Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ mở rộng lên 22,19 tỉ USD trong tháng 4.2018. Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ vẫn tiếp tục căng thẳng.

Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng căng thẳng

Nguyễn Thành Thái | 08/05/2018, 20:39

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ mở rộng lên 22,19 tỉ USD trong tháng 4.2018. Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ vẫn tiếp tục căng thẳng.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã mở rộng lên mức 22,19 tỉ USD trong tháng 4.2018, từ 15,43 tỉ USD trong tháng 3, theo báo cáo của hải quan Trung Quốc ngày 8.5. Như vậy, tính từ tháng 1 đến tháng 4, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ là 80,4 tỉ USD.

Trong những tháng gần đây, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đe dọa thực hiện một cuộc chiến thuế quan trị giá hàng chục tỉ USD chống lại nhau. Điều này dẫn đến những lo ngại rằng Washington và Bắc Kinh tiến tới bờ vực một cuộc chiến thương mại toàn diện, điều có thể làm tổn hại đến sự tăng trưởng toàn cầu.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra rất nhiều điều khoản khó khăn đối với Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại mới đây. Những yêu cầu lớn như cắt giảm 200 tỉ USD thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ mỗi năm, thuế quan thấp hơn và trợ cấp công nghệ tiên tiến.

Theo Financial Times, chiến tranh về sở hữu trí tuệ được xem là mở đầu cho cuộc chiến thương mại của hai siêu cường quốc kinh tế này. Mỹ thiết lập những cuộc xung đột liên quan đến sở hữu trí tuệ này nhằm mục đích phá vỡ chuỗi cung ứng và doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ cũng như tham vọng của Trung Quốc.

Những tranh chấp này bắt nguồn từ sự lo lắng của Mỹ đối với sức mạnh công nghệ Trung Quốc cũng như các phương pháp mà Trung Quốc sử dụng để phát triển sức mạnh mềm của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Những đòn đánh đầu tiên của Mỹ là nhằm vào những công ty phần cứng của Trung Quốc bao gồm cả 2 nhà sản xuất thiết bị viễn thông và điện thoại Huawei và ZTE. Đó là những lệnh cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện cho các công ty công nghệ Trung Quốc.

Thành Thái (theo Financial Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ ngày càng căng thẳng