Báo Guardian cung cấp những tình tiết mới về vụ người của Tổng thống Donald Trump “đào bới” thông tin nhằm có thể “bôi bẩn” những quan chức cấp cao thời Tổng thống Barack Obama tham gia đàm phán Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Những chuyện ly kỳ trước giờ ông Trump quyết định về thoả thuận hạt nhân Iran

Trần Trí | 08/05/2018, 20:48

Báo Guardian cung cấp những tình tiết mới về vụ người của Tổng thống Donald Trump “đào bới” thông tin nhằm có thể “bôi bẩn” những quan chức cấp cao thời Tổng thống Barack Obama tham gia đàm phán Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Các chi tiết mới của vụ đấu đá hậu trường này nổi lên trước thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ vài tiếng nữa sẽ có quyết định rút hay không khỏi thỏa thuận có tên chính thức Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Từ giả danh nhà báo để bơi móc thông tin...

Báo Guardian cho biết công dân Mỹ gốc Iran ủng hộ JCPOA là ông Trita Parsi, Chủ tịch Hội đồng quốc gia người Mỹ gốc Iran (NIAC) cũng là đối tượng bị công ty an ninh tư nhân Black Cube (Israel) muốn bới móc thông tin cá nhân.

Tờ báo Anh có được biên bản cuộc phỏng vấn của một nhân viên Black Cube giả làm nhà báo để phỏng vấn ông Parsi qua điện thoại hồi đầu hè 2017.

“Nhà báo” này hỏi về 2 đối tượng bị “bôi bẩn” là ông Ben Rhodes, cựu Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng của ông Obama, và ông Colin Kahl, cựu Cố vấn an ninh quốc gia của cựu Phó tổng thống Joe Biden.

Theo Guardian, “nhà báo” nói trêntìm hiểu những mối quan hệ cá nhân, khả năng hai ông Rhodes-Kahn có quan hệ với những nhà vận động hành lang thân Iran, và liệu hai ông có hưởng lợi cá nhân hoặc chính trị từ JCPOA hay không.

Ông Tarsi nhớ lại: “Tôi nghĩ thật lạ khi ông ta soi vào khía cạnh tài chính. Điều mà tôi chưa từng nghe bao giờ”.Theo biên bản cuộc phỏng vấn, ông Tarsi nói với “nhà báo” rằngthay vì được hưởng lợi, các công ty Mỹ lại thất vọng vì chẳng nhận lại được gì từ JCPOA.

Mãi đến cuối tuần qua, ông Tarsi mới nhận được biên bản. Nhưng vài tháng trước cuộc phỏng vấn (tức khoảng giữa từ lúc ông Trump trúng cử tổng thống tháng 11.2016 cho đến khi ông làm lễ nhậm chức hồi đầu năm 2017), ông Parsi đã nhận một cảnh báo đặc biệt.

Ông Parsi kể: “Lời cảnh báo từ ai đó thuộc ngành tình báo Mỹ, thông qua một trung gian, cho chúng tôi biết người của ông Trump theo dõi chúng tôi, nhằm bôi bẩn chúng tôi như một cách bôi bẩn JCPOA”.

Ông Parsi còn kể lời cảnh báo nói ông cần cẩn thận về chuyện tiếp xúc với báo giới.

Ngày 5.5, báo Observer (Anh) đã đưa tin hồi năm 2017, các trợ lý của Tổng thống Trump đã thuê một công ty an ninh tư nhân Israelđể họ thực hiện “chiến dịch bôi bẩn” hai ông Rhodes-Kahn, cụ thể là nhân viên Black Cube được yêu cầu “đào sâu đời tư và sự nghiệp chính trị” của hai người rất cố gắng bảo vệ JCPOA, bất chấp ông Trump đòi soạn lại hoặc hủy thỏa thuận.

....cho đến lân la làm quen với vợ người bịbôi bẩn

Ban đầu, BlackCube chối không liên quan bất kỳ hoạt động do thám nào chống lại hai ông Rhodes-Kahn. Nhưng nhà báo nữ Laura Rozen của trang Al-Monitor và nhà báo Ronan Farrow của New Yorker cũng đưa tin Black Cube đã liên lạc với vợ ông Kahl là bà Rebecca.

Người phụ nữ gặp bà Rebecca tự nhận là Adriana Gavrilo, “một quan chức lãnh đạo của công ty đầu tư Reuben Capital Partners đặt trụ sở ở London”.Gavrilo gợi ý công ty này quan tâm tài trợ cho ngôi trường mà con gái ông bà Kahl đang học, và bà Rebecca cũng là nhân viên tình nguyện của trường. Bà viết Twitter hôm 6.5: “Họ toan tính lợi dụng công việc của tôi ở trường để tiếp cận gia đình tôi”.

Vợ ông Rhodes là bà Ann Norris, hồi tháng 6.2017 đã gặp một người phụ nữ tự nhận là Eva Novak, được người này nhờ tư vấn về một dự án điện ảnh có tên“Người của Tổng thống họp ở Cánh Tây Nhà Trắng”. Cũng như bà Rebecca Kahl, bà Norris (một cựu quan chức ngoại giao Mỹ) nghi ngờ và không mặn mà với cuộc tiếp cận của bà Novak.

Theo báo New Yorker, Gavrilo và Novak là tên giả trên mạng xã hội Linkedln của chỉ một người phụ nữ.

Sau các thông tin trên, một nguồn tin thân cận Black Cube thú nhậncông ty có dính líu tớinỗ lực thu thập thông tin về hai ông Rhodes-Kahl, nhưng nhấn mạnh cuộc điều tra này không nhằm mục tiêu chính trị, nhưng liên quan một trong những khách hàng của họ.

Ngày 7.5, giới truyền thông Israel dẫn các nguồn tin từBlack Cube: công việc của công ty liên quan một vụ tranh chấp giữa các công ty hàng hải, nhưng không giải thích tại sao vụ này lại khiến công ty toan tính do thám gia đình các ông Rhodes-Kahl.

Vụ trộm 2 chiếc máy tính

Tương lai của JCPOA là một chủ đề được cơ quan tình báo các nước quan tâm triệt để, từ khi các cuộc đàm phán bắt đầu từ năm 2013.

Bà Daryl Kimball, lãnh đạo Hiệp hội Kiểm soát vũ khí (ACA, trụ sở ở Mỹ)rất ủng hộ JCPOA, nói hệ thống điện toán ACA bị tấn công liên tục mà không truy vết được, từ ngày 6.6.2016, là ngày ông Rhodes có phát biểu tại hội nghị hằng năm của ACA.

Tháng 11.2017, văn phòng ở Washington của một tổ chức ủng hộ JCPOA khác cũng bị tấn công mạng.Theo các quan chức của tổ chức muốn giấu tên này, đó là một vụ xâm nhập kỳ lạ,toàn bộ hệ thống báo động và màn hình theo dõi an ninh của tòa nhà đều bị tê liệt. Bọn "trộm” vào tận khu văn phòng của tòa nhà, nhưng chỉ trộm hai máy tínhcủa các quan chức cấp cao, không quân tâm đến nhiều phương tiện đắt tiền khác, trong đó có cả chiếc máy tínhmới vẫn chưa khui thùng, đểgần cửa ra vào.

Bà Kimball nói: “Nếu các hoạt động này được ai đó ở Nhà Trắng cho phép ra tay để có thể bôi bẩn các kẻ thù của tổng thống, thì đấy chính là một vụ Nixon khác. Hoàn toàn không thể chấp nhận trò bôi bẩn này”.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyện ly kỳ trước giờ ông Trump quyết định về thoả thuận hạt nhân Iran