Nghệ sĩ Lê Bình đã dành trọn nửa cuộc đời cho nền nghệ thuật nước nhà. Trước khi qua đời sáng 1.5, nghệ sĩ Lê Bình đã ghi dấu trong lòng khán giả với những vai diễn trong seris "Cổ tích Việt Nam", anh Tư Tại trong tác phẩm Đất Phương Nam...

Những dấu ấn trong sự nghiệp của nghệ sĩ Lê Bình

Đan Thùy | 01/05/2019, 11:17

Nghệ sĩ Lê Bình đã dành trọn nửa cuộc đời cho nền nghệ thuật nước nhà. Trước khi qua đời sáng 1.5, nghệ sĩ Lê Bình đã ghi dấu trong lòng khán giả với những vai diễn trong seris "Cổ tích Việt Nam", anh Tư Tại trong tác phẩm Đất Phương Nam...

Sáng nay (1.5), thông tin nghệ sĩ Lê Bình qua đời ở tuổi 66 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi đã khiến đông đảo bạn bè nghệ sĩ, khán giả vô cùng bàng hoàng, đau xót. Bởi không chỉ là một đàn anh, người đồng nghiệp đáng quý, nghệ sĩ Lê Bình còn có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật Việt Nam, từng tham gia hàng trăm vai diễn lớn nhỏ, đảm trách qua nhiều vai trò diễn viên kịch, diễn viên điện ảnh, diễn viên truyền hình.

Nghệ sĩ Lê Bìnhtuy sinh ra và lớn lên tại TP.HCM nhưng lại là người gốc miền Tây – Đồng Tháp. Ông không chỉ là một diễn viên mà còn được biết đến với vai trò một soạn giả, đạo diễn sân khấu người. Vì hoàn cảnh gia đình cũng không mấy êm đềm như nhiều người khác nên nam nghệ sĩ đã phải tự lập từ khi còn rất nhỏ. Trước khi chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật ông đã phải kiếm sống bằng rất nhiều nghề lao động chân tay khác nhau.

Nam diễn viên khởi đầu với vai trò nhỏ trong đội kịch của Nhà Văn hóa Thanh Niên và đến năm 1982 được mời về Sân khấu kịch 5B, từ sân khấu này nghệ sĩ Lê Bình đã bén duyên với điện ảnh. Ông đã có vai diễn đầu tiên trong bộ phim “Dòng sông không quên” của đạo diễn Lê Dân.

Hơn 30 năm theo nghề, nghệ sĩ Lê Bình đã có hơn 200 vai diễn, đáng chú ý nhất là ở các bộ phim "Mùa len trâu", "Đất phương Nam", "Cô gái xấu xí", "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa"... Mặc dù chưa một lần đóng vai chính nhưng những vai phụ của nghệ sĩ Lê Bình luôn được đánh giá cao, ghi dấu ấn với khán giả Việt.

Nghệ sĩ Lê Bình vào vaiông bố tốt bụng trong "Cô gái xấu xí " -Ảnh: Internet
Vai diễn Anh Tư Tại chất phác trong "Rừng Phương Nam" của nghệ sĩ gâyấn tượng mạnh trong lòng khán giả -Ảnh: Internet
Lê Bình hóa thân thànhông già khắc khổ trong "Kẻ ngược dòng" -Ảnh: Internet
Lê Bình còn xuất hiện trong phimđiệnảnh "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa" -Ảnh: Internet
Ngoài những vai diễn truyền hình, nghệ sĩ còn gây dấuấn bằng những vai diễn trong series "Cổ tích Việt Nam" -Ảnh: Internet

Nghệ sĩ Lê Bình phát hiện bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối vào tháng 4.2018. Ông nhập viện lặng lẽ và giấu kín bệnh tình với bạn bè, đồng nghiệp. Nhiều bạn bè lâu năm cũng không hề biết bệnh của ông cho đến khi tin tức được đăng tải. Tuy nhiên, hồi tháng 8/2018 vừa qua, nam nghệ sĩ vẫn tham gia đảm nhận vai trò diễn xuất một bộ phim chiếu rạp đã ký hợp đồng từ trước.

"Vai tôi diễn quay có 3 ngày nên tôi nhắm cũng có thể chịu đựng được. Tôi còn đùa với đồng nghiệp là có khi đây cũng là vai diễn cuối cùng của Lê Bình nữa. Thật ra, lúc đầu tôi có từ chối, sau tôi nghĩ lại từ chối ngay thời điểm này, mấy cháu làm biên tập khó tìm được người thế, hợp với vai diễn này. Vai diễn này vừa dí dỏm mà phải có võ. Vai này giống như ông tiên, không ai hợp được vai này ngoài tôi", nghệ sĩ Lê Bình từng chia sẻ về vai diễn cuối cùng.

Tuy nhiên, sau gần một năm điều trị ngoại trú, nghệ sĩ Lê Bình phải nhập viện vì bệnh tình chuyển biến xấu. Bác sĩ chẩn đoán,sức khỏe của ông đã rơi vào tình trạng nguy kịch. Tế bào ung thư đã di căn ra nhiều nơi khiến cho phần thân dưới của nghệ sĩ Lê Bình bị liệt, dẫn đến việc bị hoại tử phần mông.

Khi nghe tin bệnh tình của nghệ sĩ Lê Bình trở nặng,nhiều nghệ sĩ đã đứng ra kêu gọi mọi người cùng chung tay quyên góp để giúp đỡ cho nam diễn viên chống chọi lại với căn bệnh ung thư.

Nghệ sĩ Lê Bình hạnh phúc trước tấm lòng của các anh, chị em nghệ sĩ và dù mạng sống chỉ còn đếm từng ngày nhưng ông vẫn cố gắng sống thật lạc quan, vui vẻ.

Trong những tháng cuối đời, nghệ sĩ Lê Bình còn muốn hoàn thành quyền hồi ký tâm sự về quãng thời gian tuổi trẻ của bản thân mình. Từ một cậu bé lao động chân tay bằng đủ mọi nghề cho đến khi bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật đầy chông gai.

Tuy nhiên, cuốn hồi ký của ông vẫn còn dang dở nam nghệ sĩ đã qua đời sáng 1.5.2019, sau hơn một năm chống trọi với căn bệnh ung thư quái ác. Sự ra đi của ông đã để lại nhiều tiếc thương và nỗi buồn cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là những khán giả đã có tuổi thơ gắn liền với series “Cổ tích Việt Nam”, phim "Đất Phương Nam"...

Đan Thùy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dấu ấn trong sự nghiệp của nghệ sĩ Lê Bình