Nhân ngày 8.3 năm nay, trang tìm kiếm nổi tiếng thế giới Google đã tạo một đoạn clip để tôn vinh phụ nữ tiên phong trong các hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Những người phụ nữ tiên phong được Google tôn vinh trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3

Tiểu Vũ (tổng hợp) | 08/03/2021, 13:04

Nhân ngày 8.3 năm nay, trang tìm kiếm nổi tiếng thế giới Google đã tạo một đoạn clip để tôn vinh phụ nữ tiên phong trong các hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

unnamed.png
Những người phụ nữ được Google tôn vinh nhân ngày 8.3 - Ảnh: Google

Đoạn clip có thời lượng 39 giây bằng hình thức đồ họa đã mô tả khá đầy đủ tất cả các hoạt động mà người phụ nữ hiện đại đã tham gia như nghiên cứu khoa học, tiếp cận công nghệ, văn hóa nghệ thuật, báo chí thể thao và nhiều lĩnh vực khác.

Trong lời chúc mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, Google viết: “Bất kể trong chính trị, khoa học, thể thao hay nghệ thuật, phụ nữ đã luôn thúc đẩy xã hội phát triển trong suốt chiều dài lịch sử. Năm vừa qua, thế giới đặt kỳ vọng ở những người phụ nữ tiên phong đã vượt qua khó khăn ở thời đại của mình, mong rằng họ sẽ làm được những việc mà trước đây chưa ai làm".

Là người tiên phong, những phụ nữ này kế thừa thành quả của vô số phụ nữ khác, những người đặt những viên gạch đầu tiên nhưng không có được cơ hội tương tự để vượt ra khỏi rào cản kìm hãm mình. Một số phụ nữ lần đầu tiên đạt được những thành tựu đặc biệt mới mẻ và một số người khác thì nay được công nhận dù họ đã xứng đáng từ rất lâu rồi. Trên khắp thế giới, những phụ nữ tiên phong này đã cùng nhau tạo nên một di sản phi thường cho các thế hệ tiếp bước họ."

Xem đoạn clip Google tôn vinh những người phụ nữ tiên phong: 

Những người phụ nữ được Google tôn vinh nhân 8.3 gồm:
 - Marie Curie đoạt giải Nobel Vật lý năm 1903 và giải Nobel Hóa học năm 1911. Qua hai thành tựu này, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử đoạt được giải thưởng này và cũng là người đầu tiên đoạt giải thưởng này hai lần.

unnamed-1-.png
 Nhà khoa học Marie Curie đoạt giải Nobel Vật lý năm 1903 và giải Nobel Hóa học năm 1911 - Ảnh: Google

Phần lớn những cơ hội phụ nữ có được trong các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) hiện nay là nhờ sự kiên cường của Marie Curie, người ban đầu không được xem xét trao giải thưởng năm 1903 vì giới tính của mình, dù bà đóng vai trò then chốt trong nghiên cứu về tính phóng xạ. Sự kiên cường này ở Marie Curie cũng có ở những phụ nữ khác, chẳng hạn như những nữ phi hành gia đầu tiên đấu tranh để được đối xử một cách tôn trọng như các đồng nghiệp nam, cùng vô số phụ nữ khác – những người cống hiến cả đời mình cho khoa học dù công trình của họ có thể không bao giờ được công nhận rộng rãi.

 - Özlem Türeci người đồng sáng lập của BioNTech – công ty của Đức hợp tác với Pfizer để phát triển loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên được Mỹ cấp phép.

 - Gitanjali Rao - cô bé đầu tiên được tạp chí Time vinh danh là Nhân vật nhí của năm (Kid of the Year) cho công trình của em về việc sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề từ việc nước uống bị ô nhiễm cho đến chứng nghiện chất opioid và nạn bắt nạt qua mạng.

Madam C.J. Walker (Sarah Breedlove) - Một trong những người phụ nữ đầu tiên trở thành triệu phú nhờ tự thân lập nghiệp. 

unnamed-2-.png
Madam C. J. Walker là một trong những người phụ nữ đầu tiên trên thế giới kiếm được hơn 1 triệu đô la nhờ doanh nghiệp mà bà thành lập năm 1910, 

Madam C. J. Walker, tên khai sinh là Sarah Breedlove, là một trong những người phụ nữ đầu tiên trên thế giới kiếm được hơn 1 triệu đô la nhờ doanh nghiệp mà bà thành lập năm 1910, Madam C. J. Walker Manufacturing Company.

Walker không chỉ vượt qua những định kiến phân biệt giới tính trong quá trình xây dựng doanh nghiệp của mình, mà bà còn đấu tranh chống nạn phân biệt chủng tộc và đóng vai trò quan trọng trong phong trào nhằm chấm dứt nạn phân biệt chủng tộc, chủ nghĩa thực dân và chủ nghĩa đế quốc. Qua các hoạt động đó, bà trở thành tấm gương cho nhiều phụ nữ ngày nay, những người đang đấu tranh trong những cuộc chiến tương tự.

Junko Tabei - người phụ nữ đầu tiên chinh phục đỉnh Everest. Bà là một giáo viên, tác giả và nhà leo núi người Nhật.

unnamed-4-.png

Junko Tabei - Người phụ nữ đầu tiên chinh phục đỉnh Everest

 Năm 1975, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên chinh phục đỉnh Everest và trước khi qua đời vào năm 2016, bà cũng là người phụ nữ đầu tiên chinh phục 7 đỉnh núi cao nhất của 7 châu lục. Các vận động viên nữ hiện nay vẫn tiếp tục mở ra những chân trời mới, nâng cao tiêu chuẩn cho cả nữ giới lẫn nam giới.

 - Emmanuelle Charpentier và Jennifer A. Doudna đoạt giải Nobel Hóa học cho công trình phát triển một kỹ thuật chỉnh sửa gen có tên là CRISPR.

 - Kim Ng, người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ tổng giám đốc trong lịch sử của Liên đoàn bóng chày Mỹ (MLB).

 - Fatima Alvarez - người đồng sáng lập của Someone Somewhere, một công ty kinh doanh các mặt hàng trang phục có hơn 180 thợ thủ công tại 5 tiểu bang ở Mexico.

- Jenet Yellen người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Bài liên quan
Minh Tú khoe ảnh chụp cùng mẹ nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3
Được biết đến là một trong những người mẫu hàng đầu của làng mẫu Việt Nam với cá tính mạnh mẽ, thắng thắn và bộc trực, Minh Tú lại khiến fan hâm mộ của mình phải trầm trồ vì bộ ảnh nhẹ nhàng và đầy ý nghĩa cùng mẹ nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người phụ nữ tiên phong được Google tôn vinh trong ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3