Tối nay (15.6), người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ được xem màn ra mắt của HLV Philippe Troussier khi đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu với Hồng Kong, và chờ xem những đứa con xa xứ sẽ thể hiện mình như thế nào...

Những chờ đợi từ trận giao hữu giữa Việt Nam với Hồng Kông

Đặng Hoàng | 15/06/2023, 13:05

Tối nay (15.6), người hâm mộ bóng đá Việt Nam sẽ được xem màn ra mắt của HLV Philippe Troussier khi đội tuyển Việt Nam thi đấu giao hữu với Hồng Kong, và chờ xem những đứa con xa xứ sẽ thể hiện mình như thế nào...

Kể từ khi ký hợp đồng với VFF vào cuối tháng 2, đây là lần đầu tiên, ông Philippe Troussier ra mắt trên cương vị HLV đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Không có gì thuận lợi và tốt hơn cho HLV Troussier khi đối thủ của Việt Nam là Hong Kong xếp vị trí 145, kém Việt Nam đến 49 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Trong 7 lần gặp nhau trước đây, Việt Nam thắng 4, hòa 2, thua 1. Trận thua duy nhất 0-1 khi Việt Nam là khách vào ngày 22.3.2013. Đây là kết quả trận lượt đi tại vòng loại AFC Asian Cup, và Việt Nam thắng lại 3-1 ở trận lượt về trên sân nhà vào ngày 5.3.2014.

Trong 4 trận thắng của Việt Nam, có ¾ trận là thi đấu giao hữu, ¾ trận Việt Nam thi đấu trên sân nhà và ¾ trận có cùng kết quả 3-1.

Điều thú vị là hai trận hòa 1-1 (19.11.1998) và 2-2 (3.6.2016) cũng chính là hai trận đầu tiên và cuối cùng hai đội gặp nhau.

bo-3.jpg
Công Phượng, Quang Hải, Văn Toàn chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội ghi điểm với HLV Troussier nếu được ra sân thi đấu với đội tuyển Hong Kong

Lướt qua những con số thống kê để thấy Hong Kong là đối thủ "vừa tầm" để đoàn quân của HLV Troussier thể hiện triết lý chơi bóng mới: kiểm soát bóng, gây áp lực tầm cao, khác biệt hoàn toàn với triết lý phòng ngự phản công của HLV Park Hang-seo.

Thế nhưng, "đội Việt Nam sẽ chơi đẹp mắt và hiệu quả với phong cách bóng đá tấn công trước đối thủ được cho yếu hơn là Hong Kong"?

Đây là câu hỏi, sự chờ đợi của người hâm mộ dành cho đội tuyển bóng đá Việt Nam ở thời kỳ mới, cùng quan điểm xây dựng lối chơi mới của HLV Troussier. 

Quang Hải: Phong độ và đẳng cấp

Chắc chắn, bên cạnh việc chờ đợi xem lối chơi mới của đội tuyển Việt Nam ra sao, người hâm mộ cũng sẽ đợi chờ sự trở lại của Công Phượng, Văn Toàn và đặc biệt là Quang Hải, nếu cả ba được HLV Troussier cho ra sân thi đấu.

Với Công Phượng, Văn Toàn, cả hai đều là cầu thủ giỏi đều là những tài năng xuất sắc, không thể thay thế ở cấp câu lạc bộ, cũng như là khi còn là cầu thủ trẻ, nhưng khi lên đội tuyển quốc gia, cả hai chưa bao giờ là người không-thể-thay-thế.

Ngược lại, Quang Hải luôn là cầu thủ nổi bật và thường được trao danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất ở các giải U quốc gia.

Quang Hải cũng luôn là cầu thủ xuất sắc ở tất cả các đội tuyển U Việt Nam đồng thời, anh cũng luôn là sự lựa chọn số 1 từ câu lạc bộ cho đến đội tuyển quốc gia. Trước khi qua Pháp thi đấu cho Pau FC, gần như chưa bao giờ Quang Hải khiến mọi nguời phải thất vọng. Nói không quá đáng, Quang Hải được đánh giá và nhìn nhận là cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Việt Nam đương đại.

Thế nhưng mọi thứ đã quay ngoắt với Quang Hải khi tại Pau FC, anh thường xuyên phải ngồi trên ghế dự bị. Đó là lý do ngày trở về thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 quá mờ nhạt, thậm chí Quang Hải chỉ có một được chuyền chọc khe - thương hiệu Quang Hải - khi xé toang hàng phòng thủ đối phương tạo điều kiện cho Hoàng Đức ghi bàn trong trận thắng Malaysia 3-0.

Chấm hết!

Những ngày tháng không được thi đấu ở Pháp đã khiển Quang Hải sa sút toàn diện từ cảm giác bóng, thể trạng cho đến tâm lý thi đấu. AFF Cup 2022 tiếp nối chuỗi ngày nhạt nhòa của Quang Hải.

Buồn hơn nữa, sau AFF Cup 2022, ngày trở về Pau FC, Quang Hải không còn trong kế hoạch của HLV Didier Tholot. Quang Hải không được đăng ký thi đấu và chỉ có đúng 14 phút ra sân ở Ligue 2 sau đó.

Quang Hải đã có một mùa thi đấu 2022 - 2023 đáng quên ở Pau FC, nhưng đó là bài học đáng nhớ và là bệ phóng để Quang Hải vươn lên trở lại. Một năm qua, Quang Hải chỉ sa sút phong độ, nhưng Quang Hải sẽ lấy lại đẳng cấp dưới bầu trời Việt Nam. Vấn đề là khi nào thì Quang Hải mới trở lại được như trước đây?

Nếu ở thời HLV Park Hang-seo, Quang Hải là "bất khả xâm phạm" thì ngược lại, HLV Troussier có lý do để nói với truyền thông và gián tiếp gửi thông điệp đến Quang Hải rằng: nếu xét theo tiêu chí chuyên môn, Quang Hải không xứng đáng lên tuyển. Công Phượng cũng thế!

Thế nhưng, sau một tuần đội tuyển tập luyện cùng nhau, cũng chính HLV Troussier đã khen Quang Hải hòa nhập với đội tốt, cùng với Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải đã cho thấy nỗ lực, khát khao được cống hiến cho đội tuyển.

Tối nay, nếu được ra sân, chắc chắn Quang Hải sẽ không bỏ lỡ cơ hội để lấy lại dần những gì anh đã để mất trong một năm qua. Nhưng, “thất bại luôn là mẹ của thành công” đối với những tài năng giàu khát vọng, giàu nghị lực. Và bầu trời bóng đá Việt Nam luôn chờ đón những đứa con đi là để trở về như Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chờ đợi từ trận giao hữu giữa Việt Nam với Hồng Kông