguồn thạo tin cho biết đây hiện vẫn là nội dung thảo luận nội bộ.

Động thái giảm hợp tác có thể gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh bên ngoài Trung Quốc của Huawei, vì tập đoàn viễn thông này sẽ ngay lập tức mất quyền truy cập các bản cập nhật hệ điều hành Android từ Google. Phiên bản điện thoại Huawei tương lai sử dụng Android cũng không thể truy cập hàng loạt dịch vụ phổ biến do Google độc quyền cung cấp, chẳng hạn như Play Store, ứng dụng Gmail, Youtube.

Huawei vẫn được dùng Android phiên bản nguồn mở (AOSP - công khai toàn bộ bộ mã, tùy ý đơn vị phát triển xây dựng). Nhưng Google không cho Huawei tiếp cận ứng dụng, dịch vụ lẫn hỗ trợ kỹ thuật của họ nữa.

Ứng dụng phổ biến như Gmail, Youtube, trình duyệt Chrome sẽ biến mất trên điện thoại Huawei tương lai, do chúng không dành cho phiên bản AOSP và đòi hỏi phải có thỏa thuận thương mại với Google. Tuy vậy, người dùng thiết bị Huawei có Play Store hiện tại vẫn tải được nâng cấp ứng dụng cung cấp bởi Google.

Hoạt động của Huawei ở thị trường Trung Quốc dự kiến không chịu ảnh hưởng lớn. Hầu hết ứng dụng Google bị cấm tại đây, thay bằng sản phẩm từ Tencent hay Baidu.

Google thực hiện động thái nêu trên sau khi Huawei vừa hứng chịu hai đòn tấn công từ giới chức Mỹ: Cấm công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông sản xuất bởi đơn vị gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cấm Huawei lẫn 70 chi nhánh mua linh kiện từ nhà cung cấp Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ chính quyền.

Đòn cấm vận đe dọa đến doanh thu hàng trăm tỉ USD của Huawei. Dù Chủ tịch luân phiên Huawei - Hứa Dũng khẳng định có kế hoạch dự phòng nhằm duy trì hoạt động mà không cần đến nguồn cung linh kiện Mỹ, nhưng nhiều chuyên gia tỏ ý nghi ngờ.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ trừng phạt nhà phân phối chính của Nvidia ở Trung Quốc có thể thúc đẩy nhu cầu dùng chip AI Huawei
Các công ty Trung Quốc sắp không thể mua chip Nvidia từ một trong những kênh phân phối lớn nhất nước này sau khi Mỹ đưa Sitonholy vào danh sách đen xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
3 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google quyết định "nghỉ chơi" với Huawei