Messi vừa nói với báo Trung Quốc rằng sẽ không thi đấu ở kỳ World Cup tiếp theo.

Messi nghỉ đá World Cup, Argentina xây dựng lại đội hình với Garnacho

Sơn Vân | 14/06/2023, 22:48

Messi vừa nói với báo Trung Quốc rằng sẽ không thi đấu ở kỳ World Cup tiếp theo.

Đội tuyển Argentina đã sử dụng hai trận giao hữu trong tháng 3 để tổ chức một bữa tiệc ăn mừng. Các cầu thủ Panama và Curacao đã ra sân thi đấu để cùng chung vui với các nhà vô địch World Cup 2022. Thế nhưng, thời gian trôi qua thật nhanh và trong tháng của FIFA (tháng cuối cùng trước khi vòng loại World Cup bắt đầu), Argentina sẽ có những bước đi đầu tiên, đầy thận trọng để hướng tới giải đấu năm 2026 được tổ chức ở Mỹ, Canada và Mexico.

Thách thức phía trước là rất lớn. Chỉ có hai đội tuyển quốc gia từng bảo vệ thành công danh hiệu vô địch World Cup là Ý năm 1938 và Brazil năm 1962. Cả hai đều vô địch World Cup lần thứ hai liên tiếp trên quê hương của họ. Ba năm nữa, tuyển Argentina sẽ cố gắng làm nên lịch sử. Song dựa trên những dữ liệu trước đó, việc bảo vệ thành công chức vô địch World Cup là điều khó khăn với Argentina.

Nguy cơ mất vị thế, bị soán ngôi vô địch quý giá khiến nhiều người Argentina liên tưởng đến chiến dịch của đội tuyển tại World Cup 1982 và 1990. Tại World Cup 1990 ở Ý, gần như cả đội Argentina được tiếp thêm động lực và sức mạnh cho đến tận trận chung kết. Trung tâm của những nỗ lực đó là việc siêu sao Diego Maradona vượt qua hạn chế về thể lực do chấn thương mắt cá để đưa đội nhà vào chung kết. Thế nhưng, Argentina đã thất bại 0-1 trước Tây Đức nên không thể bảo vệ thành công danh hiệu từng giành được ở Mexico 4 năm trước đó bằng chiến thắng 3-2 cũng trước Tây Đức.

Lần này, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, tâm điểm đều xoay quanh Lionel Messi. Messi sẽ cùng các đồng đội thi đấu với tuyển Úc trên Sân vận động Công nhân ở Bắc Kinh lúc 19 giờ ngày 15.6. Sau đó, tân binh của Inter Miami đi nghỉ hè và sẽ không góp mặt trong trận gặp Indonesia lúc 19 giờ 30 ngày 19.6. Tất nhiên, câu hỏi nhiều người quan tâm là liệu Messi có thi đấu ở World Cup 2026 hay không khi anh bước sang tuổi 39.

Chia sẻ với tờ Titan Sports (Trung Quốc) về chuyện này, Messi cho biết: "Tôi nghĩ là không. Qatar là kỳ World Cup cuối cùng của tôi. Tôi sẽ xem mọi thứ diễn ra như thế nào, nhưng hiện tại thì câu trả lời là không. Tôi sẽ không tham dự World Cup tiếp theo".

Thế nhưng, Messi không phải là một cầu thủ bình thường và các quy tắc thông thường không áp dụng cho anh. Kỹ năng của Messi đa dạng đến nỗi, ngay cả khi sức mạnh thể chất giảm dần, anh có thể có ích cho đội tuyển Argentina. Vấn đề là liệu kỹ năng này có mất đi hay sẽ tồn tại cho đến thời điểm Lionel Scaloni hoặc HLV nào đó dẫn dắt tuyển quốc gia chọn đội hình dự World Cup vào tháng 5.2026.

Scaloni nói rằng có luôn một suất trong đội hình cho Messi nếu anh muốn và cũng đưa ra lời đảm bảo tương tự với Angel Di Maria.

Di Maria là ngôi sao không có tính kiêu ngạo, đã thể hiện được sự quan trọng của mình cho tuyển Argentina không chỉ một lần mà nhiều lần, đặc biệt là trong trận chung kết World Cup 2022 khi liên tục làm khổ các hậu vệ Pháp và ghi bàn thứ 2 ở phút 36.

Di Maria nhỏ tuổi hơn Messi 6 tháng và sẽ 38 tuổi vào thời điểm World Cup 2026 diễn ra. Song có lẽ khó để tưởng tượng rằng tiền vệ Juventus vẫn sẽ tiếp tục thi đấu quốc tế đến năm 2026. Mất đi khả năng tăng tốc chắc chắn sẽ làm giảm khả năng thi đấu và ghi bàn của anh.

