Ngôi sao Michelin danh giá được coi là giải thưởng cao nhất mà một nhà hàng có thể nhận được, tương đương như giải Oscar của giới ẩm thực.

Những điều thú vị về sao vàng Michelin

Đan Thuỳ (tổng hợp) | 07/06/2023, 19:12

Ngôi sao Michelin danh giá được coi là giải thưởng cao nhất mà một nhà hàng có thể nhận được, tương đương như giải Oscar của giới ẩm thực.

Hàng năm, các đầu bếp trên khắp hành tinh đều háo hức mong chờ ấn bản mới của cuốn cẩm nang ẩm thực Michelin. Trong cuốn cẩm nang này, danh sách những cơ sở ăn uống tốt nhất thế giới sẽ được công bố. Điều đặc biệt là cẩm nang Michelin và sao Michelin danh giá lại được tạo ra bởi một tổ chức không liên quan chút nào đến ẩm thực, nhà hàng - công ty lốp xe Michelin. 

Ngôi sao Michelin với biểu tượng bông hoa 6 cánh là tiêu chuẩn tin cậy nhất thế giới hiện nay để đánh giá về chất lượng của nhà hàng và tay nghề của các đầu bếp. 

Năm 1889, tại Clermont-Ferrand - miền Trung nước Pháp, hai anh em Andre và Edouard Michelin thành lập hãng lốp xe lấy tên mình. Năm 1990, để khuyến khích mọi người sử dụng ô tô nhiều hơn trong các chuyến đi, và thúc đẩy doanh số bán lốp xe, anh em nhà Michelin đã nảy ra ý tưởng xuất bản một cuốn sách hướng dẫn nhỏ mang tên Michelin Guide, gồm nhiều thông tin du lịch hữu ích như bản đồ, cách thay lốp xe, nơi đổ xăng, danh sách địa điểm ăn uống, lưu trú ban đêm...

sao_vang_michelin.png

Ban đầu, Michelin Guide chỉ bao gồm danh sách các khách sạn ở Paris và danh sách các nhà hàng theo danh mục cụ thể. Nhưng càng ngày, các bài viết đánh giá trong cuốn Michelin Guide càng khắt khe và kỹ lưỡng khiến nó trở thành một cuốn cẩm nang tin cậy của đông đảo khách du lịch thời bấy giờ. Khi thấy giá trị của cẩm nang dần gia tăng, anh em nhà Michelin quyết định tuyển dụng một nhóm thực khách bí ẩn, chuyên ghé thăm và đánh giá các nhà hàng theo một tiêu chuẩn bí mật do họ đặt ra.

Năm 1926, những ngôi sao Michelin đầu tiên bắt đầu trao cho các cơ sở ăn uống đạt chuẩn. Michelin Guide tặng sao để đánh giá các nhà hàng, nhiều nhất là 3 sao. Khi nhà hàng nào đó được gắn một sao Michelin, nơi đó có đồ ăn ngon hơn so với mặt bằng chung. 2 sao tương đương với một nhà hàng không chỉ có chất lượng đồ ăn xuất sắc mà phong cách phục vụ cũng tạo ấn tượng tốt. Nhà hàng 3 sao là nơi xứng đáng để bạn dành hẳn một chuyến đi tới đó thưởng thức.

Việc gắn sao này sẽ dựa vào các chuyên gia của Michelin. Họ phần lớn là các chuyên gia hàng đầu về ẩm thực, được tuyển chọn gắt gao, tập huấn ở những nơi bí mật và được luyện vị giác, nghiên cứu, viết báo cáo.

sao-michelin.jpg

Hệ thống thẩm định ẩm thực của Michelin Guide được bảo mật tuyệt đối. Không ai biết danh tính các vị giám khảo chấm sao Michelin là ai. Đôi khi thân phận của những người được đào tạo để trở thành chuyên gia thẩm định món ăn này, đến người thân của họ cũng hoàn toàn không biết.

Sẽ chẳng có cách nào nhận ra đâu là chuyên gia Michelin trong số các vị khách hàng ngày tới nhà hàng. Họ sẽ xuất hiện trong quán ăn như những thực khách bình thường khác, vào một ngày không hề báo trước.

Họ không phải là cùng một nhóm người, đến vào hàng tháng, hàng năm, mà đó có thể là một người, hoặc rất nhiều người đến vào nhiều thời điểm khác nhau. Để đảm bảo độc lập bày tỏ chính kiến, họ cũng sẽ tự trả tiền cho các bữa ăn của mình. Vì vậy mà uy tín của cuốn ẩm thực Michelin Guide này vẫn được duy trì suốt hơn 100 năm qua.

Từ những tiêu chuẩn đưa ra ở trên, người ta cho rằng những nhà hàng được trao tặng sao Michelin phải là những nhà hàng cao cấp, sang trọng, có lịch sử lâu đời. Tuy nhiên vẫn có những quán ăn bình dân có cơ hội nhận được ngôi sao cao quý này.  

Chỉ cần được gắn 1 sao Michelin, ngay lập tức chỉ sau một đêm, nhà hàng hay tên tuổi đầu bếp sẽ được biết đến trên toàn thế giới.  Ngược lại, khi bị tước mất danh hiệu Michelin, dù chỉ là 1 sao thì việc kinh doanh nhà hàng hay sự nghiệp đầu bếp có thể bị lao dốc không phanh. Song, cũng có nhiều trường hợp nhà hàng "tự nguyện" trả lại ngôi sao vàng danh giá do không chịu nổi áp lực mà nó mang lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều thú vị về sao vàng Michelin