Có những thực khách háu ăn nhiều khi muốn ăn luôn cả bao bì, vỏ bọc sản phẩm vì chúng được chế tạo rất bắt mắt nhưng lại bằng giấy nhôm, nhựa, thủy tinh, giấy hay gỗ nên không ăn được.

Sáng chế ra bao bì thực phẩm có thể ăn được

04/09/2016, 06:25

Có những thực khách háu ăn nhiều khi muốn ăn luôn cả bao bì, vỏ bọc sản phẩm vì chúng được chế tạo rất bắt mắt nhưng lại bằng giấy nhôm, nhựa, thủy tinh, giấy hay gỗ nên không ăn được.

Ảnh minh họa.

Đã từng có nhiều cố gắng chế tạo bao bì đựng thực phẩm bằng tinh bột nhưng luôn bị thất bại do chúng quá xốp, không giúp bảo quản thực phẩm lâu dài.

Theo nhà sáng chế Laetitia Bonnaillie, nhóm nghiên cứu thuộc Bộ nông nghiệp Mỹ dưới sự chỉ đạo của bà đã tạo ra được loại màng bọc thực phẩm từ protein trong sữa, ăn được ngon lành và hữu ích, đặc biệt khi bọc các thực phẩm như bỏng ngô chẳng hạn vốn nghe giòn tai nhờ bổ sung đường thì khi dùng loại màng bọc mới có thể đạt liền một lúc 2 mục tiêu - giảm trị số calo của sản phẩm và biến sản phẩm có mùi vị ngon hơn.

Từ loại màng này có thể dùng làm khay đựng pizza vốn trước làm từ giấy, khăn lau miệng bằng kazein. Các nhà sáng chế khẳng định vẫn còn phải mất một thời gian nữa mới có thể tổ chức sản xuất hàng loạt nhưng họ vẫn đang thử nghiệm để giải quyết nhiều vấn đề, chẳng hạn như vấn đề vệ sinh vì khi ăn bao bì thì vẫn phải rửa sạch bao bì chẳng hạn. Rồi thì việc bổ sung thêm mùi vị, thậm chí có thể cả vitamin cho bao bì… để chiều lòng những vị khách khó tính.

Bao bì thực phẩm

Theo tiết lộ của các nhà sáng chế loại bao bì này chế tạo khá đơn giản, chỉ cần trộn kazein với nước rồi đưa lên mặt phẳng, chờ dung dịch đông cứng, sau đó dùng bọc sản phẩm kể cả bọc đồ hộp. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà sáng chế đã bổ sung glyxerin vào hỗn hợp nguyên liệu ban đầu để màng mềm và dẻo hơn. Việc trộn thêm pectin của các loại quả có múi giúp bao bì bền hơn và chịu được ẩm và nhiệt độ cao. Kết quả dùng loại bao bì này, thời hạn bảo quản thực phẩm có thể tăng gấp hàng trăm lần so với bao bì truyền thống.

Việc chế tạo bao bì ăn được, tức dễ phân rã trong tự nhiên, mang tính bức thiết vì hiện nay trên thế giới nhiều nước đã cấm dùng màng nhựa, túi nhựa để đựng thực phẩm. Chẳng hạn, ngày từ năm 1994, Đan Mạch đã đánh thuế việc dùng túi nhựa phát không ở các siêu thị khiến việc dùng chúng giảm 90%.

Chúng ta đều biết việc dùng bao bì nhựa gây ô nhiễm môi trường, nhất là việc chúng không phân hủy trong thời gian dài, nếu rơi vào đại dương còn giết hại gần 1 triệu chim và hàng trăm nghìn sinh vật biển hàng năm. Đấy là chưa kể đến việc bào bì nhựa làm thực phẩm bị oxy hóa nhanh, gây hại sức khỏe người tiêu dùng.

Thành tựu trên của các nhà sáng chế Mỹ được công bố tại buổi họp báo tại Đại hội - Triển lãm lần thứ 252 Hội hóa chất Mỹ vừa qua.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan
4 thực phẩm chức năng không nên dùng quá nhiều
Trang Business Insider dẫn lời Giáo sư Rob Chilcott - Trưởng khoa Độc chất học tại Đại học Hertfordshire chỉ ra tác dụng phụ khi sử dụng quá nhiều 4 loại thực phẩm chức năng phổ biến hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng chế ra bao bì thực phẩm có thể ăn được