Dù Messi là không thể thay thế, Scaloni ít nhất cũng có thể nhìn xung quanh và thấy các cầu thủ chạy cánh có tiềm năng để thay đổi tình thế trong vòng ba năm tới. Một trong số đó là Alejandro Garnacho của Manchester United. Scaloni đã nói rằng ông đang mong chờ xem tài năng 18 tuổi này thi đấu trong vài ngày tới.

Để hướng đến tương lai, Scaloni đã gọi Garnacho vào đội tuyển Argentina các lần trước đó. Song vì chấn thương nên đến nay Garnacho mới có cơ hội ra mắt ở đội tuyển quốc gia và hoàn thành giấc mơ được thi đấu cùng Messi.

thoi-messi-thi-dau-o-world-cup-da-qua(1).jpg
Messi và Garnacho - huyền thoại và tương lai của đội tuyển Argentina

Một phần lý do Scaloni vội vàng gọi Garnacho vào đội tuyển Argentina vì anh cũng có thể thi đấu cho tuyển Tây Ban Nha, như từng làm ở cấp độ trẻ. Có mẹ đến từ Argentina, Garnacho nói rằng luôn cảm thấy có duyên với đất nước mà bà sinh ra.

Garnacho vừa có những phát biểu khiến người hâm mộ Argentina ấm lòng: “Cả gia đình mẹ tôi là người Argentina và họ đều đang sống ở đây. Tôi được sinh ra ở Tây Ban Nha nhưng chưa bao giờ nghi ngờ mình là một người Argentina thực thụ. Argentina là một đội tuyển lớn với nhiều cầu thủ giỏi. Nếu tôi không được ra mắt trong tháng 6, đó cũng là điều bình thường. Tôi vẫn sẽ chờ cơ hội của mình”.

Ngoài ra, Garnacho cũng tiết lộ "bố nuôi" của mình tại Manchester United và mối quan hệ với Messi.

"Ở đội tuyển Argentina, mọi người đều gọi tôi là Ale, chỉ riêng Licha (Lisandro Martinez) gọi tôi là Garna bởi đó là cách gọi ở Manchester United. Anh ấy giống như người cha của tôi tại Manchester United vậy.

Licha là một người có nhân cách lớn. Anh ấy luôn chỉ bảo và sẵn sàng mắng mỗi khi tôi sai. Anh ấy đã khuyên tôi nên chọn đội tuyển Argentina và tôi nghe theo. Còn về Messi, tôi không có nhiều dịp nói chuyện với anh ấy.

Tôi đã xem anh ấy thi đấu kể từ khi biết xem bóng đá và bây giờ được thi đấu bên cạnh Messi, đó là một trải nghiệm thật sự tuyệt vời. Ngoài ra, đồng đội ở đội tuyển Argentina đều rất tốt. Mọi người hòa đồng và sẵn sàng chỉ dạy cho tôi. Tôi cảm thấy rất vui vì quyết định của mình", Garnacho chia sẻ. 

Việc Garnacho chơi cho tuyển Argentina là chủ đề nhạy cảm với báo chí Tây Ban Nha. Họ chế nhạo những nỗ lực hơi gượng ép của Garnacho trong tuần này vì cố chuyển từ giọng địa phương Madrid sang Argentina mang nét Ý. Sẽ còn nhiều người như Garnacho. Sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2001 của đất nước, nhiều người đã rời khỏi Argentina để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở nơi khác và con trai những người như vậy đang nằm trong tầm ngắm của đội tuyển Argentina.

Trong khi đó, Facundo Buonanotte, cầu thủ chạy cánh của Brighton, cũng chờ đợi có trận ra mắt đội tuyển Argentina. Hiện Facundo Buonanotte vẫn đứng sau Garnacho trong danh sách ưu tiên.

Ngoài ra, Argentina từng triệu tập Lucas Balerdi (Marseille), trung vệ từng chơi vài trận trong những ngày đầu Scaloni làm HLV đội tuyển. Trong khi Facundo Medina (Lens) được thăng hạng từ đội Olympic 2021 lên tuyển quốc gia. Khả năng chơi trung vệ bên trái hàng thủ của Facundo Medina khiến anh trở thành ứng cử viên thay thế lão tướng Nico Otamendi, người vẫn có tên trong đội hình nhưng ít cơ hội ra sân đến năm 2026.

Tối mai, đội tuyển Argentina gặp Úc, đối thủ mà họ từng nhọc nhằn thắng 2-1 ở vòng 16 đội World Cup 2022, với các ngôi sao cũ cùng vài nhân tố mới. Scaloni đang thực hiện cuộc chuyển giao thế hệ nhẹ nhàng trên con đường xây dựng một đội bóng cho World Cup 2026 và có thể thuyết phục Messi đi cùng.

Bài liên quan
Phản ứng của Messi khi Aguero trêu chọc việc Inter Miami đứng chót bảng MLS miền Đông
Sergio Aguero là người bạn thân thiết và đồng đội cũ của Lionel Messi ở tuyển Argentina.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Messi nghỉ đá World Cup, Argentina xây dựng lại đội hình với Garnacho