Sài Gòn bắt đầu vào mùa nắng, cái nắng oi ả tưởng chừng như mùa hè gõ cửa đến nơi rồi, thời tiết như thế này ông bếp già của Nam Phan chỉ muốn nấu thêm cho các con dân phàm ăn những món hạ hỏa ngày trưa Hè.

Những món ăn 'hạ hỏa' cho mùa Hè

14/04/2017, 11:01

Sài Gòn bắt đầu vào mùa nắng, cái nắng oi ả tưởng chừng như mùa hè gõ cửa đến nơi rồi, thời tiết như thế này ông bếp già của Nam Phan chỉ muốn nấu thêm cho các con dân phàm ăn những món hạ hỏa ngày trưa Hè.

Ông bếp già sáng nào cũng tẩn mẫn dạo chợ tìm thêm ít nguyên liệu nào thanh mát giải nhiệt để làm hài lòng các thượng đế khó tính. Buổi chợ sáng bà bán rau đon đả mời mua thêm ít bông mới hái vườn nhà còn đẫm sương mai, thế là trưa nay Nam Phan lại có thực đơn mới cho mấy cái Bento mùa hoa. Chút bông bí tươi màu vàng cam luộc khi nước vừa sôi bùng, đếm từ 1 đến 10 thì tắt bếp, nhớ thêm chút muối khi luộc, bông bí vớt ra còn giòn tan trong miệng, món này chấm với thịt ba chỉ kho keo, thịt ba chỉ vừa nạc vừa mỡ, kho trong cái ơ đất với chút nước mắm, tí mật ong, chút đường vàng, nhớ thêm ít tiêu xay hơi to chút, lửa vừa phải cháy xém cái ơ đất, nước thịt sôi lóc bóc trong cái ơ, nhớ canh lửa nhé, khi thấy hơi keo lại sóng sánh màu vàng cánh gián thì đúng là món ba chỉ kho keo dành để chấm bông bí luộc còn gì. Món xào phải có bông thiên lý xào tôm khô, bông thiên lý giàu chất xơ, kẽm, dùng làm thức ăn mát, bổ, giải nhiệt, giúp ngủ ngon giấc.

Món ăn tinh tế, màu sắc đẹp mắt nằm trong set hoa Xuân

Bà bán rau không quên giới thiệu bông so đũa bà trồng làm cảnh, lâu lại hái ít bông bán buổi chợ sớm. Bông so đũa khi ăn có vị ngọt và hơi nhẫn, tính mát, nếu được ăn vào các ngày nóng thì thật tuyệt, thế là thêm ít tép đồng tươi trong còn nhảy xoi xói trong rổ tre, khách đã có 1 tô canh chua bông so đũa thơm nồng mùi ngò gai và rau để canh nêm trên mặt tô, nhớ là cho bông so đũa vào tô và dùng vá múc nước dùng lẫn tôm đổ lên, đó là bí quyết để bông so đũa giòn, ngon và không bị đắng đó, món canh này không thể thiếu chén nước mắm y dằm ớt hiểm.

Bento hoa Đông
Hoa Hạ

Bữa ăn đã chuẩn bị xong, cơm nóng đã bới ra chén. Mời các con dân phàm ăn hãy tự nhiên. Dùng đũa gắp con tôm đất cùng bông so đũa chấm vào chén nước mắm đưa lên miệng nhai tóp tép một cách từ tốn. Vị ngọt dai của tôm, giòn giòn, nhân nhẩn lẫn mùi thơm đặc trưng của bông so đũa lan tỏa vào miệng, làm môi cứ giần giật cả ra. Chan vài muỗng nước canh có vị chua, ngọt thanh thơm lừng vào chén cơm “lùa” một hơi, bạn sẽ cảm nhận được hương vị rất riêng không lẫn vào đâu của người Sài Gòn hào sảng.

Bạn có thể tìm đến những món ăn “hạ hỏa” tinh tế trong các set Bento cơm ở Nam Phan, một nhà hàng chuyên về các món ăn Việt trong chuỗi nhà hàng của Khaisilk. Bento cơm Việt Nam lấy cảm hứng từ "mùa hè vùng nhiệt đới" với những món ăn được làm từ nguyên liệu từ các loại hoa như thiên lý, bí, điên điển, súng, hẹ, tóc tiên, chuối, bông so đũa, atiso...

N.P

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những món ăn 'hạ hỏa' cho mùa Hè