Hình ảnh về những gì xảy ra tại tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6.1 giúp xác định những đối tượng xâm nhập và gây náo loạn.

Những người gây náo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ bị xử lý hình sự

Cẩm Bình | 09/01/2021, 09:58

Hình ảnh về những gì xảy ra tại tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6.1 giúp xác định những đối tượng xâm nhập và gây náo loạn.

Bộ Tư pháp Mỹ vừa công bố thông tin chi tiết về 13 đối tượng bị khởi tố hình sự trước tòa án quận Columbia. Trong số này có Richard Barnett – người đăng ảnh bản thân ở trong văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Cleveland Meredith – người đe dọa bà Pelosi và sở hữu vũ khí trái phép, Nick Ochs – thành viên nhóm cực hữu Proud Boys, Lonnie Coffman – xuất hiện gần tòa nhà Quốc hội Mỹ với xe tải đầy súng, Mark Leffingwell – hành hung cảnh sát,…

ggq7syipwzfb5gvbndavkfmtyq.jpg
Ông Richard Barnett gác chân lên bàn trong văn phòng Chủ tịch Hạ viện - Ảnh: Reuters

Ngoài 13 đối tượng trên, 40 trường hợp khác cũng phải đối mặt với cáo buộc nhẹ hơn. Hầu hết đều được thả tự do nhưng bị cấm không quay lại thủ đô Washington cho đến lúc hầu tòa hoặc gặp luật sư.

Vụ việc hôm 6.1 khiến cảnh sát Brian Sicknick thiệt mạng (không qua khỏi do bị thương quá nặng khi xung đột với lực lượng biểu tình). Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo hợp tác cùng Sở Cảnh sát Washington tiến hành điều tra.

erojv47xiau2rdt.jpg
Thành viên nhóm cực hữu Proud Boys  Nick Ochs - Ảnh: Twitter

Dựa vào hình ảnh đăng tải trên mạng, công ty tiếp thị Navistar tại bang Maryland phát hiện một nhân viên tham gia gây náo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ nên quyết định sa thải người này.

“Chúng tôi ủng hộ quyền tự do ngôn luận một cách hòa bình, hợp pháp, nhưng bất cứ nhân viên nào thực hiện hành vi nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của người khác đều sẽ không còn có cơ hội làm việc ở Navistar nữa”, công ty tuyên bố.

some-people.jpg
Nhân viên công ty Navistar (khoanh đỏ) mất việc vì tham gia gây náo loạn - Ảnh: Reuters

Công ty bảo hiểm Goosehead (Texas) thông báo sa thải một luật sư tên Paul Davis. Luật sư này giải thích bản thân chỉ biểu tình một cách ôn hòa.

Cựu hạ nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Saccone chia sẻ ảnh chụp đứng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ngay lập tức cao đẳng Saint Vincent - nơi ông làm giáo sư thỉnh giảng - mở cuộc điều tra. Trường sau đó thông báo: “Saccone đã đệ trình và chúng tôi chấp nhận đơn từ chức của ông ấy. Ông không còn liên hệ gì với cao đẳng Saint Vincent”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người gây náo loạn tòa nhà Quốc hội Mỹ bị xử lý hình sự