Paraguay sẽ dời Đại sứ quán của mình đến Jerusalem vào cuối tháng 5 này, người phát ngôn chính quyền Asunción và Bộ Ngoại giao Israel ngày 7.5 cho biết.

Quốc gia thứ 3 mở Đại sứ quán tại Jerusalem trong tháng 5

Cẩm Bình | 08/05/2018, 17:30

Paraguay sẽ dời Đại sứ quán của mình đến Jerusalem vào cuối tháng 5 này, người phát ngôn chính quyền Asunción và Bộ Ngoại giao Israel ngày 7.5 cho biết.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel: “Tổng thống Paraguay Horacio Cartes có kế hoạch sang thăm Israel vào cuối tháng để khánh thành Đại sứ quán ở Jerusalem”. Phía Paraguay nói rõ chuyến công du của ông Cartes sẽ diễn ra vào ngày 21 hoặc 22.5.

Paraguay là quốc gia thứ ba quyết định dời Đại sứ quán đến Jerusalem, sau Mỹ và Guatemala. Thời điểm tổ chức lễ khánh thành Đại sứ quán mới của phía Washington là ngày 14.5. Hai ngày sau đó sẽ đến Guatemala.

Ngày 7.5, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Donald Trump sẽ không có mặt tại lễ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem. Phái đoàn Mỹ đến tham dự sự kiện này sẽ bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, con gái Ivanka và con rể Jared Kushner của Tổng thống, Đặc phái viên về Trung Đông Jason Greenblatt, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman.

Ông Trump không đến dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem - Ảnh: Study Break

Động thái chuyển cơ quan đại diện ngoại giao đến Jerusalem, một địa điểm nhạy cảm và chưa có vị thế pháp lý rõ ràng, của ba quốc gia trên được tiến hành sau khi Tổng thống Trump cuối năm 2017 công nhận thành phố cổ này là thủ đô Israel, khiến phía Palestine rất tức giận.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào tháng 4 tuyên bố có “ít nhất nửa tá” quốc gia đang nghiêm túc xem xét khả năng theo chân Mỹ (dời Đại sứ quán đến Jerusalem). Ông không cho biết tên các quốc gia này.

Ngày 22.12.2017, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tiến hành phiên họp đặc biệt để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Nghị quyết đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng.

Cẩm Bình (theo Reuters, Times of Israel)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc gia thứ 3 mở Đại sứ quán tại Jerusalem trong tháng 5