Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Michigan Justin Amash hôm 18.5 đã tuyên bố, ông muốn Quốc hội Mỹ tiến hành luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vì "hành vi không thể chối cãi" của ông, và cáo buộc Tổng chưởng lý William Barr cố tình lừa dối công chúng.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa công khai đòi luận tội ông Trump

Hà Ngọc Bách | 19/05/2019, 19:19

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Michigan Justin Amash hôm 18.5 đã tuyên bố, ông muốn Quốc hội Mỹ tiến hành luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vì "hành vi không thể chối cãi" của ông, và cáo buộc Tổng chưởng lý William Barr cố tình lừa dối công chúng.

Ông Amash cho rằng ông Trump đã phạm phải tội "cản trở công lý", và đây là thành viên đầu tiên của đảng Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ công khai kêu gọi luận tội Tổng thống Mỹ.

Nghị sĩAmash là người thường xuyên chỉ trích ông Trump, và trước đây cũng từng cho rằng việc ông Trump gây áp lực với cựu Giám đốc FBI là James Comey có thể đáng bị luận tội. Tuyên bố trên Twitter cá nhân, ông Amash nói rằng "một vài thành viên Quốc hội thậm chí đã đọcbáo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller", và bản báo cáo này đã tạo ra "nhiều ví dụ" về việc ông Trump phạm tội cản trở công lý.

"Trái ngược với miêu tả của ông Barr, báo cáo của ông Mueller tiết lộ rằng Tổng thống Trump có những hành động cụ thể và hành vi đáp ứng ngưỡng luận tội", ông Amash tuyên bố trên Twitter.

Theo CNN, trong khi nhiều đảng viên Dân chủ kêu gọi tiến hành luận tội chống lại ông Trump, nhiều thành viên của đảng Cộng hòa đã đồng ý với những khẳng định của Trump về báo cáo Mueller và bảo vệ hành vi của ông. Về phần mình, ông Barr cho biết bản báo cáo của ông Mueller cho thấy không có âm mưu giữa ông Trump và Nga và khẳng định ông và Phó Tổng chưởng lý Rod Rosenstein không tin rằng những phát hiện của họ đủ để buộc tội cản trở công lý đối với Tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của ông Amash theo CNN thậm chí còn mạnh hơn cả các thành viên của đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ, khi mà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hồi tuần trước cho biết bà không muốn khởi động tiến trình luận tội ông Trump, dù bà không loại trừ khả năng này.

Đáp lại bình luận của ông Amash, bà Rashida Tlaib - dân biểu đảng Dân chủ cũng tại bang Michigan - ngay lập tức kêu gọi ông Amash cùng mình đưa ra dự luật nhằm luận tội ông Trump trình lên Hạ viện Mỹ.

"ÔngJustin Amash hãy đến gặp tôi ở số 1628 Longworth. Tôi đã có một giải pháp điều tra luận tội mà ông sẽ muốn đồng tài trợ", bà Tlaib tuyên bố trên Twitter của mình.

Kim Ngân (theo CNN)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ đảng Cộng hòa công khai đòi luận tội ông Trump