Theo nghiên cứu gần đây, những trẻ em bị các bệnh nền từ trước (chẳng hạn bệnh thận mãn tính, rối loạn miễn dịch hoặc bệnh tim) có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cao hơn 25 lần so với những người bình thường.

Những đứa trẻ có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn 25 lần người bình thường

Sơn Vân/ảnh: CBS | 17/11/2021, 08:12

Theo nghiên cứu gần đây, những trẻ em bị các bệnh nền từ trước (chẳng hạn bệnh thận mãn tính, rối loạn miễn dịch hoặc bệnh tim) có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cao hơn 25 lần so với những người bình thường.

Thoạt nhìn, thật khó tin Aaron Estrada từng là cậu bé 4 tuổi khỏe mạnh. Vào tháng 11.2020, Aaron Estrada nằm trên giường bệnh hơn một tuần, cần thở oxy, sau khi mắc COVID-19. Tóc của cậu bé bắt đầu rụng. Aaron Estrada có vấn đề về tim và không thể đi hoặc đứng trong một tháng.

Phóng viên hỏi Aaron Estrada: "Cháu có nhớ sau khi mắc COVID-19, chân cháu cảm thấy thế nào không?". "Tệ", cậu bé đáp.

Aaron Estrada đã phát triển một tình trạng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 đe dọa tính mạng được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em, khiến các cơ quan chính bị viêm.

Phóng viên hỏi Concepcion Ruiz, mẹ của Aaron Estrada: "Điều gì đang diễn ra trong đầu bạn?". Vừa khóc, Concepcion Ruiz vừa nói: "Rất buồn, xúc động".

nhung-dua-tre-co-nguy-co-mac-covid-19-nghiem-trong-hon-25-nguoi-binh-thuong.jpg
Aaron Estrada đã phát triển một tình trạng nghiêm trọng liên quan đến COVID-19 đe dọa tính mạng được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em - ảnh: CBS News

Một nghiên cứu gần đây ở Anh cho thấy COVID-19 vẫn ảnh hưởng đến 1/7 trẻ em sau khi mắc bệnh. Một nghiên cứu về các triệu chứng COVID-19 kéo dài ở trẻ em cho thấy hơn một nửa số người từ 6 đến 16 tuổi có ít nhất một triệu chứng kéo dài hơn 120 ngày.

Tiến sĩ Katharine Clouser tại Hackensack Meridian Health (mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở bang New Jersey, Mỹ) nói bệnh viện nhi của bà đã chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng trẻ em mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài. Tiến sĩ Katharine Clouser và nhóm của mình đã mở một trong những trung tâm phục hồi COVID-19 cho trẻ em đầu tiên ở bang vào mùa xuân năm ngoái, để giúp Aaron Estrada và những đứa trẻ khác giống như cậu.

Khi được đề nghị mô tả các triệu chứng COVID-19 kéo dài, Katharine Clouser nói: "Ở trẻ em, chúng tôi có xu hướng thấy chúng bị mệt mỏi dai dẳng. Một số đứa trẻ bị đau đầu dai dẳng và rất nhiều em có các triệu chứng lo lắng mà có thể trước đây chúng không bị".

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người trẻ tuổi bị các bệnh nền từ trước (chẳng hạn như bệnh thận mãn tính, rối loạn miễn dịch hoặc bệnh tim) có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng cao hơn 25 lần so với những người bình thường.

Thế nhưng, Aaron Estrada không có những bệnh nền từ trước. Madison Foor (14 tuổi) đến từ bang Michigan (Mỹ) cũng vậy. "Cảm giác hơi đáng sợ, giống như cháu không thở được", Madison Foor nói.

Madison Foor là nữ vũ công, khỏe mạnh và phát triển tốt trước khi mắc COVID-19 vào tháng 1.2021. Madison Foor chưa bao giờ sử dụng ống hít trước đó. Song 10 tháng sau, cô bé vẫn cần một ống hít và hay bị khó thở, đặc biệt là khi đang khiêu vũ.

"Cháu thực sự mệt mỏi và tôi cần phải ngồi xuống. Tim cháu bắt đầu đập rất nhanh và phổi của tôi - giống như có nhu cầu về không khí liên tục", cô bé kể.

nhung-dua-tre-co-nguy-co-mac-covid-19-nghiem-trong-hon-25-nguoi-binh-thuong1.jpg
Nhiều tháng sau khi mắc COVID-19, Madison Foor cần một ống hít vì khó thở

Mẹ của Madison Foor – bà Mariha Lyn Foor nói: "Tôi lo lắng về điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn những gì chúng tôi nhận ra. Song, tôi cũng lo lắng rằng con gái sẽ cần ống hít trong suốt phần đời còn lại của mình, chẳng hạn như cần nó để đi bộ đường dài, đạp xe hoặc khiêu vũ”.

Về phần Aaron Estrada, các bác sĩ hy vọng rằng với thời gian và tiếp tục điều trị, cậu bé sẽ bình phục hoàn toàn.

Phóng viên hỏi Aaron Estrada: "Cháu muốn nói gì với các bác sĩ đã giúp cháu tập đi lại?".

"Cám ơn các bác sĩ", cậu bé trả lời.

Trẻ em từ 5 tuổi ở Mỹ đủ điều kiện để tiêm vắc xin Pfizer. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính, đến nay khoảng 900.000 trẻ em 5-11 tuổi ở Mỹ đã được tiêm liều đầu tiên vắc xin COVID-19 của Pfizer.

Aaron Estrada sẽ không bước sang tuổi thứ 5 cho đến mùa xuân này, nhưng bác sĩ muốn cậu bé đi tiêm vắc xin trong tháng này để giảm triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng.

Bác sĩ của Aaron Estrada nói với CBS Mornings rằng bà hy vọng vắc xin sẽ giúp giảm các trường hợp mắc COVID-19 kéo dài. Có một số bằng chứng cho thấy nó làm giảm các triệu chứng COVID-19 dai dẳng ở những đứa trẻ như Aaron Estrada

Bài liên quan
Người được ghép thận của vợ tiết lộ sốc sau khi tiêm 4 mũi vắc xin Pfizer
Sau khi xét nghiệm, người đàn ông Mỹ bị suy giảm miễn dịch nói không có kháng thể dù đã tiêm mũi thứ 4 vắc xin COVID-19 của Pfizer, CNN đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những đứa trẻ có nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn 25 lần người bình thường