Theo Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF - Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều yếu tố thuận lợi đối với hoạt động kinh tế trong nước, tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều khả năng khởi sắc.

Những động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2018

Trí Lâm | 23/02/2018, 14:17

Theo Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF - Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều yếu tố thuận lợi đối với hoạt động kinh tế trong nước, tăng trưởng kinh tế trong năm 2018 được dự báo sẽ có nhiều khả năng khởi sắc.

NCIF nhận địnhnhững nỗ lực từ phía Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn của nền kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng được thực hiện triệt để và quyết liệt trong năm 2017 cũng sẽ phát huy hiệu quả trong năm 2018.

Các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới được ký kết và thực hiện được kỳ vọng sẽ mang lại những đột phá về đầu tư kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu. Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đang được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Kết hợp những yếu tố thuận lợi nêu trên sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được NCIF nhận định nhiều khả năngđược cải thiện. Mặc dù còn gặp phải nhiều khó khăn trong năm 2017, các doanh nghiệp tại Việt Nam có cơ hội để phát triển hơn trong năm 2018, với xu hướng tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi để thích ứng với mức độ cạnh tranh ngày càng tăng lên.

Năm 2018 sẽ là năm doanh nghiệp Việt Nam có khả năng mở rộng thâm nhập vào thị trường thế giới. Cổ phần hóa doanh nghiệp và phát triển khu vực tư nhân sẽ là các động lực giúp tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn tới.

Ngoài ra, các quy định của luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đi vào thực tiễn từ ngày 1.1.2018, tiến trình minh bạch hóa thông tin đang dần trở nên rõ nét và các doanh nghiệp sẽ tập trung phát triển các chiến lược quản trị tiên tiến phù hợp với bối cảnh mới của kinh tế toàn cầu.

Năm nay, Chính phủ tiếp tục thúc đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các nguồn vốn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, ODA, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội được cải thiện hơn so với năm 2017.

Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoàiđược hưởng lợi khi có nhiều yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ hơn trong năm 2018 về triển vọng kinh tế cũng như cơ hội trong quá trình hội nhập quốc tế. Các hiệp định thương mại đàm phán thành công sẽ đem lại cơ hội cho thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, không chỉ ở các khoản đầu tư mới mà cả việc mở rộng các dự án sẵn có.

Xuất nhập khẩu có nhiều yếu tố hỗ trợ tích cực do sự cải thiện trong quan hệ hợp tác của Việt Nam và các nước khác trên thế giới. Cùng với đó, tăng trưởng tốt hơn của các đối tác chính của Việt Nam trong năm 2018kéo theo những tác động tích cực cho nhu cầu về hàng hóaViệt Nam.

Giá cả các mặt hàng chính cũng được dự báo sẽ hồi phục trở lại trong năm sau, điều này sẽ giúp nâng cao kim ngạch thương mại cho Việt Nam. Ngoài ra, sự phục hồi của hoạt động sản xuất trong nước cũng góp phần thúc đẩy xuất - nhập khẩu

Xu hướng tăng tiêudùng dân cư có khả năngtiếp tục duy trì.Năm 2018 được dự báo vẫn duy trì được xu hướng tăng trưởng khá của năm 2017. Mặc dù xu hướng tiết kiệm vẫn diễn ra nhưng khi thu nhập tăng, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi tiêu cho các hoạt động mua sắm, giải trí, du lịch sử dụng tiền nhàn rỗi cũng như tăng chi tiêu vào các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tâm lý tiêu dùng đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực, khi có những biểu hiện lạc quan vào sự tăng trưởng kinh tế tốt trong tương lai, người tiêu dùng có thể tăng nhu cầu mua sắm trong hiện tại. Tuy vậy, giá cả nhiều mặt hàng hóa và dịch vụ đã được kiểm soát trong năm 2017 nhưng vẫn có rủi ro tăng lên trong năm 2018. Nguy cơ lạm phát vẫn là yếu tố tiêu cực có thể tác động đến tâm lý tiêu dùng.

Lạm phát nhiều khả năng được kiểm soát. Diễn biến phức tạp của giá dầu thế giới do tình hình bất ổn chính trị ở một số nước trong khối OPEC có thể dẫn đến ảnh hưởng của giá xăng dầu trong nước. Hơn nữa, một số thách thức từ các chính sách mới sắp thực thi có thể sẽ làm gia tăng mức lạm phát.

Cụ thể nhưquyết định lương tối thiểu vùng năm 2018 sẽ tăng thêm 6,5%, bằng một nửa so với mức đề xuất ban đầu là 13,3%; việc điều chỉnh giá điện bình quân áp dụng từ 1.12.2017 với mức giá mới là 1.720,65 đồng/kWh, tăng gần 100 đồng/kWh so với mức giá hiện hành áp dụng sẽ tác động tới mặt bằng giá cả trong năm tới. Tuy nhiên, với mục tiêu tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô của chính phủ, dự báo sang năm 2018 chỉ số CPI sẽ tiếp tục được duy trì ở mức tăng dưới 4%.

Về lao động - việc làm,nhu cầu của thị trường việc làm Việt Nam sẽ tăng cao khi kinh tế thế giới và hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước được phục hồi. Tuy nhiên, việc tuyển dụng lao động cũng sẽ gặp những khó khăn nhất định cả về xuất khẩu lao động của Việt Nam và thị trường lao động trong nước do sự thiếu hụt về lao động có kỹ năng, tay nghề, chuyên môn phù hợp.

Hoài Phong
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những động lực cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2018