Tổng thống Vladimir Putin được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tuần này ở Nga.
Quốc tế

Những điều cần biết về cuộc bầu cử tổng thống Nga

Hoàng Vũ (theo AP, TASS) 19:16 10/03/2024

Tổng thống Vladimir Putin được dự đoán sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào tuần này ở Nga.

Ai có thể bỏ phiếu

Bất kỳ công dân Nga nào trên 18 tuổi không bị kết án hình sự đều có thể bỏ phiếu đi. Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết có 112,3 triệu cử tri đủ điều kiện ở Nga, các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine và 1,9 triệu cử tri đủ điều kiện khác sống ở nước ngoài.

Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2018 là 67,5%. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2021 là 51,7%.

tong-thong-nga-putin-2.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Bỏ phiếu sẽ tiến hành như thế nào

Việc bỏ phiếu trên khắp đất nước rộng lớn phần lớn sẽ được thực hiện bắt đầu từ ngày 15.3 và kết thúc vào 17.3. Đây là lần đầu tiên trong cuộc bầu cử tổng thống Nga các cuộc bỏ phiếu sẽ mở cửa trong ba ngày thay vì một ngày. Nga lần đầu tiên sử dụng bỏ phiếu nhiều ngày trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2020 về cải cách hiến pháp.

Đây cũng là cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên sử dụng bỏ phiếu trực tuyến - tùy chọn này sẽ có sẵn ở 27 khu vực của Nga và Crimea. Cuộc bỏ phiếu cũng sẽ diễn ra ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson - bốn khu vực được Moscow đơn phương sáp nhập vào năm 2022. Ukraine và phương Tây đã chỉ trích việc tổ chức bỏ phiếu ở đó.

Trước đó, hơn 700.000 người hôm 6.3 đã bỏ phiếu sớm ở 32 đơn vị cấu thành của Nga. Đây là những người có hoàn cảnh đặc biệt và được tạo điều kiện bầu cử sớm.

Những ứng cử viên tổng thống Nga

Ông Putin, 71 tuổi, được liệt kê là một ứng cử viên độc lập và đang tìm kiếm nhiệm kỳ thứ năm sau những thay đổi hiến pháp nhằm đặt lại giới hạn nhiệm kỳ của tổng thống Nga vào năm 2020. Được bầu lần đầu vào năm 2000, ông hiện là lãnh đạo Điện Kremlin tại vị lâu nhất sau nhà lãnh đạo Liên Xô Josef Stalin.

Theo AP, những ứng cử viên tổng thống khác được đề cử bởi các đảng thân thiện với Điện Kremlin có đại diện trong quốc hội gồm Nikolai Kharitonov của Đảng Cộng sản Nga, Leonid Slutsky của Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa dân tộc, và Vladislav Davankov của Đảng Nhân dân mới. Ông Kharitonov cũng từng đối đầu với ông Putin trong cuộc bầu cử vào năm 2004, nhưng đã về đích ở vị trí thứ hai.

Truyền thông phương Tây cho biết, những ứng cử viên tổng thống Nga đều ủng hộ rộng rãi các chính sách hiện hành của Điện Kremlin, bao gồm cả cuộc chiến ở Ukraine. Các cuộc bầu cử trước đây cho thấy những ứng cử viên khó có thể có đủ số phiếu để thách thức ông Putin. Năm 2018, ứng viên của Đảng Cộng sản Nga chỉ được 11,8% so với 76,7% của đương kim Tổng thống Putin.

Người Nga có ủng hộ Tổng thống Putin?

Hãng thông tấn Nga TASS hôm 9.3 đã dẫn kết quả cuộc thăm dò mới nhất do Trung tâm Nghiên cứu Dư luận toàn Nga (FOM) thực hiện cho biết 83% số người được hỏi nói rằng họ đánh giá tích cực những nỗ lực điều hành đất nước của ông Putin. Mức độ tin cậy của người Nga đối với ông chủ Điện Kremlin là khoảng 82%.

Bên cạnh đó, cuộc thăm dò cho biết số người bày tỏ tán thành với hiệu quả hoạt động của chính phủ Nga là 55%. Tỷ lệ người được hỏi bày tỏ tán thành với hoạt động lãnh đạo Chính phủ của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin là 61%.

Theo kết quả thăm dò, Đảng Nước Nga Thống nhất đứng đầu về xếp hạng khi 53% số người được hỏi sẽ bỏ phiếu cho đảng này. Cuộc thăm dò của FOM được thực hiện với 1.500 người lớn từ 104 địa phương đông dân ở thành thị và nông thôn ở 53 khu vực của Nga từ ngày 1.3.

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều cần biết về cuộc bầu cử tổng thống Nga