Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc điện đàm vào hôm 18.5 rằng những tuyên bố và hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các doanh nghiệp của họ, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Kiềm chế, tránh ‘đi quá xa’

Hoàng Vũ | 19/05/2019, 14:21

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một cuộc điện đàm vào hôm 18.5 rằng những tuyên bố và hành động gần đây của Mỹ đã làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc và các doanh nghiệp của họ, và Washington nên thể hiện sự kiềm chế, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Ông Vương nói với ông Pompeo rằng Mỹ không nên đi "quá xa" trong cuộc tranh chấp thương mại hiện tại giữa hai nước, và nói thêm rằng Trung Quốc vẫn sẵn sàng giải quyết các bất đồng thông qua đàm phán, nhưng trên cơ sở bình đẳng và công bằng.

Trước đó, Bộ trưởng Vương Nghị cũng đã tuyên bố rằng đàm phán Mỹ - Trung không phải là “một chiều”, và cần được tiến hành trên cơ sở bình đẳng. "Các phái đoàn đàm phán của cả hai nước có khả năng và sự khôn ngoan để giải quyết các yêu cầu hợp lý của nhau, và cuối cùng đạt được một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi", nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc khẳng định.

Bên cạnh đó, Trung Quốc hôm 17.5 cũng đã thể hiện giọng điệu quyết liệt hơn trong cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ, nói rằng việc nối lại các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ là vô nghĩa trừ phi Washington thay đổi quan điểm.

Lời lẽ cứng rắn này khép lại một tuần mà trong đó Bắc Kinh công bố mức thuế quan trả đũa mới, các quan chức Mỹ cáo buộc Trung Quốc nuốt lời hứa được đưa ra qua nhiều tháng đàm phán, và chính quyền của Tổng thống Donald Trump giáng một đòn mạnh vào một trong những công ty lớn nhất và thành công nhất của Trung Quốc.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 15.5 thông báo đưa Huawei cùng 70 chi nhánh vào Entity List - danh sách đối tượng bị giới chức Washington nhận định có khả năng tham gia hoạt động đi ngược lại lợi ích hoặc an ninh quốc gia Mỹ. Như vậy công ty Mỹ khi muốn cung cấp linh kiện cho Huawei phải xin giấy phép căn cứ theo hàng loạt quy định kiểm soát xuất khẩu. Chứng minh được việc bán sản phẩm không gây tổn hại đến an ninh quốc gia là chuyện khó khăn.

Tuy nhiên đến ngày 17.5, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ sớm thu hẹp các hạn chế áp đặt lên Huawei bằng việc ban hành một giấy phép chung tạm thời - có hiệu lực trong vòng 90 ngày - nhằm giúp ngăn chặn gián đoạn trong vận hành mạng và sử dụng thiết bị.

Cũng trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 18.5, khi đề cập về vấn đề Iran, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghịnói rằng Bắc Kinhhyvọng tất cả các bên sẽ kiềm chế và hành động thận trọng để tránh căng thẳng leo thang.

Theo Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus đã xácnhận trong một phát biểu rằng ông Pompeo đã nói chuyện với ông Vương và thảo luận về các vấn đề song phương và những lo ngại của Mỹ về Iran, nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

Căng thẳng Mỹ - Iran đã leo thang trong những ngày gần đây, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ dẫn tới một cuộc xung đột vũ trang. Hồi đầu tuần này, Mỹ đã rút một số nhân viên ngoại giao khỏi đại sứ quán ở Baghdad, Iraq vài ngày sau khi xảy ra một số vụ tấn công vào 4 tàu chở dầu tại Vùng Vịnh.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Kiềm chế, tránh ‘đi quá xa’