Nông dân Ba Lan đã chặn tất cả 6 cửa khẩu với Ukraine khi căng thẳng gia tăng liên quan đến nông sản của Kyiv.
Quốc tế

Tổng thống Zelensky phản ứng việc nông dân Ba Lan chặn toàn bộ cửa khẩu với Ukraine

Hoàng Vũ 04/03/2024 12:40

Nông dân Ba Lan đã chặn tất cả 6 cửa khẩu với Ukraine khi căng thẳng gia tăng liên quan đến nông sản của Kyiv.

Andrii Demchenko, người phát ngôn cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine (SBGS), thông báo “nông dân Ba Lan tiếp tục ngăn xe tải lưu thông tại tất cả 6 cửa khẩu”. “Tính tới sáng nay, hơn 2.400 xe chở hàng đang xếp hàng dài tại các trạm kiểm soát biên phòng", ông Demchenko nói hôm 3.3.

nong-dan-ba-lan-bieu-tinh.png
Nông dân và lái xe tải biểu tình ở trạm kiểm soát tại biên giới Ba Lan - Ảnh: Kyiv Idependent

Quan chức biên giới Ukraine cho biết các hàng xe dài nhất được quan sát thấy tại các cửa khẩu Krakivets và Yahodyn. Ở chiều ngược lại, xe tải từ Ukraine vào Ba Lan cũng bị chặn. Theo ông, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng nhất diễn ra tại các cửa khẩu Krakivets và Yahodyn, khi chỉ có 70 xe tải được vào Ukraine trong 24 giờ qua.

“Cửa khẩu Yahodyn là nơi lớn nhất, có thể cho phép 1.200 - 1.400 xe tải qua lại hai chiều. Tuy nhiên, hiện chỉ có xe đi vào Ukraine mới được phép đi qua trạm. Xe tải đi về phía Ba Lan bị chặn lại”, ông Demchenko tiết lộ.

Người phát ngôn của SBGS cũng lưu ý rằng nông dân biểu tình Ba Lan chỉ chặn xe chở hàng, không chặn đường các loại phương tiện giao thông khác, bao gồm cả ô tô chở khách và xe buýt.

Được biết, nông dân tại Ba Lan và một số nước châu Âu tổ chức nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn từ cuối năm ngoái để phản đối sự cạnh tranh không công bằng từ Ukraine trong lĩnh vực nông nghiệp và các quy định về môi trường của Liên minh châu Âu (EU).

Nông dân cùng các lái xe tải đã chặn các cửa khẩu biên giới với Ukraine cũng như các đường cao tốc. Người biểu tình Ba Lan thậm chí đã đổ sản phẩm ngũ cốc của Ukraine ra đường.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuần trước nói đang cân nhắc chặn hàng hóa Ukraine ở biên giới, trong bối cảnh các cuộc biểu tình của nông dân phản đối ngũ cốc giá rẻ từ Ukraine ngày càng leo thang. Dù Ba Lan là một trong những nước tích cực ủng hộ Kyiv kể từ khi cuộc chiến với Nga nổ ra, vấn đề ngũ cốc giá rẻ của Ukraine đã ảnh hưởng tới thị trường nội địa Ba Lan cũng như quan hệ song phương.

Phản ứng trước các cuộc biểu tình, trong thông điệp quốc gia tối 3.3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng động thái phong tỏa cửa khẩu biên giới của nông dân Ba Lan đã đi “quá giới hạn cả về mặt kinh tế lẫn đạo đức”.

Lãnh đạo Ukraine thừa nhận những khó khăn mà quốc gia này đang gặp phải khi đối mặt với chiến sự kéo dài hơn 2 năm qua, nhưng lạc quan rằng Kyiv sẽ chống chịu được sức ép và vượt qua được những khó khăn để chiến thắng Nga.

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky phản ứng việc nông dân Ba Lan chặn toàn bộ cửa khẩu với Ukraine