Trước giờ, khi nhắc đến Sao Mộc, hành tinh thứ 4 trong hệ Mặt trời và cũng là hành tinh lớn nhất trong số 8 người anh em trong hệ Mặt trời thì bạn nghĩ đến hình ảnh gì?

Những hình ảnh không thể tin được về cực Bắc trên sao Mộc

09/09/2016, 20:33

Trước giờ, khi nhắc đến Sao Mộc, hành tinh thứ 4 trong hệ Mặt trời và cũng là hành tinh lớn nhất trong số 8 người anh em trong hệ Mặt trời thì bạn nghĩ đến hình ảnh gì?

Nhiều người sẽ nghĩ đến hành tinh khí khổng lồ với đốm đỏ lớn đủ để đặt cả Trái đất vào trong đó. Hay bạn có thể nghĩ đến Mộc tinh có một vành đai mờ và hệ thống vệ tinh vô cùng phong phú bao quanh.

Nhưng chắc chắn là bạn chưa bao giờ tưởng tượng ra hình ảnh 2 cực của Sao Mộc như thế nào vì những hình ảnh quan sát được từ trái đất hay một số ít hình ảnh do các tàu thám hiểm ghé qua Sao Mộc thường chỉ chụp các tấm ảnh ở góc Xích đạo của hành tinh này. Chỉ vừa mới đây, tàu thám hiểm Juno mới cho chúng ta thấy những hình ảnh đầu tiên về hai cực của gã khổng lồ trong hệ Mặt trời.

Sau 5 năm vượt qua hành trình 2,7 tỷ km từ Trái Đất, tàu Juno tiến vào quỹ đạo của Sao Mộc vào ngày 5.7 vừa qua. Nhưng đến cuối tháng 8, tàu mới tiến sát vùng cực của Sao Mộc ở độ cao hơn 4.000 cây số so với các tầng mây cao nhất của hành tinh này. Nó mất 6 giờ để bay từ cực Bắc xuống cực Nam của Sao Mộc và mất một ngày rưỡi để truyền 6Mb dữ liệu về Trái Đất.

Những hình ảnh ban đầu của nó khiến các nhà khoa học ngạc nhiên. Scott Bolton, điều phối chính dự án Juno nói: "Nó hoàn toàn khác so với chúng tôi tưởng tượng trước đây. Sao Mộc thực sự là hành tinh độc đáo trên hệ Mặt trời".

Alberto Adriani thuộc Viện thiên văn ở Rome nói rằng những tấm ảnh đầu tiên Juno gửi về cho thấy ở cực Nam của Sao Mộc có cực quang, điều mà các nhà nghiên cứu vũ trụ không ngờ tới. Trong thời gian tới, khi tàu thám hiểm Juno tiếp cận nhiều hơn nữa thì các nhà khoa học sẽ có thêm dữ liệu để xây dựng bức tranh hoàn chỉnh hơn về Sao Mộc.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những hình ảnh không thể tin được về cực Bắc trên sao Mộc