Trong hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về khám sàng lọc trước tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 không bắt buộc tất cả người dân phải đo huyết áp, mà chỉ những người trên 65 tuổi và mắc bệnh nền phải đo huyết áp.

Những người dưới 65 tuổi khi tiêm vắc xin COVID-19 không phải đo huyết áp

Hồ Quang | 10/09/2021, 17:05

Trong hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về khám sàng lọc trước tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 không bắt buộc tất cả người dân phải đo huyết áp, mà chỉ những người trên 65 tuổi và mắc bệnh nền phải đo huyết áp.

Ngày 10.9, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 4355/QĐ-BYT hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Quyết định này thay thế Quyết định 3802/QĐ-BYT ngày 10.8 của Bộ Y tế. Trong quyết định này, có một số điểm khác biệt so với Quyết định 3802.

nhung-nguoi-tren-65-tuoi-tiem-vac-xin-phong-covd-19-phai-do-huyet-ap-hinh-anh(1).png
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người cao tuổi tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh ( TP.Thủ Đức, TP.HCM)- Ảnh: PV 

Theo đó, Bộ Y tế quy định đo thân nhiệt tất cả những người đến tiêm, nhưng đo huyết áp chỉ áp dụng cho một số đối tượng.

Cụ thể, đo huyết áp đối với người có tiền sử tăng huyết áp, huyết áp thấp, người có bệnh nền liên quan đến bệnh lý tim mạch, người trên 65 tuổi; đo mạch, đếm nhịp thở ở người có tiền sử suy tim hoặc phát hiện bất thường như đau ngực, khó thở...

Trong quá trình khám sàng lọc trước tiêm, Bộ Y tế yêu cầu phải thực hiện hỏi tiền sử bệnh (tình trạng sức khỏe hiện tại có đang mắc các bệnh cấp tính, bệnh mạn tính đang tiến triển, đặc biệt là tình trạng bệnh gợi ý COVID-19; tiền sử tiêm vắc xin phòng COVID-19; tiền sử dị ứng; tiền sử mắc COVID-19 (nếu có); tiền sử suy giảm miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đang điều trị hóa trị, xạ trị; tiền sử rối loạn đông máu/cầm máu hoặc đang dùng thuốc chống đông; phụ nữ mang thai (nếu có) hoặc đang cho con bú.

Đối với phụ nữ mang thai phải hỏi tuổi thai; giải thích nguy cơ/lợi ích, chỉ nên cân nhắc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai ≥13 tuần khi lợi ích tiềm năng lớn hơn bất kỳ nguy cơ tiềm tàng nào đối với mẹ và thai nhi. Với phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần cần giải thích lợi ích/nguy cơ và ký cam kết nếu đồng ý tiêm và chuyển đến cơ sở có cấp cứu sản khoa để tiêm.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, phụ nữ đang mang thai và cho con bú chống chỉ định tiêm vắc xin Sputnik V.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng có những hướng dẫn khác về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 như: các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng; các đối tượng trì hoãn tiêm chủng; các đối tượng chống chỉ định tiêm.

Các đối tượng cần thận trọng tiêm chủng phải được khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng, bao gồm: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác; người có bệnh nền, bệnh mạn tính; người mất tri giác, mất năng lực hành vi; người có tiền sử giảm tiểu cầu và hoặc rối loạn đông máu; phụ nữ mang thai ≥ 13 tuần; người phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (nhiệt độ <35,5 độ C và >37,5 độ C; mạch: < 60 lần/phút hoặc > 100 lần/phút; huyết áp tối thiểu < 60 mmHg hoặc > 90 mmHg, hoặc huyết áp tối đa < 90 mmHg hoặc > 140 mmHg hoặc cao hơn 30 mmHg so với huyết áp hằng ngày; nhịp thở > 25 lần/phút).

Các đối tượng trì hoãn tiêm chủng bao gồm những người có tiền sử rõ ràng đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng; đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai dưới 13 tuần.

Riêng những người có tiền sử rõ ràng phản vệ với vắc xin phòng COVID-19 cùng loại (lần trước); có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất sẽ chống chỉ định tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người dưới 65 tuổi khi tiêm vắc xin COVID-19 không phải đo huyết áp